Cầu Rạch Dơi ọp ẹp
Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TPHCM) là tuyến đường huyết mạch phía Nam TPHCM đi tỉnh Long An có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày.
Cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An) là 2 trong số 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương được xây dựng từ trước năm 1975 nay đã xuống cấp nhưng chưa được xây mới.
Theo ghi nhận, nhiều nơi ở chân cầu Rạch Dơi bằng trụ sắt đã bị gỉ sét, một số chân cầu bằng sắt thủng lỗ chỗ chỉ cần một va chạm nhẹ có thể xảy ra tai nạn.
Cầu xuống cấp, lượng xe lưu thông qua cầu liên tục, gồm cả những xe tải chở hàng.
Phía dưới cầu, ghe, tàu, phà chất đầy cát, hàng hóa liên tục chui qua. Nguy hiểm hơn, nhiều loại phà cỡ lớn chở đầy cát vẫn luồn lách chui qua cầu.
Nhân viên bảo vệ tại cầu Rạch Dơi cho biết, mỗi ngày lượng xe cộ qua cầu rất nhiều, một số là xe chở hàng chiều cao dưới 2,2m. Còn dưới chân cầu, nhiều phà cỡ lớn chui qua rất nguy hiểm nếu va chạm với chân cầu.
Chủ trương xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND TPHCM bố trí khoảng 781 tỉ đồng xây dựng cầu Rạch Dơi trong giai đoạn 2024 - 2028.
Cầu dài khoảng 452m, rộng 15m (phần đường dẫn khoảng 300m, rộng 2m). Trong tổng mức đầu tư dự án đoạn qua TPHCM, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Long An khoảng 85 tỉ đồng sẽ do địa phương này thực hiện.
Xây cầu mới thay cầu sắt trên đường Lê Văn Lương
Nếu đúng theo kế hoạch của ngành giao thông TPHCM, đến năm 2028 toàn bộ 4 cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương đều được xây cầu mới thay thế.
Trước đó, tháng 9.2023, cầu Long Kiểng, vốn gần 600 tỉ đồng trên tuyến đường này được thông xe sau hơn 22 năm phê duyệt, giúp người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển thoát cảnh chen chúc đi cầu sắt ọp ẹp.
Cầu Rạch Đỉa (nối xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và phường Tân Phong, Quận 7), tổng vốn 512 tỉ đồng đã khởi công tháng 7.2023, đến nay đạt khoảng 20% khối lượng. Hiện dự án đã được bàn giao 100% mặt bằng để tăng tốc thi công, hoàn thành cuối năm 2024.
Còn cầu Rạch Tôm được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng nhưng chưa triển khai.
Huyện Nhà Bè đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công cầu Rạch Tôm năm 2024, thông xe năm 2026.
Các cây cầu trên khi hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam TPHCM với tỉnh Long An thông qua đường Lê Văn Lương.