Theo kế hoạch giải ngân 9.595 tỉ đồng bao gồm vốn kế hoạch 2020 là 8.970 tỉ đồng và vốn 2019 kéo dài là 625 tỉ đồng. Trong đó, giải phóng mặt bằng là 5.729 tỉ đồng và vốn cho xây lắp, chi phí khác khoảng 3.866 tỉ đồng. Tập trung chủ yếu cho 3 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2.
Đến hết tháng 3.2020, trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam mới giải ngân được 416 tỉ đồng (đạt 4,3%), bao gồm: 185,5 tỉ đồng giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng (đạt 3,2%) và 230,7 tỉ đồng giải ngân cho xây lắp (đạt 6%).
Nguyên nhân của việc giải ngân 3 tháng đầu năm chậm được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ rõ do tiến độ độ giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm do liên quan đến đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật cần có thời gian để thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, công khai phương án đền bù, phê duyệt thiết kế, đấu thầu khu tái định cư, di dời hạ tầng, phần còn lại của đất nông nghiệp hiện còn vướng mắc do chưa xác định được nguồn gốc đất, chủ sở hữu,...
Ngoài ra, do có sự điều chỉnh về khung giá đất năm 2019 và năm 2020 nên cần phải phê duyệt điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo khung giá đất mới gây mất thời gian.
Cùng đó, khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật lớn, tuy nhiên tiến độ triển khai công tác lập phương án, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của các chủ quản lý sử dụng công trình còn chậm nên không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng trong quý II/2020.