Xin tăng 82% vốn đầu tư Đường sắt Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa trình UBND thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đáng chú ý, dự án này xin được điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư lên 82% so với phê duyệt ban đầu.

Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13.11.2008. Theo quyết định này, tổng chiều dài tuyến 11,5km, trong đó 8,5km đường đi ngầm, 3km đi cao. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỉ đồng; vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội là 3.079 tỉ đồng.

Trong tờ trình, MRB kiến nghị điều chỉnh một số nội chung chính, bao gồm:

Điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6km. Chiều dài phần đi ngầm và đi cao thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2008 do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm ngầm, đồng thời thay đổi phạm vi giữa 2 phần trên cao và ngầm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án được điều chỉnh là 92,04ha thay vì 49,06ha theo quyết định ban đầu. Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án tăng lên do xác định lại hành lang bảo vệ tuyến cho đoạn đi cao và ranh giới tuyến đoạn đi ngầm trên cơ sở quy hoạch Tổng mặt bằng tuyến và ga đã được UBND thành phố phê duyệt. Cụ thể: diện tích đất xây dựng công trình là 34,06ha; diện tích đất bảo vệ công trình, hành lang an toàn để bảo đảm an toàn trong thi công và công tác quản lý trong quá trình khai thác vận hành là 57,98ha.

Tổng mức đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh là 35.679 tỉ đồng, tăng 16.124 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu (tăng 82%).

Nguyên nhân tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh tăng 16.124 tỉ đồng (khoảng 82%) so với tổng mức đầu tư đã được duyệt là do: Thay đổi về quy mô đầu tư, làm tổng mức đầu tư tăng 3.807 tỉ đồng (khoảng 19%); thay đổi tỉ giá quy đổi, làm tổng mức đầu tư tăng 11 tỉ đồng (khoảng 0,1%); các nguyên nhân về giá làm tổng mức đầu tư tăng 5.769 tỉ đồng (khoảng 29,5%); thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư tăng 6.536 tỉ đồng (khoảng 33,2%).

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tuyến Hà Nội - Lào Cai: Điểm sáng của ngành đường sắt Việt Nam

An Trịnh |

Tuyến Hà Nội - Lào Cai là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm thua lỗ nghìn tỉ của ngành Đường sắt Việt Nam.

Gần 8.500 người lao động Đường sắt thi Tìm hiểu Bộ luật Lao động 2019

Linh Nguyên |

Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến Bộ luật Lao động 2019 do Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức đã trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể. Cuộc thi thu hút 8.465 công nhân viên chức lao động tham gia.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gặp khó trong đầu tư xã hội hoá

Đặng Tiến |

Bên cạnh các tranh cãi về phương án tốc độ thiết kế 320km/h hay chỉ 200km/h, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Kế hoạch vận chuyển của ngành đường sắt trong dịp Tết Nguyên Đán

Văn Thắng |

Trong thời gian Tết Nguyên đán từ ngày 9.1 - 5.2.2023 (tức từ 18 tháng Chạp tới hết 15 tháng Giêng), đường sắt sẽ tổ chức chạy 22 đôi tàu phục vụ người dân đi lại Tết. Trong đó có 12 đôi tàu thường xuyên và 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai: Điểm sáng của ngành đường sắt Việt Nam

An Trịnh |

Tuyến Hà Nội - Lào Cai là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm thua lỗ nghìn tỉ của ngành Đường sắt Việt Nam.

Gần 8.500 người lao động Đường sắt thi Tìm hiểu Bộ luật Lao động 2019

Linh Nguyên |

Ban tổ chức Cuộc thi trực tuyến Bộ luật Lao động 2019 do Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức đã trao giải thưởng cho các cá nhân, tập thể. Cuộc thi thu hút 8.465 công nhân viên chức lao động tham gia.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gặp khó trong đầu tư xã hội hoá

Đặng Tiến |

Bên cạnh các tranh cãi về phương án tốc độ thiết kế 320km/h hay chỉ 200km/h, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong kêu gọi đầu tư xã hội hóa.

Kế hoạch vận chuyển của ngành đường sắt trong dịp Tết Nguyên Đán

Văn Thắng |

Trong thời gian Tết Nguyên đán từ ngày 9.1 - 5.2.2023 (tức từ 18 tháng Chạp tới hết 15 tháng Giêng), đường sắt sẽ tổ chức chạy 22 đôi tàu phục vụ người dân đi lại Tết. Trong đó có 12 đôi tàu thường xuyên và 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết.