Vụ bổ nhiệm thần tốc: Ai bao che sai phạm cho giám đốc Bệnh viện Thanh Bình?

TRẦN LƯU |

Ngày 4.7, UBND tỉnh Đồng Tháp đã công bố chính thức kết quả kiểm tra, xác minh vụ ông Phạm Văn Nông - GĐ Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình - bổ nhiệm thần tốc con trai ruột là Phạm Trung Hiếu làm Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Xét nghiệm thuộc BV này. Theo đó, việc bổ nhiệm ông Phạm Trung Hiếu giữ chức vụ trên là chưa đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, ông Hiếu được bổ nhiệm khi đang trong thời gian tập sự và không có giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Hủy Quyết định bổ nhiệm thần tốc

Ngày 4.7, UBND tỉnh Đồng Tháp đã công bố chính thức kết quả kiểm tra, xác minh vụ ông Phạm Văn Nông - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình bổ nhiệm thần tốc con trai ruột là Phạm Trung Hiếu làm Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Xét nghiệm thuộc bệnh viện này. Kết quả kiểm tra cho biết, việc bổ nhiệm ông Phạm Trung Hiếu giữ chức vụ trên là chưa đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, ông Hiếu được bổ nhiệm khi đang trong thời gian tập sự và không có giấy chứng nhận kiểm tra sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Hiện tại, có 7 người đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình có mối quan hệ thân tộc, người thân với ông Phạm Văn Nông. Những người này do Sở Y tế tuyển dụng và được thực hiện theo quy định; có người được tuyển dụng khi ông Phạm Văn Nông chưa giữ chức vụ giám đốc bệnh viện. Đặc biệt, việc phân công bà Ngô Thị Kim Ngân (con dâu ông Nông) làm việc tại Phòng Tài chính - Kế toán, nhiệm vụ tổng hợp quyết toán Bảo hiểm y tế là không phù hợp quy định pháp luật.

UBND tỉnh đã chỉ đạo, đối với Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình, hủy Quyết định số 19/QĐ-BV ngày 22.4.2013 của Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Bình về việc bổ nhiệm ông Phạm Trung Hiếu, Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh - Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình; chuyển vị trí công tác khác đối với bà Ngô Thị Kim Ngân đảm bảo phù hợp chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, phê bình đối với tập thể lãnh đạo Sở Y tế (giai đoạn 2007 - 2010); Phê bình, rút kinh nghiệm đối với tập thể lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình và Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình; Kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Văn Nông - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình và ông Võ Thanh Tứ, Trưởng phòng Hành chính, Quản trị - Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình.

Trụ sở bệnh viện đa khoa huyện Thanh Bình. Ảnh: TR.L

Những khuất tất từ Huyện ủy Thanh Bình

Một điểm bất thường là vào năm 2007, UBND huyện Thanh Bình đã tiến hành thanh tra tại bệnh viện, qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến ông Nông. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Bình đã xử lý kỷ luật ông Nông về Đảng với hình thức cảnh cáo; nhưng sau đó ông Nông lại không bị xử lý về mặt chính quyền?! Theo kết quả kiểm tra mới đây, khi ông Nông bị kỷ luật Đảng vào năm 2007 đã không báo cáo với Sở Y tế. Vì vậy, sở này không có cơ sở để xem xét kỷ luật về chính quyền cũng như cân nhắc việc bổ nhiệm lại với ông Nông.

Theo những người am hiểu công tác tổ chức, cách trả lời này của Sở Y tế Đồng Tháp rất có vấn đề, bởi trên thực tế, không có cơ quan nào lại đi chờ người bị kỷ luật báo cáo. Đặc biệt, theo quy định, sau khi xử lý kỷ luật đảng viên, cấp ủy sẽ có thông báo và chuyển hồ sơ về Sở Y tế để xử lý về mặt chính quyền. Như vậy, chắc chắn Sở Y tế Đồng Tháp phải biết việc này.

Trước đó, khi đối thoại trực tiếp với PV Lao Động, chính ông Nông cũng đã thừa nhận: Sở Y tế có nắm việc ông bị kỷ luật Đảng, nhưng sở cho rằng, những sai phạm của ông Nông không phải trực tiếp, mà chỉ ở mức “thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo”, nên không tiến hành kỷ luật mà chỉ tổ chức kiểm điểm, phê bình.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đào Anh Hải - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Sở Y tế Đồng Tháp - cho biết: “Đợt kiểm tra này là do Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh chủ trì, kết quả như thế nào thì giờ như vậy, nên tôi không thể trả lời báo chí được. Muốn gì phóng viên cứ liên hệ thanh tra Sở Nội vụ”.

Ông Phạm Tấn Xiếu - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay: “Chúng tôi đã cho kiểm tra lại vấn đề này và nhận thấy, vào thời điểm ông Nông bị kỷ luật năm 2007, thì Sở Y tế không nhận được bất kỳ thông báo hay văn bản nào về việc kỷ luật ông Nông”.

Trong khi đó, một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Bình cho biết thêm: “Sau khi xử lý kỷ luật Đảng ông Nông, chúng tôi đã tham mưu cho thường vụ Huyện ủy chuyển hồ sơ về Sở Y tế để xử lý ông Nông về mặt chính quyền. Còn việc, thường vụ Huyện ủy có chuyển hồ sơ về sở hay không chúng tôi không biết”.

Để làm rõ thông tin vụ việc, phóng viên đã gọi điện liên hệ ông Nguyễn Văn Na - Chủ tịch UBND - Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Bình và ông Lê Hoàng Huy Vũ - Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Đồng Tháp; tuy nhiên cả hai ông này đều không nghe máy… 

 

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Vụ bổ nhiệm “thần tốc” con ruột ở Đồng Tháp: Đưa con dâu vào “chân” kế toán

TRẦN LƯU |

Sau khi bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, ông Phạm Văn Nông - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Thanh Bình đã “ém” vụ việc và không báo cáo về Sở Y tế để xử lý về mặt chính quyền. Từ đây dẫn đến việc ông Nông tiếp tục “yên vị” và giữ chức Giám đốc bệnh viện trên 10 năm, gây bức xúc trong dư luận.

Sau bổ nhiệm thần tốc là... “giải tỏa siêu tốc”

Tràm Chim |

Trong lúc dư luận chưa hết râm ran về nạn bổ nhiệm thần tốc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Bình, Báo Lao Động lại tiếp tục phát hiện vụ việc mới ở tỉnh Đồng Tháp: Công an TP. Sa Đéc đã ký quyết định siêu tốc “mở cửa” cho cơ quan chức năng nơi đây hoàn thành thủ tục sang nhượng nhà, đất trong một vụ án đang được cơ quan chức năng tỉnh này thụ lý...

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.