Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho biết tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm, ngày 26.1.
Theo ông Trần Quang Lâm, trong năm 2023, tình hình tai nạn giao thông tại TPHCM giảm cả ba tiêu chí gồm số vụ, số người chết và số người bị thương, với tỉ lệ giảm trung bình từ 15-21% mỗi tiêu chí so với năm 2022.
Để đạt được kết quả này, ngoài đầu tư hạ tầng, các giải pháp quản lý giao thông khoa học thì có vai trò rất lớn của ngành công an. Các đơn vị đã tuần tra, xử phạt rất nghiêm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn.
Ngoài ra, công tác phối hợp xử phạt vi phạm giao thông được Sở GTVT và Công an TPHCM phối hợp tốt.
Theo đó, ngành giao thông TPHCM đã lắp 22 máy bắn tốc độ tự động trên 14 tuyến đường các cửa ngõ, dữ liệu được truyền về cho Công an TPHCM để xử phạt nguội.
Đồng thời, Sở GTVT TPHCM đã lắp 28 camera trên 28 tuyến đường để phạt nguội các hành vi đi vào đường cấm, giờ cấm, xe dừng đỗ không đúng quy đinh,… Dữ liệu cũng được chuyển về cho Công an TPHCM hoặc Thanh tra Sở GTVT TPHCM để xử lý.
“Bây giờ các tài xế ở các tỉnh đến TPHCM rất ngán ngại và phải chấp hành luật vì không biết lúc nào có thể vi phạm” – ông Lâm nói.
Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM, thành phố là địa phương đi đầu sử dụng công nghệ trong xử phạt xe quá tải. Hiện TPHCM có 6 trạm cân xe quá tải ở cửa ngõ, trong đó có 3 trạm cân tự động xử phạt nguội đi vào hoạt động từ tháng 11.2023.
"Các trạm cân hoạt động rất hiệu quả khi trong năm 2023, ngành chức năng đã phạt các phương tiện vi phạm với số tiền hơn 15 tỉ đồng. Lũy kế đến nay đã phạt hơn 200 tỉ đồng các phương tiện vi phạm quá tải phát hiện từ các trạm cân" - ông Lâm nói.