TPHCM mạnh tay xử lý chung cư không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Trường Sơn |

Hôm nay (30.3), UBND TPHCM tổ chức hội nghị quán triệt triển khai chỉ thị số 04/2018 về biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Chỉ thị này ra đời trong hoàn cảnh tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, nhất là các vụ cháy chung cư, nhà cao tầng, mà vụ cháy làm chết 13 người xảy ra tại chung cư Carina Plaza trên địa bàn quận 8 là một ví dụ điển hình.

Theo chỉ thị, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành của thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC TPHCM  rà soát, thống kê, đánh giá điều kiện an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng.

Đồng thời, sau quá trình đó, công bố danh sách chung cư, nhà cao tầng chưa thành lập Ban quản lý, Ban quản trị, cũng như không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung yêu cầu kiến nghị về an toàn PCCC và vi phạm trong đầu tư xây dựng.

UBND TPHCM cũng yêu cầu tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC – nhất là tại các chung cư cao tầng và nhà cao tầng. Trong quá trình kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Đối với UBND các quận, huyện, UBND TP yêu cầu phải có thống kê đầy đủ, chi tiết tình hình chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn mình quản lý, thực hiện nghiêm hướng dẫn của Sở Xây dựng...

Thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp văn bản cho phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC...

Hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều chung cư chưa được phê duyệt, thẩm định mà chủ đầu tư đã đưa dân vào ở, chỉ thị yêu cầu lực lượng PCCC cùng các cơ quan có thẩm quyền bên cạnh việc kiểm tra, xử phạt còn phải đôn đốc chủ đầu tư phải thực hiện các cam kết của mình. Quá trình kiểm tra khắc phục các sai phạm tiến hành 15 ngày/lần. Sau khi xử phạt mà chủ đầu tư không thực hiện các cam kết thì cần thiết phải cưỡng chế, đóng cửa chung cư.

Cảnh sát PCCC TPHCM cần công bố công khai danh sách các chung cư an toàn, chung cư chưa an toàn và chung cư không an toàn về PCCC cho UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, cư dân biết để phối hợp giám sát. Trong trường hợp cần thiết thông tin định kỳ tình trạng chung cư trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân được biết.

Trường Sơn
TIN LIÊN QUAN

Công an TPHCM: Vụ cháy chung cư Carina chắc chắn phải có bị can, phải bị xử lý nghiêm khắc

Trường Sơn |

Trong cuộc họp báo hôm nay của UBND TPHCM, Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng cơ quan CSĐT - Công an TPHCM khẳng định, dù vẫn đang trong quá trình điều tra nhưng trong vụ án cháy chung cư Carina Plaza, chắc chắn phải có bị can và sẽ bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.

Công an TPHCM thông tin chính thức về diễn biến và thiệt hại vụ cháy chung cư Carina Plaza

Trường Sơn |

Trong buổi họp báo của TPHCM diễn ra vào trưa nay (29.3), Công an TPHCM đã công bố thông tin về nguyên nhân, thiệt hại và kết quả điều tra ban đầu về vụ cháy chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, quận 8) xảy ra vào rạng sáng ngày 23.3 vừa qua.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Không để chủ đầu tư sửa qua loa rồi bàn giao

Trường Sơn |

Trước thông tin chủ đầu tư chung cư Carina Plaza là Cty Hùng Thanh đã phát lệnh tiến hành sửa chữa chung cư mà chưa có kết luận giám định chất lượng của các cơ quan chức năng, người phát ngôn của UBND TPHCM yêu cầu Sở Xây dựng phải phối hợp cùng Bộ Xây dựng tiến hành kiểm định chất lượng chung cư này trước khi để chủ đầu tư sửa chữa dù thời gian để bà con trở về nơi ở cũ có thể kéo dài hơn con số 30 ngày mà chủ đầu tư đã hứa với họ sau vụ hỏa hoạn.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".