Tuyển sinh đại học năm 2022: Xu hướng các trường tổ chức thi riêng

tuệ nhi - Tường Vân |

Năm 2022, nhiều trường đại học mở rộng phương thức tuyển sinh, đặc biệt là tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá tư duy, năng lực của học sinh. Trong năm tới, không ít trường top đầu giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp và dần độc lập hơn trong tuyển sinh. Điều này dự báo nhiều mới mẻ, cũng như thách thức cho học sinh.

Nhiều điểm mới 

Liên tiếp các trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng, đây là điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 đang được phụ huynh, học sinh quan tâm. Trong đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT vào tháng 5.2022.

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến năm tới tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với 7-8 đợt trong năm cho thí sinh, phục vụ tuyển sinh diện rộng.

Mới đây, 7 trường đại học tại Hà Nội gồm có Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội vừa ký biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì.

Cùng với đó, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đã đưa ra dự kiến phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2022. Nhà trường sẽ dành 60%-70% chỉ tiêu cho tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, khoảng 30%-40% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng học sinh giỏi, xét tuyển thẳng dựa trên chứng chỉ quốc tế, xét tuyển dựa trên kết quả thành tích học phổ thông kết hợp phỏng vấn. Năm tới, chỉ có khoảng 10%-20% chỉ tiêu tuyển sinh của trường xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tuyển sinh đại học năm 2022 dự báo sẽ có dịch chuyển phương thức và dự báo nhiều mới mẻ, thách thức cho thí sinh.

Nhiều đơn vị đã thông báo tổ chức thi riêng năm 2022 là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Các trường đã có kỳ thi riêng ở những năm trước như: Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM), Trường Đại học Sư phạm TPHCM...

Ngoài ra, lãnh đạo một trường đại học lớn tại TPHCM cũng cho biết trường này đang bàn thảo về nguồn đề thi để có thể tổ chức thi một kỳ thi tuyển sinh riêng.

Ngoài ra, đơn vị này cũng nghiên cứu đưa chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Vstep) để xét tuyển. Đây là điểm hoàn toàn mới so với mùa tuyển sinh những năm trước.

Có thể thêm hình thức xét tuyển kết hợp

Về dự kiến kế hoạch tuyển sinh năm 2022, PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) - cho biết, trong 2 năm 2020 và 2021, trường dành tỉ lệ chỉ tiêu cho phương án xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM lần lượt là 70% và 60%.

Như vậy, chỉ tiêu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và các phương thức xét tuyển khác giảm xuống. Giảm tỉ lệ dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT cũng là phương án chung của các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM.

Ông Thắng chia sẻ, khuynh hướng những năm qua điểm thi tốt nghiệp càng ngày càng cao dẫn đến độ cạnh tranh ngày càng khó, cho nên kỳ thi đánh giá năng lực đã thể hiện được vai trò lớn. Ông đưa lời khuyên thí sinh nên tận dụng hết khả năng để có thể nắm chắc cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích.

PGS.TS Bùi Hoài Thắng cũng nhận định năm 2022, có thể xuất hiện xu hướng phối hợp điểm của nhiều hơn một kỳ thi để xét tuyển vào đại học, ví dụ như xét điểm thi đánh giá năng lực cùng với các giải thưởng…

Điểm mới dự kiến trong tuyển sinh năm 2022 của Trường Đại học Gia Định (TPHCM) là hệ xét tài năng.

TS Mai Đức Toàn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông cho biết: Trong năm tới, nhà trường dự kiến vẫn giữ ổn định 3 phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm đánh giá năng lực và xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, nhà trường sẽ mở đào tạo chương trình cử nhân tài năng dành riêng cho những thí sinh có điểm cao do năm nay có rất nhiều thí sinh đạt trên 25 điểm trúng tuyển và đang theo học tại trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám Đốc Học viện Tài chính cho biết, nếu 1 số đại học lớn sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển đại học, Học viện Tài chính cũng sẽ cân nhắc phương án này để tuyển sinh năm 2022.

Tuy nhiên, ông Tùng cũng cho rằng, những năm vừa qua, hình thức xét tuyển này chưa phổ biến và chưa có sự vào cuộc, thống nhất của Bộ GDĐT. Do đó, Học viện Tài chính hiện đang chờ hướng dẫn của Bộ GDĐT về các phương thức tuyển sinh 2022.

Trao đổi với Lao Động về phương án tuyển sinh năm 2022, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho biết, phương án tuyển sinh năm 2022 của nhà trường sẽ không có sự thay đổi so với năm ngoái.

Cần có sự liên kết trong tổ chức

Về phương án tuyển sinh đại học năm 2022, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) hoàn toàn ủng hộ các trường đưa ra phương án tuyển sinh riêng. Theo ông, việc tự chủ trong tuyển sinh sẽ giúp các trường đại học, đặc biệt những trường, những ngành có sự cạnh tranh cao phân loại và chọn được thí sinh giỏi.

Tuy nhiên, để tránh lãng phí, giảm gánh nặng, áp lực cho thí sinh khi phải tham gia quá nhiều kỳ thi, các trường đại học nên liên kết để tổ chức tuyển sinh trên cơ sở các trường nhỏ hơn có thể sử dụng kết quả bài kiểm tra năng lực chung kết hợp xét tuyển học bạ 3 năm THPT.

“Hiện nay, cả nước có 3 cơ sở giáo dục đại học lớn đủ năng lực để tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ mục đích tuyển sinh đại học là Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Để tăng độ tin cậy, 3 trường đại học nên có khảo sát, phân tích dữ liệu để đánh giá sinh viên trúng tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực hằng năm có đáp ứng được chất lượng đầu vào như mong đợi hay không. Từ đó đổi mới, hướng tới mục tiêu chuẩn hóa đề thi, đảm bảo tính phân loại và chất lượng tuyển sinh đầu vào” - ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, hội đồng khoa học các nhà trường và Bộ GDĐT nên đưa ra khuyến cáo chung để đảm bảo các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển thông qua điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ của 3 năm học THPT gắn liền với yêu cầu của ngành đào của từng trường, tránh tình trạng “loạn” xét tuyển tổ hợp bộ môn, gây ra nhiều những bất thường trong mùa tuyển sinh đại học năm 2021.

Đồng thời để đảm bảo sự công bằng một cách tương đối và khác quan hơn, Bộ GDĐT nên loại bỏ 30% điểm học lực năm lớp 12 để cộng vào điểm thi tốt nghiệp, ông Vinh bày tỏ quan điểm.

tuệ nhi - Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Điểm mới trong tuyển sinh đại học 2022 của ĐH Bách Khoa Hà Nội

Tường Vân |

Năm 2022, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm sâu chỉ tiêu tuyển sinh đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.


Tuyển sinh đại học 2022: Đổi mới nhưng có lộ trình, không nóng vội

HUYÊN NGUYỄN |

Trong phương án tuyển sinh năm 2022, Bộ GDĐT đã khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn. Trước chủ trương này, bên cạnh việc ủng hộ cũng không ít ý kiến cho rằng, các trường không nên quá vội vàng trong tổ chức thi riêng mà cần có lộ trình và sự kiểm soát của Bộ GDĐT.

Cần trả lại kỳ thi tuyển sinh đại học đúng nghĩa

QUANG ĐẠI |

Việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh đại học ngày càng bộc lộ nhiều bất cập do tính chất, mục tiêu hai kì thi hoàn toàn khác nhau.

Cần dừng ngay việc tuyển sinh đại học bằng xét điểm học bạ

QUANG ĐẠI |

Việc tuyển sinh đại học dựa trên điểm học bạ là “vô lý”, là cách tuyển sinh “tồi tệ nhất, sinh ra tiêu cực nhất, hiện tượng "cấy điểm" của các thầy cô để nâng đỡ học sinh sẽ tăng lên rất nhiều”.

Tuyển sinh đại học Việt Nam đang đi ngược thế giới

GS.TS, Nhà giáo Nhân dân Võ Tòng Xuân |

Chuyện học sinh đạt điểm tuyệt đối vẫn không đỗ đại học cho thấy quy trình đào tạo, tuyển sinh đại học của ta có vấn đề và đi ngược thế giới.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.