Một chuỗi các công ty công nghiệp Trung Quốc (bao gồm doanh nghiệp xây dựng Sany Heavy Industry và nhà cung cấp phụ tùng xe điện Zhejiang Sanhua Intelligent Controls) đã huy động được hàng tỉ USD trên sàn giao dịch chứng khoán SIX Swiss Exchange của Thụy Sĩ thông qua biên lai ký gửi toàn cầu. Công ty công nghệ Amperex (chuyên về pin) cũng đang tham gia huy động ít nhất 5 tỉ USD.
Khi các công ty này mở rộng dấu ấn của họ, phụ tùng ôtô và pin xe điện của Trung Quốc đang dần tìm được chỗ đứng ở một thị trường mới.
Động thái này diễn ra đúng giai đoạn thuận lợi trong tính pháp lý nhằm giảm lượng khí thải. Cuối năm ngoái, châu Âu đã công bố yêu cầu ôtô và xe tải mới đã đăng ký trong khu vực không được phát thải vào năm 2035 và lượng khí thải trung bình của ôtô mới phải giảm 55% vào cuối thập kỷ này.
Các nhà phân tích của S&P Global Mobility và Citigroup nhận định, đây là chính sách thúc đẩy nhu cầu về phương tiện xanh, đến mức tỉ lệ sử dụng xe điện tại lục địa già dự kiến sẽ đạt 64% vào năm 2030, vượt mốc 50%. Ngoài ra, Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ mới được đưa ra cũng góp phần vào mục tiêu chung về năng lượng sạch.
Tuy nhiên, đối với châu Âu, việc đạt được các mục tiêu này và mục tiêu sản xuất công nghiệp sẽ không dễ dàng. Các hãng xe điện (EV) đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất và tăng chi tiêu vốn để đạt được mục tiêu riêng. Đồng thời, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với hóa đơn năng lượng tăng cao và chi phí nguyên vật liệu leo thang. Họ sẽ cần pin, van nhiệt, động cơ và tất cả các bộ phận khác tạo nên một chiếc EV.
Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đang khai thác nhu cầu công nghiệp ngày càng tăng này để mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Chẳng hạn, Sany Heavy đã đẩy mạnh xuất khẩu mặc dù doanh số bán hàng tại quê nhà đang sụt giảm. Trong khi đó, Zhejiang Sanhua, một doanh nghiệp ít tiếng tăm hơn chuyên sản xuất nhiều loại van và là nhà cung cấp chính cho các nhà sản xuất EV toàn cầu, đã huy động được khoảng 1 tỉ USD thông qua GDR (biên lai lưu ký toàn cầu) ở Thụy Sĩ. Nhà sản xuất pin EV Gotion High-Tech hiện cũng đã có kế hoạch tương tự.
Đối với các công ty công nghiệp đang tìm cách kinh doanh ở nước ngoài, việc huy động vốn bằng ngoại tệ nhiều hơn cũng quan trọng không kém khi số tiền thực tế mà các đơn vị riêng lẻ huy động được không lớn so với vốn hóa thị trường của họ ở trong nước. Tiềm năng từ 5 tỉ đến 6 tỉ USD của Amperex mờ nhạt so với 1,1 nghìn tỉ nhân dân tệ (163 tỉ USD). Vì vậy, huy động tiền ở châu Âu là một hoạt động tiếp thị đúng đắn.
Giờ đây, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đi đầu trong việc đảm bảo các sản phẩm công nghiệp của họ được tích hợp vào chuỗi cung ứng, mở rộng kinh doanh. Amperex và Gotion sẽ đẩy mạnh sản xuất pin ở Đức. Xe điện do BYD và các hãng Trung Quốc khác sản xuất đang trở nên phổ biến hơn, tạo dựng niềm tin trong khu liên hợp công nghiệp và quan trọng là với người tiêu dùng. Huy động vốn ở châu Âu của các công ty Trung Quốc được cho tiến thêm một bước nữa.