Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chủ đầu tư lộ diện, nhưng... lạnh lùng trước nỗi đau của cư dân

HOÀNG HƯNG |

Phải sau sự xuất hiện của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình vào sáng ngày 25.3, phía đại diện chủ đầu tư chung cư Carina Plaza mới “lộ diện”, bằng Thông báo nhanh (số 1) số 26/TB-NSHC, do ông Nguyễn Văn Tùng – Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh ký tên và đóng dấu ngày 25.3.2018. Một thông báo, mà theo các cư dân là hết sức lạnh lùng, thờ ơ trước nỗi đau của cư dân sau thảm hoạ cháy chung cư Carina Plaza ngày 23.3...

Tại Thông báo này, nói là “Nhằm kịp thời hỗ trợ cho cư dân Carina” trong thời gian “xử lý khắc phục sau sự cố cháy nổ”, cho đến khi được tiếp tục vận hành, Công ty Hùng Thanh sẽ “hỗ trợ tiền thuê nhà” 300.000 đồng/ngày/hộ. Thời gian hỗ trợ từ ngày 23.3.2018 đến thời điểm Công ty có thông báo chính thức về việc căn hộ tại chung cư Carina Plaza đã được khắc phục và đủ điều kiện sinh hoạt và vận hành. 

Công ty Hùng Thanh cũng khẳng định tại Thông báo trên rằng: “Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường”.

Văn bản đầu tiên của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, không phải lời xin lỗi, mà là thông báo “hỗ trợ tiền thuê nhà” ở thì... tương lai. Ảnh: N.M
Văn bản đầu tiên của chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, không phải lời xin lỗi, mà là thông báo “hỗ trợ tiền thuê nhà” ở thì... tương lai. Ảnh: N.M

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Mai – cư dân chung cư Carina Plaza: “Điều quan trọng nhất là cư dân chúng tôi mong muốn chủ đầu tư phải giúp đỡ tức thời, trong giờ khắc hoạn nạn, khó khăn; chứ không phải là một lời hứa hão mập mờ cho thì... tương lai.

Theo thông báo thì các cư dân tự tìm nhà thuê, khi nào sửa sang chung cư xong, chủ đầu tư mới hỗ trợ tiền thuê nhà. Thời gian  đó là khi nào? Kéo dài bao lâu, 1 tháng, 3 tháng, hay 1 năm v.v... Họ đã quá thờ ơ, lạnh lùng trước nỗi đau của chúng tôi" – các cư dân chung cư Carina Plaza, những nạn nhân của thảm hoạ cháy nổ ngày 23.3 vừa qua bức xúc.

Đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân Carina. Ảnh: N.M
Đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân Carina. Ảnh: N.M

Trong lúc đó, ngay tại buổi tiếp xúc với Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình vào sáng 25.3, hơn 500 hộ dân tại chung cư Carina hiện đang sống màn trời, chiếu đất suốt 2 ngày qua, đã gửi lên Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và chính quyền TPHCM một “đơn kiến nghị khẩn cấp”. Tại đơn kiến nghị này, các cư dân cho biết nhiều vấn đề đã được báo trước, từng xảy ra tại chung cư Carina, nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng của cư dân, nhưng chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy, Công ty Hùng Thanh và Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn) đã... bỏ qua.

Thí dụ: An toàn PCCC không bảo đảm, thang máy liên tục hư hỏng, trôi tự do, không được sửa chữa.v.v... Đặc biệt, vào lúc 17 giờ 45 phút ngày 22.3,  đại diện các cư dân đã có cuộc họp đối thoại với Ban quản lý chung cư, về 23 điều bất cập liên quan đến phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh...

Hàng trăm hộ dân đã ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: N.M
Hàng trăm hộ dân đã ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: N.M

Tuy nhiên, Ban quản lý vẫn thờ ơ, chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết ý kiến, phản ánh thực trạng của cư dân. Chỉ 7 giờ sau đó, vào lúc 0 giờ ngày 23.3, thảm hoạ cháy nổ chung cư Carina Plaza đã xảy ra, khiến 14 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng ngàn người bị khủng hoảng tâm lý, tài sản trị giá hàng tỷ đồng của cư dân bị thiêu rụi và họ hiện đang sống cảnh vô gia cư...

HOÀNG HƯNG
TIN LIÊN QUAN

Cư dân chung cư Carina Plaza sẽ được bồi thường như thế nào?

Thiên Bình |

Ai sẽ là người bồi thường cho những thiệt hại về cả người và tài sản cho cư dân sau vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza (Q.8, TPHCM)? 

Khi người lính cứu hỏa phải… nói dối

Thẩm Hồng Thụy |

Lời nói dối của người chiến sĩ phòng cháy chữa cháy trong vụ cháy chung cư Carina Plaza, không phải vì mưu lợi riêng, mà nhằm để trấn an người dân và giải cứu họ ra khỏi hỏa hoạn một cách an toàn.

Gần 500 cư dân chung cư Carina ký đơn kiến nghị khẩn

M.Q |

Ngày 25.3, gần 500 cư dân chung cư Carina Plaza đã ký đơn kiến nghị lên Chính phủ cùng các cấp liên quan, yêu cầu chủ đầu tư chung cư phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại khôn lường về người và tài sản sau vụ cháy xảy ra rạng sáng 23.3 vừa qua.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.