Vì sao hàng chục nghìn lao động Nghệ An lựa chọn xuất khẩu lao động?

QUANG ĐẠI |

Mặc dù là địa phương thuộc top 6 dẫn đầu cả nước về thu hút dự án FDI, nhưng hàng chục nghìn lao động Nghệ An vẫn chọn hướng đi xuất khẩu lao động.

Ngày 12.10, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 39.106 người (đạt 95,49% kế hoạch).

Trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh 9.210 người, giải quyết việc làm ngoại tỉnh 12.800 người, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 17.096 người (đạt 117,9% kế hoạch).

Theo chuyên gia kinh tế Trần Hoàng Hải (TPHCM), việc tỉnh Nghệ An trong vòng 9 tháng giải quyết được gần 40 nghìn việc làm là kết quả đáng ghi nhận.

“Tuy nhiên, điều đáng nói là kết quả giải quyết việc làm trong tỉnh chỉ đạt hơn 23%, trong khi phần lớn lao động đi làm việc ngoại tỉnh (32,7%), và đặc biệt là chủ yếu đi xuất khẩu lao động (43,7%). Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường lao động tại Nghệ An còn chưa đủ mạnh so với thị trường ngoại tỉnh và nước ngoài” – chuyên gia Trần Hoàng Hải nói.

Về nguyên nhân của tình trạng nói trên, chuyên gia Trần Hoàng Hải cho biết yếu tố quyết định vẫn là mức lương, thu nhập. Thu nhập ở thị trường lao động nước ngoài và ngoại tỉnh cao hơn trong tỉnh nên lao động Nghệ An chấp nhận phương án ly hương, dù vất vả, cách trở.

“Để thu hút lao động ở lại thị trường trong tỉnh, yếu tố quyết định là phải nâng mức lương, thu nhập tương đương các tỉnh thành là đầu mối khu công nghiệp như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Thái Nguyên…” – ông Trần Hoàng Hải khuyến nghị.

Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An Trần Thị Nguyệt cho biết mức lương tối thiểu vùng ở Nghệ An thấp hơn các vùng kinh tế trọng điểm khác, trong khi chi phí phòng trọ, chi phí sinh hoạt lại cao hơn. Mặt khác, Nghệ An lại hạn chế về dịch vụ hỗ trợ công nhân như nhà trẻ, khu nhà ở xã hội.

Hiện Nghệ An chưa có khu nhà ở xã hội dành riêng cho công nhân lao động, giá thuê trọ cao cộng với chi phí sinh hoạt đắt đỏ làm cho người lao động không còn tiền tích lũy. Do đó, họ đã chọn phương án đi ngoại tỉnh hoặc xuất khẩu lao động.

Được biết, trong năm 2023 (tính đến ngày 30.9), tỉnh Nghệ An đã cấp mới cho 94 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 35.680 tỉ đồng; điều chỉnh 128 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 34 lượt dự án (tăng 6.225,4 tỉ đồng).

Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 41.905,4 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2022, số lượng dự án cấp mới tăng 13,2%, số vốn đầu tư cấp mới gấp 1,88 lần.

Tỉnh Nghệ An vươn lên vị trí thứ 6/63 địa phương về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm là 1.275,21 triệu USD.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Xuất khẩu lao động được nhiều người dân tại Đắk Lắk ưu tiên chọn lựa

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Kết thúc ngày hội việc làm quy mô lớn tại tỉnh Đắk Lắk, rất nhiều người lao động tại địa phương quan tâm, tìm hiểu và mong muốn được đi xuất khẩu lao động để có mức lương cao.

Xuất khẩu lao động ở Thanh Hoá tăng trên 26%

Văn Du |

Theo báo cáo về tình hình lao động việc làm tại Thanh Hoá, trong 9 tháng đầu năm tỉnh này đã vượt kế hoạch trong xuất khẩu lao động.

Cựu cầu thủ Sông Lam Nghệ An đi xuất khẩu lao động

Thanh Vũ |

Ở tuổi 23, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Sông Lam Nghệ An là Lê Thành Tâm quyết định giã từ sự nghiệp cầu thủ để đi xuất khẩu lao động.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.