Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, trong 84 thuyền viên gặp nạn, có 71 người được cứu sống. Lực lượng cứu hộ, người dân địa phương vớt 11 tử thi, 5 tử thi đã nhận dạng được. Có 15 thuyền viên an toàn trên con tàu mắc cạn. Hiện còn 2 thuyền viên mất tích.
Ông Dũng kiến nghị Bộ TNMT hướng dẫn xử lý môi trường sau lũ, đặc biệt, hỗ trợ Bình Định xử lý sự cố tràn dầu. Kinh phí cho các nội dung này là 20 tỉ đồng.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng nêu khả năng xấu: “Nếu xảy ra sự cố tràn dầu, đấy sẽ là thảm họa. Cả môi trường sống, hoạt động đánh bắt hải sản, kinh doanh du lịch đều bị đe dọa”.
Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn Bùi Văn Vương báo cáo: “Rất nhiều hàng hóa mắc kẹt trong tàu hàng, chủ yếu là cliker, gạo, apatit, bã sắn. Đáng lo ngại là nguồn gây nguy cơ tràn dầu. Chỉ riêng 8 tấn dầu FO trên tàu FEI YUE 9, nếu tràn ra ngoài, đã đủ “nhộm đen” mặt biển Quy Nhơn. FEI YUE 9 hiện chênh vênh trên bãi đá, trong điều kiện sóng to gió lớn mà két dầu lại nằm ngay trên một tảng đá”.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kết luận: “Chúng ta ngồi đây là để chia sẻ trách nhiệm. Có 2 nhóm công việc đồng thời phải giải quyết, trên đất liền và trên biển. Nguy cơ, sự đe dọa về môi trường trên biển nghiêm trọng, cấp bách hơn. Trong khi tiếp tục duy trì nỗ lực tìm kiếm số thuyền viên mất tích còn lại, phải tập trung phương tiện, nhân lực tiến hành trục vớt, xử lý nguy cơ tràn dầu. Nếu sự cố xảy ra, không chỉ Bình Định, mà các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ đều bị ảnh hưởng".
Bộ trưởng Hà nhấn mạnh: "Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, an toàn 100% cả con người và môi trường”. Đánh giá cao sự hiện diện khá sớm của Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực 3, ông trấn an lo ngại từ Bí thư Bình Định Nguyễn Thanh Tùng về việc dầu có thể thoát ra trong quá trình trục vớt: “Dứt khoát phải hút hết dầu, chuyển ra ngoài kết hợp hệ thống phao vây. Phần rơi rớt lại, phải sử dụng hóa chất trung hòa để vô hiệu hóa. Bộ Tài nguyên – Môi trường phân công đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường làm đầu mối phối hợp với các bên”.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ mất mát của các chủ tàu. Ông đề nghị tỉnh Bình Định làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm liên quan và tác động để các đơn vị hợp đồng trục vớt xem xét “chia sẻ chi phí cần thiết ”. Trách nhiệm pháp lý từng bên, điểm nào còn “mập mờ” phải được làm sáng tỏ.
Trưa 7.11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã xuống tàu, khảo sát vịnh Quy Nhơn.