Vì sao bến xe 32 tỉ xây xong 7 tháng chưa có đường ra quốc lộ?

QUANG ĐẠI |

Bến xe Nam Vinh đặt ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An dù đã hoàn thiện xong 7 tháng nhưng chưa thể hoạt động do không có đường vào. Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Bến xe 32 tỉ chưa thể hoạt động vì chưa được đấu nối ra quốc lộ

Ngày 4.11, có mặt tại Bến xe Nam Vinh, phóng viên ghi nhận dự án bến xe Nam Vinh đặt ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên đã xây dựng xong tòa nhà chính, hệ thống bãi xe, tường rào và cổng. Vị trí bến xe giáp đường tránh quốc lộ 1A đi qua TP Vinh. Tuy nhiên, bến xe vẫn đóng cửa, chưa thể hoạt động.

Dự án Bến xe Nam Vinh có quy hoạch từ nhiều năm trước, sau được cấp phép xây dựng vào năm 2020. Bến xe xây dựng trên diện tích hơn 46.000m2, giai đoạn 1 xây bến xe có diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An quyết định chấm dứt hoạt động bến xe khách tại Bến xe chợ Vinh kể từ ngày 30.4. Toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định đang khai thác tại Bến xe chợ Vinh với hơn 100 đầu xe sẽ được điều chuyển về Bến xe Nam Vinh.

Ngày 4.11, trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An (doanh nghiệp chủ đầu tư dự án) - cho biết, Bến xe Nam Vinh đã hoàn thành các hạng mục xây dựng từ tháng 3.2023, sẵn sàng đi vào hoạt động từ sau dịp 30.4 nhưng chưa thể hoạt động do thủ tục xin đấu nối vào quốc lộ vẫn chưa hoàn thành.

Nguyên nhân khách quan

Bến xe Nam Vinh đã xây xong 6 tháng vẫn chưa thể hoạt động. Ảnh: Quang Đại
Bến xe Nam Vinh đã xây xong nhiều tháng vẫn chưa thể hoạt động. Ảnh: Quang Đại

Theo ông Thành, dự án chưa thể đấu nối với Quốc lộ 1 do việc này thuộc thẩm quyền Bộ GTVT. Sau khi khởi công dự án một thời gian ngắn, chủ đầu tư đã phối hợp cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An làm các thủ tục xin được đấu nối vào Quốc lộ 1 nhưng vẫn chưa được.

“Thời điểm chúng tôi làm thủ tục xin đấu nối bến xe vào Quốc lộ 1A là cách đây khoảng 1 năm. Tuy nhiên, ban đầu Bộ GTVT không đồng ý với phương án đấu nối trực tiếp từ cổng bến xe ra quốc lộ vì lý do không bảo đảm khoảng cách tối thiểu so với điểm đấu nối gần nhất (1,5km). Sau đó doanh nghiệp có giải trình lý do, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị, Bộ GTVT đồng ý với điều kiện phải xin ý kiến của Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng CSGT tỉnh. Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục” - ông Trần Minh Thành nói.

Một cán bộ Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên nhân việc kết nối vào quốc lộ của Bến xe Nam Vinh gặp vướng mắc là do vị trí dự án nếu đấu nối trực tiếp ra quốc lộ thì không đảm bảo khoảng cách tối thiểu. Tuy nhiên, theo Nghị định 117/2021, dự án thuộc trường hợp điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt, và là công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nên UBND cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ GTVT.

“Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận, với điều kiện bổ sung thêm ý kiến của cơ quan chức năng. Khi có đủ thủ tục, Sở GTVT Nghệ An sẽ tham mưu sớm nhất cho UBND tỉnh ra quyết định cho phép đấu nối, với quan điểm là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp” - cán bộ Sở GTVT tỉnh Nghệ An nói.

Hiện nay, xung quanh TP Vinh có bốn bến xe gồm: Bến xe Bắc Vinh, Bến xe Miền Trung nằm ở phía tây thành phố, Bến xe phía Đông và Bến xe Nam Vinh. Trong đó, Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An là chủ đầu tư Bến xe Bắc Vinh và Bến xe Nam Vinh.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Ninh Bình thông tin về bến xe 35 tỉ đồng mỗi ngày chỉ thu được 170.000 đồng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Nói về bến xe khách phía Đông mỗi ngày chỉ thu được 170 nghìn đồng, không đủ trả lương cho một nhân viên, ngày 26.10, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho biết, đây là bến xe tư nhân, việc đầu tư kinh doanh là do đơn vị đầu tư, Sở chỉ quản lý về chuyên môn.

Đầu tư 35 tỉ đồng để xây bến xe nhưng mỗi ngày chỉ thu được 170 nghìn đồng

DIỆU ANH |

Bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình được đầu tư hơn 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, do không có xe và hành khách ra vào nên việc kinh doanh của bến xe này dần "chết yểu".

Kết nối giao thông chưa thuận tiện khiến bến xe lớn nhất nước ế ẩm

MINH QUÂN |

TPHCM - Nằm cách xa trung tâm, nhưng kết nối giao thông chưa thuận tiện là một trong những lý do chính khiến bến xe Miền Đông mới dù được đầu tư hiện đại nhưng vẫn ế khách sau 3 năm hoạt động.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.