Từ vụ xe rước dâu gặp tai nạn, 13 người chết: Cần quản chặt xe hợp đồng vận chuyển khách!

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Hình ảnh hiện trường thảm khốc cùng những tiếng kêu khóc xé lòng của người nhà nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông làm 13 người chết tại Quảng Nam trong phòng cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng sáng 30.7, khiến ai cũng xót xa. Ngày vui bỗng chốc trở thành ngày tang thương mất mát bao trùm xóm nhỏ nghèo tại Quảng Trị...

Giờ đón dâu nghiệt ngã...

Trước đó, vào khoảng 2h15’ ngày 30.7, một xe khách 16 chỗ chở theo đoàn người đi rước dâu từ Quảng Trị vào Bình Định, khi qua Uất Lũy (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thì bất ngờ xảy ra tai nạn với xe đầu kéo chạy theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến 13 người tử vong, trong đó có cả chú rể, mẹ chú rể cùng nhiều người thân khác của gia đình. Bốn nạn nhân khác được chuyển vào bệnh viện Đà Nẵng với tình trạng nguy kịch. Đến sáng cùng ngày, gia đình tại quê nhà Quảng Trị đau đớn đón 13 thi thể người thân về.

Ngồi ngoài hành lang trước khoa hồi sức cấp cứu, ông Nguyễn Điền (trú Hải Lăng, Quảng Trị) - một trong số nhân chứng và cũng là người nhà nạn nhân kể với giọng thất thần, cả gia đình rời nhà lúc 23h ngày 29.7, dự kiến đến Bình Định (nhà cô dâu) vào lúc 7 giờ ngày 30.7. Có tất cả 17 người đi hai xe và đều là người thân trong nhà chú rể. Xe khách 16 chỗ được người nhà thuê chở 15 người. Một xe ôtô 4 chỗ là xe của gia đình dùng để chở đồ lễ.

“Tôi đi xe sau, lúc đó tôi cũng đang ngủ thì nghe tiếng rầm một cái, nhìn ra cửa thì hoảng hồn thấy chiếc xe 16 chỗ phía trước bị bẹp dúm, cảnh tượng kinh hoàng và ám ảnh. Chú rể cùng mẹ và chị gái tử vong tại chỗ” - ông Điền nghẹn ngào nói.

Thẫn thờ ngồi đợi tin con gái ở phòng hậu phẫu, anh Dương Chí Linh (trú tỉnh Quảng Trị) - người điều khiển xe 4 chỗ chở lễ vật kể: “Xe 16 chỗ đâm vào xe container thì cũng đúng lúc xe tôi chạy tới. Lúc này, tôi phát hiện vợ tử vong ngay trên xe. Khi lực lượng cứu hộ tới, con gái tôi được đưa ra ngoài. Tôi bồng cháu lên xe cấp cứu đến bệnh viện mong cứu được con!”.

Ông Lê Đức Nhân - Giám đốc bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trong 4 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện thì có một bệnh nhi nữ khoảng 6 tuổi (con gái anh Linh) được chỉ định mổ cấp cứu. Đến sáng nay bệnh nhân đã dần hồi tỉnh, người nhà đã có thể vào thăm, bệnh viện cho biết tiên lượng hồi phục tốt. Hai bệnh nhân khoảng 30 và 70 tuổi bị đa chấn thương rất nặng cùng một bệnh nhi nam bị suy giảm ý thức, hôn mê sâu. “Hiện cả ba bệnh nhân này mặc dù đã khá hơn lúc nhập viện nhưng vẫn hôn mê, tiên lượng rất nặng” - ông Nhân cho hay.

Xe cứu thương đưa thi thể các nạn nhân về quê. Ảnh: HT
Xe cứu thương đưa thi thể các nạn nhân về quê. Ảnh: HT

Tài xế xe khách có thể ngủ gật

Đó là thông tin do Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Văn Thể - cho biết khi trao đổi với báo chí sáng cùng ngày. Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn thương tâm, trưa 30.7, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đến hiện trường vụ tai nạn tại Quảng Nam và đến thăm các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Nói về giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm soát loại xe hợp đồng một cách tốt nhất. Thực tế, việc lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 1A vào ban ngày rất nhiều xe nhưng ban đêm lưu lượng không lớn.

Ông Thể cho biết thêm: “Tại hiện trường, chúng tôi đã xem xét vụ tai nạn, có yếu tố chủ quan vì nơi xảy ra vụ tai nạn là con đường thẳng, có hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng và theo số liệu chúng tôi trao đổi được, có khả năng tài xế xe khách đã buồn ngủ”. Thăm hỏi và động viên người thân của các nạn nhân, ông Thể cho biết đang yêu cầu các bác sĩ cố gắng tối đa chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân bị thương một cách tốt nhất. Với những trường hợp tử vong, trong buổi chiều cùng ngày, UBATGT Quốc gia và Bộ GTVT đã ra Quảng Trị để thăm hỏi, chia buồn với gia đình.

Theo thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, khu vực xảy ra TNGT thảm khốc thuộc tuyến tránh QL1 đường khá nhỏ, mỗi bên chỉ có một làn đường. Vào giờ cao điểm, không chỉ ôtô, xe tải mà xe máy của người dân 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam lưu thông trên tuyến này rất nhiều. Đây là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo nhận định ban đầu, có dấu hiệu cho thấy tài xế xe khách buồn ngủ trong lúc điều khiển xe.

Sáng 30.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam thăm hỏi động viên nạn nhân. Các cơ quan công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm. Khẩn trương kiểm tra đánh giá đoạn QL1A tuyến tránh thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam phát hiện và khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông để bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông,...

Vụ 13 người đi rước dâu tử vong tại Quảng Nam: Tang thương ở thôn Lương Điền

10h ngày 30.7, chiếc xe đầu tiên chở thi thể nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam về đến và dừng tại Nhà văn hóa thôn Lương Điền. Người thân của các nạn nhân tập trung ở đây để nhận diện. Ở đó, tiếng khóc ai oán, thương đau bao trùm cả xóm nhỏ.

Tại nhà chú rể Nguyễn Khắc Long, thi thể cháu Nguyễn Thư Kỳ và bà Ngô Thị Bê đặt nằm trên một giường, phía bên kia là thi thể anh Long được trùm chăn che mặt. 10 năm trước, bố của anh Long mất, cách đây không lâu, bà nội cũng mất. Còn bây giờ, trong ngôi nhà này mất thêm 4 người nữa, chỉ còn vẻn vẹn một người con trai.

Nỗi đau mất mát mà chúng tôi chứng kiến không diễn tả được thành lời. Bởi nước mắt không chỉ chảy dài ở người thân, hàng xóm của gia đình anh Long, mà cả thôn Lương Điền, đến đâu cũng nghe sụt sùi. Ông Nguyễn Khắc Cư (SN 1952) - họ hàng với chú rể Long - cứ mặc cho nước mắt rơi, nói không thành tiếng.

Ở ngôi nhà của vợ chồng nạn nhân Nguyễn Khắc Nguyền và Nguyễn Thị Gái (họ hàng của chú rể Long), không khí tang thương cũng bao trùm. Chỉ chưa đầy một giấc ngủ trước, tiếng cười nói, tiếng nhạc xập xình ở nhà chú rể Long mừng đón cô dâu mới diễn ra. Đến khuya, mọi người thức giấc, chuẩn bị cho mình những bộ quần áo mới để lên xe đi vào nhà gái. Cũng mới ngày hôm trước thôi, từ đầu ngõ vào đến nhà, gia đình chú rể Long tất bật dọn dẹp tinh tươm, gọn gàng để mừng ngày vui rộn rã. “Vì rứa nên không thể tin được là mọi người đã ra đi” - ông Nguyễn Tôn Phước (SN 1954) họ hàng với gia đình những người tử nạn, chia sẻ.

Để giúp đỡ các gia đình là nạn nhân ở vụ tai nạn thảm khốc này, UBND tỉnh Quảng Trị đã huy động nhiều đơn vị có mặt tại thôn Lương Điền từ sáng 30.7. Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - có mặt trước khi đoàn xe đưa thi thể các nạn nhân về quê. “Để tránh sốc, thi thể các nạn nhân không đưa vào một lần, mà đưa lần lượt” - ông Chính nói.

Ngoài việc hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình gặp nạn, các cơ quan đoàn thể tại tỉnh Quảng Trị còn lo việc mai táng, khâm liệm và động viên các gia đình. HƯNG THƠ

Những vụ tai nạn thương tâm đám cưới thành đám tang

Điều đau xót là trong những năm trở lại đây, nhiều vụ việc, nhiều người dân đi đám cưới, đám hỏi gặp tai nạn giao thông thảm khốc. Xin điểm lại một số vụ việc như một lời cảnh tỉnh.

- Ngày 22.11.2009: Xe ăn hỏi bị tàu hỏa húc văng, 10 người chết

Vào lúc 10h30 ngày 22.11.2009 tại phố Nguộn, Văn Tự, Thường Tín (Hà Nội), xe khách 30 chỗ mang biển số 30S-2371 chở 29 người của đám ăn hỏi đã bị tàu TN1 lưu thông theo hướng Hà Nội - TPHCM đâm vào đuôi xe. Cú va chạm đã khiến chiếc xe lao thẳng vào chiếc xe máy đang lưu thông làm người điều khiển (xe máy) tử vong tại chỗ. Sau đó, xe khách này tiếp tục quay một vòng và lật ngang. Hậu quả làm 9 người chết.

- Ngày 20.1.2011: Xe 4 chỗ đâm nát xe 16 chỗ chở người đi đám cưới

Chiều 20.1.2011, dưới chân dốc Bà Ền thuộc địa phận xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên xe khách 16 chỗ chở người đi đám cưới từ Khánh Hòa về Bình Định bất ngờ bị chiếc xe 4 chỗ đâm từ phía. Hầu hết những người có mặt trên xe đều bị thương.

- Ngày 27.2.2011: Xe đám cưới va xe tải, 7 người thương vong

Trên tuyến Quốc lộ 45 (đoạn qua xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), một chiếc ôtô chở 6 người quê Bắc Giang trên đường đi đám cưới bất ngờ bị mất lái va vào một xe tải khiến anh Nguyễn Bá Tuyển (tài xế lái chiếc xe con) chết ngay tại chỗ. 5 người còn lại (trên chiếc xe con) bị thương nặng, 2 người bị tử vong trên đường đi cấp cứu

- Ngày 30.3.2011: Tàu hỏa đâm nát ôtô chở khách ăn cưới về, 9 người tử nạn

Khoảng 14h57 ngày 30.3, tại Km 18 + 800 khu Thường Tín - Chợ Tía thuộc địa phận xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa tàu hỏa chở khách SE8 từ TPHCM ra Hà Nội với xe ôtô khách. Hậu quả, xe ôtô nát bét, 7 người ngồi ở giữa và đuôi xe tử nạn tại chỗ. 2 người khác chết trên đường tới bệnh viện.

- Ngày 19.7.2015: Chú rể trọng thương

Xuất phát từ Nam Đàn (Nghệ An), chiếc xe 7 chỗ chở gia đình nhà trai đi tới nhà gái ở Bắc Giang để tổ chức đám cưới cho đôi trẻ vào ngày 19.7.2015 nhưng đã gặp nạn khi đi qua địa phận Thanh Hóa khiến 3 người chết, chú rể ngồi cùng xe bị trọng thương.

- Ngày 9.1.2016: 30 người thương vong

Vụ tai nạn giao thông đã khiến 1 người chết tại chỗ. Trong số 29 người bị thương thì có 3 người bị gãy xương sườn, vai, chân. Chiếc xe ôtô khách 83B - 00062 chở người đi đám cưới do tài xế Đỗ Tấn Phú quê huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) điều khiển, chở 29 hành khách chạy trên quốc lộ 1A từ Sóc Trăng lên TPHCM, đến đoạn ấp Trường Khánh 2, xã Long Thạnh (Phụng Hiệp, Hậu Giang) thì gây tai nạn.

- Ngày 16.3.2017: Xe đón dâu gặp nạn

Tại ngã 5 đường đi Bút Sơn (Kim Bảng, Hà Nam). Vào thời điểm trên, chiếc xe khách 16 đi đón dâu chỗ mang BKS 29B-177.04 đang chạy trên tuyến đường TP.Phủ Lý (Hà Nam). Khi đến địa điểm trên thì bất ngờ xảy ra va chạm với chiếc xe tải BKS 89C-110.02. Cú va chạm mạnh khiến 3 người trong xe khách tử vong, 15 người khác bị thương, sau đó được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

- Ngày 18.3.2017: Hai người mất mạng vì xe đón dâu đấu đầu container

Khoảng 13h, ngày 18.3.2017, trên cầu Rạch Miễu (phía tỉnh Tiền Giang) một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe container và xe khách (loại 16 chỗ) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều hành khách khác bị thương phải đi cấp cứu.

- Ngày 30.7.2018: 13 người thiệt mạng

Khoảng 2h15 ngày 30.7, trên QL1A đoạn qua Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Xe khách 16 chỗ BKS 75B-00052 (chở 17 người trên đường vào Bình Định rước dâu) đã tông trực diện xe container. 13 người tử nạn tại chỗ, 4 người đang cấp cứu. T.C.A

NHÓM PHÓNG VIÊN
TIN LIÊN QUAN

Xe rước dâu gặp nạn, 13 người chết: Hai chị em chú rể và mẹ tử vong trong vụ tai nạn

HƯNG THƠ |

Liên quan đến vụ xe rước dâu gặp tai nạn khiến 13 nạn nhân tử vong ở Quảng Nam, hiện thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê để người thân nhận dạng. Được biết, chú rể và mẹ, chị ruột và cháu ruột của chú rể tử vong trong vụ tai nạn.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ xe rước dâu va chạm xe đầu kéo, 13 người tử vong

Cường Ngô |

Xe khách 16 chỗ trên đường đi rước dâu đã va chạm với xe đầu kéo chạy ngược chiều khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương.

Cận cảnh tai nạn kinh hoàng trên đường rước dâu khiến 13 người tử vong

Văn Phú |

Khoảng 2h sáng 30.7, tại Km950+700, QL1 (đoạn qua xã Điện Minh, TX Điện Bàn, Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Xe rước dâu gặp nạn, 13 người chết: Hai chị em chú rể và mẹ tử vong trong vụ tai nạn

HƯNG THƠ |

Liên quan đến vụ xe rước dâu gặp tai nạn khiến 13 nạn nhân tử vong ở Quảng Nam, hiện thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê để người thân nhận dạng. Được biết, chú rể và mẹ, chị ruột và cháu ruột của chú rể tử vong trong vụ tai nạn.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ xe rước dâu va chạm xe đầu kéo, 13 người tử vong

Cường Ngô |

Xe khách 16 chỗ trên đường đi rước dâu đã va chạm với xe đầu kéo chạy ngược chiều khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương.

Cận cảnh tai nạn kinh hoàng trên đường rước dâu khiến 13 người tử vong

Văn Phú |

Khoảng 2h sáng 30.7, tại Km950+700, QL1 (đoạn qua xã Điện Minh, TX Điện Bàn, Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương.