Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng luật sư Hưng Đạo Thăng Long bày tỏ, trước hết bảo hiểm xe máy có nhiều ý nghĩa thiết thực.
Loại bảo hiểm này nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ phương tiện. Người tham gia sẽ được chi trả các quyền lợi khi xảy ra tai nạn dẫn tới những thiệt hại về sức khỏe.
Theo đó, các đối tượng được chi trả quyền lợi bao gồm xe gắn máy, người ngồi trên xe, người bị tai nạn, người bị thiệt hại về thân thể. Bảo hiểm xe máy cũng góp phần hạn chế tình trạng người gây tai nạn bỏ trốn do sợ phải bồi thường.
Theo Luật sư Nguyễn Thu Trang, nhiều quy định siết chặt đối với lĩnh vực giao thông sẽ góp phần tạo thành thói quen tốt như đã lái xe máy là phải đội mũ bảo hiểm, hay đã lái xe thì không uống rượu bia…
“Đối với bảo hiểm xe máy cũng vậy, khi nào người dân nhận thức việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết và làm theo thói quen chứ không chỉ là đối phó. Khi đó, chúng ta có thể quy định mua bảo hiểm xe máy không phải là bắt buộc mà chỉ là các thủ tục khuyến khích.
Tuy nhiên, bên cạnh việc quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy với chế tài mạnh mẽ, cơ quan chức năng cần quy định rút gọn các thủ tục để việc bảo hiểm xe máy được bồi thường nhiều hơn thời gian tới” - Luật sư Nguyễn Thu Trang nhấn mạnh.
Theo quy định tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, có hiệu lực từ 6.9.2023, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy vẫn là loại bảo hiểm bắt buộc.
Bên cạnh đó, điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.