Hoàn thành 70% tổng khối lượng
Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM - cho biết, đến nay, khối lượng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đạt trên 70%, với hơn 35 triệu giờ lao động an toàn. Ban Quản lý và các nhà thầu đặt ra kế hoạch hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020 để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2021.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, sau khi UBND phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (từ 17.381 tỉ đồng lên 43.757 tỉ đồng), bài toán về nguồn vốn đã cơ bản được giải quyết. Trong thời gian vừa qua chờ Trung ương cấp vốn cho dự án, nhờ UBND TPHCM tạm ứng vốn ngân sách 2.158,5 tỉ đồng nên việc triển khai thi công dự án được thuận lợi. Trong những ngày Tết, nhà thầu thi công depot Long Bình (quận 9) tổ chức thi công xuyên Tết. Sau Tết, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây lắp đồng bộ trên tuyến metro số 1.
Đến nay, dự án đã hoàn thành lắp đặt đường dây điện 110kV để vận hành riêng cho tuyến metro. Trong đó, đã lắp đặt các thiết bị ở trạm điện Bình Thái đạt 96% khối lượng, còn lại trạm Tân Cảng và các trạm nhà ga đang chuẩn bị được lắp đặt. Ngoài ra, các đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công hoàn thiện các nhà ga trên cao từ ga Văn Thánh và các nhà ga nằm dọc trên Xa lộ Hà Nội. Các công đoạn hoàn thiện chủ yếu là lắp đặt thang máy, thang cuốn, cửa soát vé và trang trí nội thất để phục vụ hành khách.
Tuy vậy, ông Bùi Xuân Cường cũng thừa nhận, trong thời gian qua, dự án có nhiều khó khăn, vướng mắc, một số hạng mục thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra; sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu chưa đồng bộ. Do đó, trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu xây dựng đề ra, Ban Quản lý cùng các nhà thầu sẽ phải tập trung xử lý giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, phối hợp giao diện giữa các gói thầu, cải tiến quy trình, phối hợp tốt hơn,…
Tạo mọi điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ
Theo ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trải qua thời gian dài với nhiều khó khăn, vướng mắc, cuối năm 2019, UBND TPHCM cùng Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng sự hỗ trợ của các ban, ngành Trung ương đã tập trung tháo gỡ những nút thắt lớn nhất là khâu thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1. Đây được coi là bước ngoặt để công trình được triển khai thuận lợi, sớm đưa vào sử dụng.
Tuy vấn đề cốt lõi đã được tháo gỡ, nhưng lãnh đạo TPHCM nhìn nhận khó khăn đang ở phía trước. Trong quá trình thực hiện còn vấn đề mặt bằng, nguồn vốn, công tác phối hợp của rất nhiều đơn vị thi công nên tất cả đều cần sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết. “Chúng ta đã chậm rồi nên năm 2020 phải được coi là năm tăng tốc, thậm chí là hoàn thành sớm hơn kế hoạch, không để người dân TPHCM chờ đợi lâu hơn nữa. UBND TPHCM cam kết sẽ phối hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi tập trung tháo gỡ khó khăn để công việc đạt hiệu quả cao nhất” - ông Hoan khẳng định.
Ông Võ Văn Hoan cho biết thêm, khoảng tháng 6.2020, đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 sẽ về tới TPHCM. Thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết, đào tạo nguồn nhân lực, bộ máy vận hành, bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về tài chính để giải quyết tốt các vấn đề về vật tư, nguyên liệu, các máy móc, thiết bị... Thành phố sẽ tổ chức cho người dân tham quan dự án, các thành phần công trình đã hoàn thành để tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, giúp người dân hiểu, chia sẻ và đồng lòng cùng thành phố đưa tuyến metro số 1 về đích đúng hẹn.