Vành đai 4 Hà Nội: Khởi công 2023, hoàn thành 2025

Hoàng Lâm |

Trước thực trạng đường vành đai 3 đã trở nên quá tải và thường xuyên ùn tắc, Chính phủ đã giao Hà Nội và các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng để sớm khởi công tuyến đường vành đai 4.

Gỡ nút thắt

Tháng 6.2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng vành đai 4 vùng Thủ đô. Tuyến đường dài 112,8km, chia làm 7 dự án thành phần, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300ha. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.800 tỉ đồng. Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỉ đồng, bao gồm hơn 19.380 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 22.470 tỉ đồng (Hà Nội hơn 19.470 tỉ đồng; Hưng Yên 1.000 tỉ đồng; Bắc Ninh 2.000 tỉ đồng).

Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 hơn 14.500 tỉ đồng, bao gồm 8.790 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 5.710 tỉ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp hơn 29.440 tỉ đồng.

Đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, nội dung giải nén, giảm tải cho đô thị trung tâm, đưa người dân ra các đô thị xung quanh là nhiệm vụ quan trọng của thành phố được đặt ra từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, để thực hiện cần đồng bộ về chính sách nhằm hạn chế di dân vào nội đô, đồng thời tập trung đầu tư phát triển khu vực đô thị mở rộng, thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh để giãn dân, việc triển khai nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô là trách nhiệm không chỉ riêng Hà Nội mà cũng là sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, giám sát của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Cụ thể, Hà Nội đang tính đến xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô tại các huyện phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai). Dọc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ thiết lập trục đô thị vùng ven. Đây đều là những động lực mới mang tầm bứt phá cho Thủ đô Hà Nội.

Mục tiêu làm ngày làm đêm

Năm trước, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Chỉ thị về Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo Chỉ thị, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu phải thống nhất chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của dự án; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, quyết định thu hồi đất; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác quản lý dân cư, quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp công dân, tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo và giải quyết, trả lời đúng quy định pháp luật...

“Gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Định kỳ giao ban kiểm điểm tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Kịp thời đề xuất, báo cáo UBND thành phố giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng”, Chỉ thị nêu rõ.

Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng của Thành phố Hà Nội đã hoàn thành và bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho các địa phương toàn bộ 58,2km/58,2km trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Mới đây, khi kiểm tra công tác triển khai lập dự án và giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, kinh nghiệm thấy trước đây, vấn đề giải phóng mặt bằng thường chậm, nhưng nhiệm kỳ này công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh, nhiều dự án đạt 80% về giải phóng mặt bằng, điều này có ý nghĩa quan trọng, quyết định cho dự án giao thông.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các công việc, làm sớm nhất có thể, tránh giấy tờ, thủ tục phiền hà không cần thiết, kéo dài thời gian. Tinh thần là làm ngày làm đêm, tranh thủ thời tiết thuận lợi và người dân ủng hộ để làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội khen 6 huyện trong thực hiện dự án đường Vành đai 4

PHẠM ĐÔNG |

Tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, 6 huyện Thanh Oai, Đan Phượng, Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức đã được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh gửi thư khen ngợi.

Đường vành đai 4 - Động lực cho sự phát triển của Thủ đô

Nhóm PV |

Dự án đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích kinh tế, xã hội và là động lực cho sự phát triển của Thủ đô.

Huyện Mê Linh di dời nhiều phần mộ phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Vũ Cường |

Sáng 11.10, xã Kim Hoa (Mê Linh, Hà Nội) tiên phong trong việc tổ chức di dời 18 ngôi mộ tại thôn Kim Tiền nằm trong chỉ giới đường đỏ để phục vụ cho giải phóng mặt bằng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các ngôi mộ đường di dời về nghĩa trang thôn Kim Tiền trong sự đồng thuận cao của người dân.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.