Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt trong lồng bè ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Phân tích mẫu nước nơi cá chết hàng loạt ở xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho kết quả có nhiều yếu tố không phù hợp để nuôi cá.

Sáng 10.10, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh thông tin, đã có kết quả phân tích mẫu nước mà đơn vị lấy mẫu gửi Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc để phân tích xác định nguyên nhân cá chết ở xã Thạch Sơn.

Theo kết quả phân tích, các chỉ tiêu gồm: Nhiệt độ, DO, pH, COD, N-NH4+, N-NO2-, H2S, P-PO43 và TSS đều có giá trị trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu có giá trị không phù hợp cho nuôi cá bao gồm: pH, độ mặn, độ kiềm và sắt tổng số.

Cụ thể, độ mặn tại 3 điểm quan trắc đều có giá trị thấp. Độ kiềm tại 3 điểm quan trắc đều có giá trị thấp. Hàm lượng sắt tổng số tại 3 điểm quan trắc đều có giá trị cao hơn quy chuẩn. Mật độ tảo tại 3 điểm quan trắc dao động từ 50.720 - 192.425 tế bào/lít. Không phát hiện tảo độc tại 3 điểm quan trắc.

Trung tâm Quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc khuyến cáo độ mặn, độ kiềm thấp và hàm lượng sắt tổng số cao là các điều kiện không phù hợp cho cá sinh trưởng và phát triển.

Trước đó, cán bộ Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã tiến lấy mẫu nước nơi phát hiện cá chết ở xã Thạch Sơn gửi đi phân tích. Ảnh: Trần Tuấn.
Cán bộ Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh lấy mẫu nước nơi phát hiện cá chết ở xã Thạch Sơn để gửi đi phân tích. Ảnh: Trần Tuấn.

Hàm lượng sắt cao có thể gây cản trở quá trình hô hấp của cá và gây độc, đặc biệt ở giai đoạn cá nhỏ. Giá trị pH ở mức thấp có thể làm gia tăng độc tính của kim loại nặng.

Như Lao Động đã thông tin, sáng 6.10, tất cả các loại cá như cá vược, cá hồng... nuôi trong lồng bè của hơn 50 hộ dân thôn Sông Hải, xã Thạch Sơn đều bị chết hàng loạt.

Ngay sau đó, người dân đã vớt lên bán rẻ để vớt vát, giảm bớt thiệt hại.

Theo chính quyền xã Thạch Sơn, ước tính có khoảng 50 tấn cá bị chết.

Cả người dân, chính quyền và đơn vị vận hành cống Đò Điệm (trên sông Nghèn) đều thông tin, trước thời điểm phát hiện cá chết, cống Đò Điệm có điều tiết xả tràn.

Việc xả tràn này đã được thông báo trước cho người dân đồng thời khuyến cáo người dân nên thu hoạch cá trước để tránh rủi ro cá chết nhưng nhiều hộ nuôi cá nơi đây vẫn chủ quan, chậm thu hoạch dẫn đến ngay sau khi xả cống thì cá chết hàng loạt.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trong lồng bè ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi xảy ra sự việc cá nuôi trong lồng bè ở xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà) chết hàng loạt, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã lấy mẫu nước gửi đi phân tích để xác định nguyên nhân cá chết bất thường này.

Cá chết hàng loạt trong lồng bè, người nuôi thiệt hại nặng

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Cá chết hàng loạt trong lồng bè nuôi dưới cống bara Đò Điệm của hàng chục hộ dân ở thôn Song Hải, xã Thạch Sơn (huyện Thạch Hà) gây thiệt hại rất lớn cho người nuôi.

Cá chết hàng loạt trên sông Sa Lung có thể do bị ngộp nước ngọt

HƯNG THƠ |

Xuất hiện tình trạng cá chết bất thường trên sông Sa Lung (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), sau khi phát hiện 2 doanh nghiệp lén xả thải ra sông này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng bước đầu kiểm tra và nhận định cá chết có thể do bị ngộp nước ngọt.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.