Chưa phù hợp để giảm thuế phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo bộ này, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ôtô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…
Tuy nhiên, chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.
Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.
Nhận định về nội dung này, trao đổi với Lao Động, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, doanh nghiệp ôtô cơ bản có phục hồi so với nhiều ngành khác. Chính sách hỗ trợ đến đâu cũng phải hướng doanh nghiệp và nền kinh tế bắt buộc phải trở lại bình thường. Do vậy, chính sách thuế, phí phải dần dần quay trở lại theo cam kết của Chính phủ với nhà đầu tư.
"Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp", ông nói.
Nên giảm với xe điện
TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, nếu xét về sự công bằng trong chính sách thuế thì đề xuất nói trên cần được suy xét. Trong thực tế, chưa có nghiên cứu hay bằng chứng đánh giá tác động đa chiều tích cực lẫn tiêu cực của chính sách giảm phí trước bạ.
"Một cách công bằng, ngành ôtô đã hưởng lợi khá nhiều trong giai đoạn dịch do người dân tăng mua sắm phương tiện cá nhân trong bối cảnh giãn cách xã hội và hạn chế phương tiện công cộng. Mảng lắp ráp trong nước cũng tăng mạnh trong năm qua, trong khi có rất nhiều ngành hàng sản xuất khác gặp khó đầu ra, xuất khẩu lẫn tiêu thụ trong nước co hẹp lại.
Với ngành công nghiệp ôtô, chính sách có thể tập trung hỗ trợ ôtô điện và công nghiệp hỗ trợ mà thôi", TS Nguyễn Quốc Việt nhấn mạnh.
Trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe - Học viện Quốc tế cho biết, việc giảm thuế phí với xe xăng cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.
Theo ông, trước đây, khi dịch COVID-19 đè "gánh nặng" kinh tế lên doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Điều đó khiến cho sản lượng tiêu thụ của thị trường ôtô giảm nghiêm trọng.
Ngay sau đó, Chính phủ đã quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng và làm tăng tổng thu ngân sách.
Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ trở lại bình thường, cho nên cần cân nhắc việc giảm phí trước bạ với xe xăng trong nước. Nên chăng, giảm thuế phí tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ với xe hybrid, xe điện sản xuất trong nước; hoặc giảm thuế cho các nhà sản xuất linh kiện xe sản xuất trong nước, để vừa phát triển công nghiệp trong nước, vừa giảm giá thành xe đến tay người tiêu dùng.
"Điều đó sẽ tốt hơn là việc chỉ giải quyết một vài yêu cầu của các nhà lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Tân nói.