Còn nhiều bất cập
Từ ngày 1.1.2021, đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC.
Trước tình trạng hệ thống ETC còn trục trặc tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, với xe mua vé tháng, Bộ GTVT đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước. Qua đợt kiểm tra trực tiếp công tác quản lý vận hành ETC của Vụ PPP mới đây tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn như trạm Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình... cho thấy còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành.
Cụ thể, lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở) đặc biệt gặp nhiều tại các trạm do nhà đầu tư BOT lắp đặt thiết bị Front-end (đầu-cuối) kết nối với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC).
Theo đại diện Vụ PPP, nguyên nhân là do thời gian tham gia dự án của VDTC chưa nhiều nên còn gặp các lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng (đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo về mặt kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán...). Đoàn công tác đã yêu cầu VDTC rà soát, điều chỉnh lại quy trình dán thẻ cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình dán thẻ dịch vụ; cử cán bộ thường trực tại các trạm thu phí xử lý, thay thế các thẻ dán bị lỗi cho khách.
Cùng đó, một số xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá (theo thống kê có khoảng 100 xe, xe loại 5 nhưng mức giá là xe loại 1), nguyên nhân gây lỗi là do nhân viên phát hành thẻ kích hoạt sai loại phương tiện. Vụ PPP yêu cầu chỉnh đốn công tác dán thẻ, phối hợp với trạm thu phí để xác định các thẻ sai thông tin để thu hồi, cập nhật điều chỉnh cho phù hợp.
Mặt khác, các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối Viettel Pay thường bị lỗi khi qua các trạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VECT) quản lý do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở. Cá biệt, qua kiểm tra, Vụ PPP cũng chỉ ra có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền, nguyên nhân lỗi này do dự án nhà cung cấp dịch vụ sử dụng thêm giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển hoặc nhân viên nhập biển có sai sót nhầm biển số dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.
Lỗi do nhân viên kỹ thuật
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty VETC cho biết, sau khi kết nối với BOO2 vào thì có một số vấn đề phát sinh như khi xe qua trạm không đọc được. Nguyên nhân do công tác dán thẻ một số khách hàng tự dán không đúng quy cách và một số nhân viên kỹ thuật không thực hiện đúng quy trình nên gây lỗi.
Hiện Tổng cục Đường bộ đang yêu cầu BOO2 khắc phục các lỗi này, cụ thể là triệu hồi dán lại, nhưng việc này không thể khắc phục ngay được. Theo ông Vịnh, hệ thống hai bên kết nối vẫn hoạt động bình thường, sau sự cố này đơn vị sẽ siết chặt việc dán thẻ, đào tạo nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên và tuyệt đối không cho các lái xe tự lái.
Tại các trạm thu phí kín, nhiều hiện tượng xe đi qua trạm thu phí đầu ra không thành công do nhiều nguyên nhân như xe đi vào làn tự động nhưng không đọc được, sau đó phải chuyển sang làn một dừng thì hệ thống không thể tính được tiền; xe vào làn thu phí không dừng nhưng không đủ điều kiện ra do yêu cầu mức tiền duy trì tối thiểu trong tài khoản giao thông nhỏ hơn số tiền thực tế phương tiện phải trả.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Tổng cục đã yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ và bố trí nhân viên thường trực tại các trạm, thẻ nào bị lỗi phải dán lại ngay cho chủ phương tiện. Hiện Tổng cục Đường bộ đang giao 2 nhà cung cấp dịch vụ trên xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống ETC trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.
Được biết, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng 4.2021, đồng thời cũng sẽ xây dựng thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng.