Vì sao Đà Nẵng chưa công bố vụ chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

Hữu Long |

Việc công bố các thông tin liên quan đến trường hợp 2 chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2 từng đến Đà Nẵng thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Tuy vậy, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã chủ động rà soát truy vết, khoanh vùng, phun khử trùng theo quy trình dập dịch ở những nơi mà 2 chuyên nhà này từng đến.

Trước đó, Hệ thống giám sát thông tin ca bệnh thông báo lịch trình di chuyển của 5 chuyên gia Trung Quốc của Công ty Trung Bắc Á sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại TP.Yên Bái đã di chuyển qua nhiều nơi, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Trong số 5 chuyên gia này, có 1 người sau khi trở về nước đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Được biết, đến thời điểm này, chính quyền TP.Đà Nẵng vẫn chưa có thông tin liên quan đến hành trình di chuyển của 2 chuyên gia người Trung Quốc nói trên. Vì chính quyền chưa chính thức công khai thông tin khiến người dân, dư luận rất lo ngại.

Trả lời báo Lao Động, sáng 2.5, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa thông báo liên quan đến trường hợp 2 chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2 từng đến Đà Nẵng cũng như quá trình cách ly tại Yên Bái. Hơn nữa, vụ việc liên quan đến yếu tố nước ngoài nên cần sự phối hợp của Bộ Ngoại giao...

Tuy vậy, chính quyền Đà Nẵng và ngành y tế địa phương đã chủ động truy vết, thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phun khử trùng, cách ly y tế đối với những người tiếp xúc gần đối với 2 chuyên gia Trung Quốc này.

"Trước đó vào chiều hôm qua (ngày 1.5), toàn bộ 9 người liên quan đến việc tiếp xúc 2 chuyên gia người Trung Quốc đều đã cho ra kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2” – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng thông tin.

Ngày 23.4, sau khi hoàn thành cách ly tại tỉnh Yên Bái, ông X.G và L.D cùng 3 người Trung Quốc khác (nhập cảnh cùng nhau) di chuyển về ăn cơm ở Công ty CP tập đoàn Vinatop (tỉnh Vĩnh Phúc), sau đó đi Lai Châu và về lại Yên Bái trong ngày. Ngày 27.4, ông X.G và L.D cùng 2 người thuộc Công ty Vinatopdi chuyển vào TP.Đà Nẵng trên chuyến bay VN7161.

Trước khi về Trung Quốc, từ ngày 27.4-29.4, 2 ông X.G. và L.D. đã ăn uống tại nhà hàng, khách sạn, quán bar trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Khử trùng nơi ở của chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

Hữu Long |

Sáng 2.5, ông Nguyễn Lâm Hà – Chủ tịch UBND phường Mân Thái (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) xác nhận chính quyền đang phối hợp với ngành y tế điều tra dịch tễ, thực hiện các quy trình dập dịch liên quan đến trường hợp chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2 từng đến Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Truy vết các F1 của chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2

Hữu Long |

Một trong 5 chuyên gia Trung Quốc của Công ty Trung Bắc Á đã được phát hiện nhiễm COVID-19 khi trở về nước. Đáng nói, sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại TP.Yên Bái đã di chuyển qua nhiều nơi ở Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Nhiệm vụ khôi phục tăng trưởng, đẩy mạnh phát triển kinh tế

Hữu Long |

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng vào cuộc sống. Để hoàn thành mục tiêu chung của thành phố đòi hỏi toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị thành phố phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều để đạt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.