Trạm xử lý nước thải quá tải, dân kêu trời

TRẦN HÓA |

Chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, trạm xử lý nước thải (42 tỉ đồng) tại KCN Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) trở nên quá tải vì hàm lượng chất bẩn trong nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản quá cao, gây ô nhiễm nặng nề.

Hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực kêu trời không thấu vì ô nhiễm. 

Người dân phản ứng gay gắt

Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú (Quảng Ngãi) hiện có 32 doanh nghiệp đang hoạt động). Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư 42 tỉ đồng xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung (công suất xử lý giai đoạn 1 đạt 4.500 m3/ngày đêm).

Nước thải chảy ra tuyến kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ảnh: T.H
Nước thải chảy ra tuyến kênh đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ảnh: T.H

Năm 2012, công trình hoàn thành và được bàn giao cho Cty TNHH MTV đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) quản lý và vận hành. Thế nhưng chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, trạm xử lý nước thải tại KCN Quảng Phú trở nên “quá tải”, khiến tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng và kéo dài.

Các người dân tổ 23, 24, P.Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) đã có đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng. Đỉnh điểm là vào tháng 6 và tháng 10.2017, nhiều người dân đã kéo đến trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú ngăn cản xả thải vào môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thị (trú tổ 24, P.Quảng Phú) cho biết, vào ban đêm, dù đã đóng kín mít cửa nhưng mùi hôi tanh từ nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản vẫn bay vào nhà, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân sống xung quanh.

“Nhìn nước trong tuyến kênh đặc quánh, đen ngòm, bốc mùi hôi thối nên ai cũng sợ. Điều đáng lo ngại nhất của người dân hiện nay là nguồn nước ngầm có nguy cơ bị ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, cầu cứu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” – bà Thị bức xúc.

Thỉnh thoảng mới có…

Ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc Cty QISC, cho rằng: “Việc xử lý nước chúng tôi làm rất tốt, trong khi việc xử lý mùi từ nước thải các cơ sở chế biến thủy sản vẫn chưa đảm bảo nên gây mùi hôi nhưng thỉnh thoảng mới có…".

Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú. Ảnh: T.H
Trạm xử lý nước thải KCN Quảng Phú. Ảnh: T.H

Được biết, ban đầu trạm xử lý nước thải chỉ phục vụ cho 3 nhà máy chế biến thủy sản nhưng đến thời điểm này phải tiếp nhận xử lý nước thải của 17 nhà máy. Trong khi đó, các nhà máy này lại không có hệ thống xử lý nước thải nội bộ theo quy định mà trực tiếp đưa về trạm xử lý tập trung.

“Vì vậy, khi các nhà máy thủy sản hoạt động hết công suất thì hàm lượng chất bẩn trong nước thải tại trạm xử lý quá cao nên việc xử lý mùi không đảm bảo. Nếu buộc các cơ sở chế biến thủy sản xây dựng hệ thống xử lý nội bộ thì chắc phải đóng cửa hết vì các doanh nghiệp không làm nổi” – ông Quân cho biết thêm.

TRẦN HÓA
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Bích Tuyền và LPB Ninh Bình thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Trực tiếp trận LPB Ninh Bình và NEC Red Rockets tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024, diễn ra lúc 16h00 hôm nay (22.9).