BYD lên kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu

Quý An (theo Bloomberg) |

Hãng xe điện Trung Quốc BYD sẽ thành lập nhà máy xe điện ở châu Âu thay vì tiếp quản một nhà máy từ Ford ở Đức.

Phó Chủ tịch điều hành BYD Stella Li cho biết, trong một cuộc phỏng vấn từ trụ sở mới ở Bắc Mỹ của công ty ở Pasadena (bang California): “Chúng tôi không tập trung vào các cơ sở của một số công ty nhất định”.

Bà cũng cho biết, BYD quan tâm đến việc xây dựng các nhà máy của riêng mình hơn là mua lại các nhà máy của các công ty khác.

“Chúng tôi đang thực hiện các nghiên cứu khả thi để xem kế hoạch của mình cho tương lai. Giống như nếu chúng tôi thiết lập cơ sở của mình ở khu vực đó, giải pháp tốt nhất hiện có là gì?” – Li nói.

Lãnh đạo BYD cũng cho biết, mặc dù “chưa có quốc gia mục tiêu nào để xây dựng cơ sở”, BYD muốn có mạng lưới đại lý và bán hàng vững chắc ở châu Âu, cùng với các trung tâm dịch vụ, để đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu, thay vì tiếp quản nhà máy của Ford. Ảnh: Xinhua
BYD có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện ở châu Âu, thay vì tiếp quản nhà máy của Ford. Ảnh: Xinhua

Ford đã đàm phán với khoảng 15 nhà đầu tư tiềm năng (trong đó có cả BYD) về việc tiếp quản nhà máy của hãng xe Mỹ ở Saarlouis (Đức).

Sau thành công rực rỡ tại quê nhà khi bán xe điện với giá cả phải chăng cho đại chúng, BYD đang hướng tầm nhìn ra ngoài Trung Quốc.

BYD đã công bố kế hoạch tiến đến thị trường châu Âu, bao gồm cả ở Đức, Thụy Điển, Na Uy, Hà Lan, Pháp và Vương quốc Anh.

Ở châu Á, BYD đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á (ở Thái Lan) để phục vụ cho thị trường Australia, Nhật Bản và Singapore. Hãng xe Trung Quốc cũng có một dây chuyền lắp ráp ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, công ty có cổ đông lớn nhất của BYD là Berkshire Hathaway của Warren Buffett đang phải đối mặt với những lo ngại ngày càng leo thang ở châu Âu và Mỹ về ngành công nghiệp ôtô ngày càng cạnh tranh của Trung Quốc.

Luật năng lượng và khí hậu mới do Tổng thống Joe Biden ban hành vào năm ngoái được đưa ra nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào khoáng sản từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện và khuyến khích nhiều công ty sản xuất ôtô điện tại Mỹ.

Các nhà sản xuất ôtô đối thủ cũng đang cân nhắc cách cạnh tranh về chi phí: Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares cho biết vào tháng 12.2022: “Để cạnh tranh với Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải có cấu trúc chi phí tương đương”.

Theo CEO BYD Stella Li, Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden không “giúp Mỹ cạnh tranh trong cuộc đua xe điện hoặc giúp người tiêu dùng Mỹ tận hưởng công nghệ tốt nhất, sáng tạo nhất. Theo Li, BYD nhận thấy Trung Quốc và châu Âu đang dẫn đầu trong việc áp dụng và chuyển sang thâm nhập xe điện.

Bà cũng cho biết, tại thị trường Mỹ Latinh, BYD có kế hoạch tiếp cận tích cực để đăng ký các đại lý để bán không chỉ xe du lịch mà cả xe tải thương mại, xe buýt và taxi.

“BYD muốn tăng tỉ lệ sử dụng xe điện ở Mỹ Latinh lên 10-20% trong vòng 3-5 năm tới, từ mức dưới 2% hiện nay” – Li nói.

BYD cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất pin bên ngoài Trung Quốc để tạo một chuỗi cung ứng quy mô toàn cầu có khả năng phục vụ các nhà máy của họ trên thế giới.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

"Hâm nóng" liên minh, Nissan sẽ mua 15% cổ phần xe điện Renault

Quý An (theo Reuters) |

Ngày 6.2, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan cho biết sẽ mua lượng cổ phần lên tới 15% của đơn vị xe điện (EV) Ampere của hãng Renault, trong động thái khởi động lại một liên minh lâu dài.

Doanh nghiệp xe điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu

Quý An (theo Bloomberg) |

Các công ty Trung Quốc đang huy động vốn ở châu Âu trong động thái tìm cách mở rộng cơ sở sản xuất tại lục địa già.

Thị trường xe điện ra sao khi Mỹ ban hành chính sách mới về tín dụng thuế?

Quý An (theo Business Insider) |

Bộ Tài chính Mỹ đã cập nhật các quy tắc xung quanh khoản tín dụng thuế xe điện, tạo điều kiện phát triển dòng phương tiện này.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.