Theo UBND TPHCM, dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỉ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỉ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỉ đồng.
Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí.
Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.
Trong bối cảnh khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM) đề nghị UBND TPHCM xem xét việc tạm ứng từ ngân sách TP với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỉ đồng.
Tuy nhiên, căn cứ theo các quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1 chỉ được tạm ứng từ ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách TPHCM.
Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài; hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết.
"UBND TPHCM chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án" - nội dung công văn nêu rõ.
Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND TPHCM được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP với số tiền 2.158,5 tỉ đồng.
Khởi công vào cuối tháng 8.2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Do dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư nên vốn cấp cho dự án gần như không đủ triển khai giai đoạn tiếp theo của dự án, xảy ra tình trạng nợ nhà thầu thi công. Chưa kể tình hình nhân sự cho tuyến metro này vào cuối năm 2018 có nhiều xáo trộn, hàng chục trường hợp đã nghỉ việc...
Vì nhiều lý do như trên nên mục tiêu đặt ra cho dự án metro số 1 phải đạt là 65% tiến độ trong năm 2018, nhưng thực tế chỉ đạt được 62%. TPHCM phấn đấu hoàn thành tuyến metro số 1 và đưa vào chạy tàu thử nghiệm cuối tháng 10.2020.