Ngày 21.8, ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, sau 20 ngày áp dụng thu phí trông giữ ôtô theo giờ đậu dưới lòng đường ở 23 tuyến (các quận 1, 5 và 10) bước đầu đã có một số kết quả tích cực như hạn chế tình trạng đỗ xe chây ì dưới lòng đường.
Ngoài ra, qua khảo sát của Sở GTVT TPHCM, lượng ôtô vào đỗ trong tầng hầm các cao ốc tại trung tâm TPHCM tăng mạnh so với trước thời điểm áp dụng đề án do mức phí tại những nơi này thấp hơn 20 – 30% mức phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường hiện nay.
Tuy nhiên, ông Đường cho hay mặc dù tăng mức thu phí đỗ xe ôtô và thu theo giờ nhưng ngân sách thành phố thu được chỉ bằng mức phí thu theo lượt trước đây.
Cụ thể, sau 20 ngày tiến hành thu phí, TPHCM mới thu được khoảng 220 triệu đồng (bình quân 11 triệu đồng/ngày) – tương đương mức thu cũ 5.000 đồng/xe/lượt.
Ông Ngô Hải Đường cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do tỉ lệ thất thoát trong quá trình thu phí lên tới 50%-60%.
Trong đó, tại nhiều điểm giữ xe, tài xế không hợp tác, nhân viên không thu phí hoặc trường hợp xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu thì tài xế đã bỏ đi.
Mặt khác, các đơn vị thu phí ở các quận vẫn còn theo cách làm việc cũ là làm việc trong giờ hành chính, trong khi đó theo Nghị quyết HĐND TPHCM là việc thu phí diễn ra từ 6h – 24h nên chưa đảm bảo thời gian thu, một số ngày cuối tuần có một số thời điểm có một số vị trí không thu.
Trước tình hình này, Sở GTVT đang đề xuất UBND TPHCM giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong là đầu mối thực hiện việc thu phí tại các bãi đậu ôtô dưới lòng đường.
Phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường tại TPHCM được tính từ 1.8.2018 cao nhất là 40.000 đồng/giờ. Mức phí cụ thể là 25.000-40.000 đồng/giờ và tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như trước đây và áp dụng cho 2 nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. TPHCM chỉ thu phí dừng đỗ ôtô từ 6h - 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí.