Xếp hàng từ sáng sớm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp do COVID-19

NHÓM PV |

COVID-19 đã khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh trắng tay. Chính sách hỗ trợ người mất việc từ Nhà nước như một chiếc phao cứu sinh giúp họ chi trả được những chi phí sinh hoạt tối thiểu. Tại TPHCM, từ sáng sớm đã có hàng chục lượt người đến bốc số để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số khác cũng chen chân nhận trợ cấp thất nghiệp định kỳ hằng tháng. Họ hầu hết là những người bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa qua.

Gần 159.000 hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp

Theo thống kê từ Sở LĐTBXH TPHCM, trong 9 tháng đầu năm, có gần 159.000 hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp, con số này tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong vai người đi xin hưởng trợ cấp thấp nghiệp, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM), nơi giải quyết thủ tục này.

Vừa tới nơi, chưa kịp gửi xe thì nhìn thấy dòng chữ “Bảo hiểm thất nghiệp, qua hẻm 18 đường Nguyễn Cửu Vân” - tức cổng sau của Trung tâm. Chưa kịp định thần thì một người đàn ông tên Thành, trạc 65 tuổi, mặc áo thun đỏ đã bạc màu, chân mang dép nhựa, tóc đã điểm bạc vội vàng tiến tới bắt chuyện. “Con đi làm trợ cấp thất nghiệp đúng không? Đưa chú làm hộ, 15 phút sau là xong” - người đàn ông này nói. Chúng tôi hỏi thêm cần những giấy tờ gì, thì ông Thành bảo đưa thêm sổ bảo hiểm xã hội và chứng minh nhân dân. “Đưa để chú đi photo làm giấy, xong chú gửi lại. Con cho chú 100.000 đồng để chú uống càphê chứ giờ tự đi làm thủ tục thì cũng mất thời gian” - ông Thành tỉ tê.

Thấy chúng tôi chần chừ, ông Thành vội quay đi bắt chuyện với những người khác cũng đi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp giống như chúng tôi tại một quán càphê ngay bên cạnh.

Quán càphê lúc này đã đông khách, ông Thành đang tiếp chuyện một phụ nữ trung niên tên T - quê ở Kiên Giang. Chị T là công nhân ở Lái Thiêu (Bình Dương) nhưng đã thất nghiệp vì công ty cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng dịch COVID-19.

COVID-19 đã khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh trắng tay, thất nghiệp. Ảnh: Phương Kiều
COVID-19 đã khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh trắng tay, thất nghiệp. Ảnh: Phương Kiều

“Vì không biết ở Bình Dương vẫn được nhận trợ cấp nên tôi nhờ con trai chở lên tận TPHCM, chạy xe mất 45 phút mà xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ từ sáng tới giờ vẫn chưa tới lượt” - chị T nói với ông Thành. Nhìn hồ sơ, ông Thành tư vấn cho chị T có thể về Bình Dương nhận tiền trợ cấp chứ không nhất thiết phải chờ đợi lâu. “Bây giờ nhận tiền xong chắc tôi về Kiên Giang mần ruộng luôn vì bà già (mẹ bà T - PV) đang đau, không có ai chăm sóc” - nói rồi chị T lên xe trở về Bình Dương.

Chúng tôi di chuyển đến hẻm 18 đường Nguyễn Cửu Vân phía sau lưng Trung tâm để làm hồ sơ như chỉ dẫn. Con hẻm chật chỉ vừa đủ hai chiếc xe đi qua, rất nhiều người chạy xe đi ngược phía chúng tôi. Tôi đoán họ cũng vừa làm xong thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp. Bước vào trung tâm, lúc này đã hơn 10h sáng, nhân viên hỗ trợ đưa cho chúng tôi phiếu “Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp” và “Phiếu tư vấn việc làm”. Người này dặn dò: “Anh chị nhận phiếu, xong rồi đi photo quyết định thôi việc, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Đầu giờ chiều quay lại để bóc số thứ tự rồi sẽ được giải quyết”.

Thất nghiệp, NLĐ đắn đo trong từng khoản chi tiêu nhỏ. Ảnh: Phương Kiều
Thất nghiệp, NLĐ đắn đo trong từng khoản chi tiêu nhỏ. Ảnh: Phương Kiều

Giống như chúng tôi, anh B (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cũng thất vọng ra về sau 30 phút chờ đợi. “Thủ tục để xin được hưởng trợ cấp cũng đơn giản nhưng vì dịch COVID-19 nhiều người thất nghiệp quá, nên phải đến thật sớm bốc số thứ tự, chứ chen ngang chờ rất lâu” - anh B nói với chúng tôi.

Cứu cánh cho người lao động

Đó là câu chuyện về việc làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp, còn đã làm xong thủ tục, đến lúc nhận trợ cấp thất nghiệp thì khó hay dễ? Chúng tôi tiếp tục vào vai những người nhận trợ cấp thất nghiệp để tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình.

Vào ngày 18 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM sẽ tổ chức phiên giao dịch việc làm. Tại đây, những người đang nhận trợ cấp thất nghiệp nếu đã tìm được việc làm mới sẽ được bảo lưu những thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp còn lại. Trường hợp họ chưa tìm được chỗ làm, Trung tâm sẽ là cầu nối giới thiệu cho họ công việc mới.

Hơn 7 giờ sáng, tại Trung tâm đã chật kín người ra kẻ vào. Sân phía trước của Trung tâm bình thường là bãi giữ xe, nay được kê 2 dãy bàn để người lao động có chỗ điền hồ sơ và ngồi chờ tới lượt. Những người tới đây đều ở mọi lứa tuổi, đủ ngành nghề, ai cũng vội vàng làm thủ tục để nhanh chóng hoàn thành thủ tục.

Trong lúc ngồi chờ, chúng tôi gặp chị D trước đây chị là giáo viên mầm non cho một trường tư thục tại quận Bình Thạnh, vì con nhỏ và đúng lúc dịch COVID-19 nên chị cũng xin nghỉ việc để ở nhà tiện chăm con trẻ. “Tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp mà tôi được nhận là khoảng 13 triệu đồng. Đây là tháng thứ 4 tôi nhận tiền, tiền đều chuyển về thẻ ngân hàng nên rất tiện. Còn lần này tôi đến trung tâm là để trình diện và ký thủ tục theo quy định. Vì còn có con nhỏ nên bản thân tôi chưa đi làm lại. Hiện có tiền trợ cấp hằng tháng, chồng đi làm cũng có thu nhập nên cuộc sống của chúng tôi cũng tạm đỡ vất vả” - chị D tâm sự.

Khoảng 3 tiếng đồng hồ trôi qua, lượng người mới thưa thớt dần. Số người nhận trợ cấp tăng cũng là điều dễ hiểu vì nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh do COVID-19 nên đã cắt giảm người lao động. Điều đó đã khiến nhiều người rơi vào cảnh mất việc.

Thống kê từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, trong 9 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức 42 phiên giao dịch việc làm, tư vấn cho hơn 314.000 lao động, giới thiệu việc làm cho 67.000 người, hơn 30.000 lao động đã nhận việc trong 9 tháng đầu năm.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Người lao động đề nghị giải quyết về chế độ trợ cấp thôi việc

Bảo Hân |

Hai người lao động vừa có đơn đề nghị gửi đến Báo Lao Động liên quan đến việc giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc của Công ty Cổ phần Viglacera Từ Liêm (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đối với mình.

Trẻ em mồ côi cha mẹ được hưởng trợ cấp bao nhiêu?

phạm hằng |

Cháu tôi năm nay 10 tuổi, mồ côi cha mẹ. Xin hỏi, cháu tôi có được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng hay không, nếu có thì bao nhiêu?

Chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp, phải làm sao?

nam dương |

Bạn đọc có email hienmtl@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi nghỉ việc vào tháng 5 năm nay, đến ngày 28.6, tôi đến Trung tâm dịch vụ việc làm Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa để làm trợ cấp thất nghiệp và nhận được giấy hẹn ngày 22.7 tới nhận quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp. Ngày 22.7, tôi đến nhận quyết định theo lịch nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền trợ cấp. Tôi phải làm sao?

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.