Ngang nhiên đi vào giờ cấm
TPHCM có quy định cấm xe ôtô khách giường nằm lưu thông vào nội đô thành phố từ 6h đến 22h mỗi ngày, xe khách giường nằm chỉ được phép lưu thông vào 2 hành lang ra vào Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông theo lộ trình cố định.
Dù quy định cấm là vậy, nhưng theo ghi nhận của PV Báo Lao Động tại địa bàn Quận 6 (TPHCM), một số nhà xe vẫn ngang nhiên đưa xe khách giường nằm ra vào nội đô để đón trả khách.
Qua nhiều ngày quan sát nhà xe Tuấn Hưng chạy tuyến TPHCM - Cà Mau, PV Báo Lao Động ghi nhận, nhiều xe giường nằm của nhà xe này đã chạy vào nội đô đón trả khách tại địa chỉ 85 đường Lý Chiêu Hoàng, Phường 10 (Quận 6) vào khung giờ cấm.
Cụ thể, vào 18h ngày 17.11, PV ghi nhận được xe giường nằm Tuấn Hưng rời khỏi bến xe Miền Tây, nhưng không di chuyển theo lộ trình được quy định, mà chạy hướng ngược lại vào nội đô.
Lộ trình xe khách giường nằm này đi từ đường Kinh Dương Vương hướng quận Bình Tân về Quận 6, khi đến đường An Dương Vương (Quận 6), rẽ vào đường Lý Chiêu Hoàng (Quận 6) để về điểm đón khách của nhà xe này.
17h ngày 18.11, PV tiếp tục ghi nhận xe giường nằm Tuấn Hưng rời khỏi điểm đón khách trên đường Lý Chiêu Hoàng, đi vào đường Bình Phú, đường số 26 (Quận 6), rồi tiếp tục đi đến đường An Dương Vương, đi qua vòng xoay Mũi Tàu, sau đó đi vào đường Kinh Dương Vương về hướng vòng xoay An Lạc để ra khỏi nội đô.
Trung bình, cứ mỗi 1 giờ là có một xe giường nằm Tuấn Hưng rời khỏi điểm đón khách trên đường Lý Chiêu Hoàng (Quận 6), xe đi theo lộ trình như trên, sau đó mới hướng về cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Chạy ngang qua chốt CSGT vào giờ cấm
Theo ghi nhận, xe khách giường nằm của nhà xe Đồng Phát chạy tuyến TPHCM - An Giang cũng đi vào nội đô trong khung giờ cấm như nhà xe Tuấn Hưng. Điều đáng nói, lộ trình của các nhà xe này đều đi ngang qua chốt cảnh sát giao thông (CSGT).
Cụ thể, điểm đón khách của nhà xe Đồng Phát có địa chỉ tại số 64 đường Số 42, Phường 10 (Quận 6), hàng ngày nhà xe này đều chạy đến địa điểm trên để đón trả khách vào khung giờ cấm. Lộ trình của xe khách giường nằm Đồng Phát di chuyển vào nội đô đón khách qua các cung đường: Kinh Dương Vương, Hậu Giang, đường Số 23 (Quận 6) để đến điểm đón khách ở đường Số 42 (Quận 6), sau đó di chuyển ngược lại để ra khỏi thành phố và hướng về cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Tương tự, nhà xe Trí Nhân chạy tuyến TPHCM - Bạc Liêu, có địa điểm đón khách tại số 18 đường Số 23, phường 10 (Quận 6) cũng di chuyển vào nội đô trong khung giờ cấm với lộ trình giống như nhà xe Đồng Phát.
Qua nhiều ngày ghi nhận, chúng tôi nhận thấy cứ sau 17h hằng ngày là những xe giường nằm của 3 nhà xe: Tuấn Hưng, Đồng Phát và Trí Nhân lần lượt đưa xe vào nội đô để đón trả khách.
Điều đáng nói, trên cung đường các xe khách giường nằm của những nhà xe này di chuyển đều đi ngang qua chốt CSGT đặt tại vòng xoay Mũi Tàu. Nhiều ngày ghi nhận, PV Báo Lao Động quan sát được các xe khách giường nằm của các nhà xe: Tuấn Hưng, Đồng Phát và Trí Nhân chạy ngang qua chốt CSGT trên, nhưng chưa bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô đã góp phần kéo giảm ùn tắc và chấn chỉnh được vấn nạn xe hợp đồng trá hình, đón trả khách trái quy định.
Tuy nhiên, hiện 3 nhà xe giường nằm: Tuấn Hưng, Đồng Phát và Trí Nhân đang ngang nhiên cho xe giường nằm chạy vào nội đô trong khung giờ cấm, trong khi lực lượng chức năng phụ trách các tuyến đường những xe khách giường nằm này đi qua chưa xử lý theo quy định.