Bao giờ xe điện có thể sạc nhanh hơn iPhone
Một chiếc ôtô chạy bằng xăng có thể đi được quãng đường trung bình hơn 600 km khi đầy bình, và việc tiếp nhiên liệu chỉ mất vài phút. Trong khi đó, một chiếc xe điện đầy pin chỉ có thể đi khoảng 400 tới 500 km và có thể mất tới 15 đến 30 phút sạc trước khi lên đường lần nữa.
Đó là một trong những thách thức lớn mà các chính trị gia và các công ty ôtô hiện đang phải đối mặt khi cố gắng tăng cường thay thế xe chạy xăng bằng xe điện.
Tuy nhiên, trong một báo cáo mới được công bố, các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết họ đã tìm ra cách để sạc pin ôtô điện lên tới 90% chỉ trong 10 phút, nhanh hơn cả thời gian sạc một chiếc iPhone. Theo đó, phương pháp này có thể sẽ mất tới 5 năm nữa để sẵn sàng có mặt trên thị trường, nhưng nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người sử dụng xe hơi.
Báo cáo được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện một nhiệm vụ khó khăn: cố gắng loại bỏ những chiếc xe ngốn xăng khỏi nước Mỹ và đẩy người tiêu dùng sang sử dụng xe điện. Mặc dù chính phủ Mỹ đang rót hàng tỉ USD vào dự án này, nhưng các loại phương tiện điện vẫn không đáng tin cậy và phải sạc một cách cồng kềnh. Đây là điều khiến mọi người do dự trong việc thay đổi phương tiện đi lại.
Hiện tại, các nhà sản xuất ôtô và các trạm sạc công cộng sử dụng nhiều loại bộ sạc với nhiều mức thời gian sạc khác nhau, dẫn đến sự hoang mang của người dùng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, loại sạc xe điện chậm nhất, được gọi là bộ sạc cấp 1, có thể sạc đầy pin xe điện trong vòng 40 phút đến 5 giờ. Một số bộ sạc nhanh nhất, được gọi là bộ sạc dòng điện một chiều, có thể sạc một chiếc ôtô lên đến 80 phần trăm trong 20 phút đến một giờ.
Mạng lưới siêu tăng áp rộng lớn của Tesla có thể cung cấp lượng điện đủ để đi hơn 300 km trong 15 phút. Tuy nhiên, thiết bị sạc này không thể được sử dụng cho các loại xe khác ngoài Tesla. Công ty cũng đang nghiên cứu về một bộ sạc có thể sạc cho nhiều loại xe khác nhau, theo một tuyên bố vào cuối tháng 6 từ Nhà Trắng.
Cuộc đua của các bộ sạc
Tuy cần thiết, nhưng cuộc đua sạc pin xe điện đã vấp phải nhiều trở ngại trong hơn một thập kỷ qua. Vấn đề mà các nhà nghiên cứu đang mắc phải là sự cân bằng mong manh trong việc cố gắng sạc pin xe điện nhanh hơn, nhưng không làm nó quá nhanh đến mức làm hỏng pin hoặc phát nổ. Các nhà khoa học cho biết, việc sạc pin điện quá nhanh có thể gây hư hỏng, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của pin.
Eric Dufek Wachsman, Giám đốc Viện Đổi mới Năng lượng Maryland, Mỹ, cho biết: “Pin khi mới mua rất tuyệt, nhưng sau vài năm hoặc vài trăm chu kỳ sạc, chúng sẽ không hoạt động tốt nữa”.
Để giải quyết vấn đề này, ông và nhóm của mình đã sử dụng công nghệ máy học để tìm ra cách chống lại việc pin bị “già đi” khi sạc nhanh. Thuật toán của họ đã được đào tạo để phân tích 20.000 đến 30.000 điểm dữ liệu để xem pin đang sạc tốt như thế nào và liệu nó có bị lão hóa hay xuống cấp hay không.
Giám đốc Dufek cho biết, các phương pháp mà họ đã tìm ra có thể giúp rút ngắn thời gian sạc pin xe điện, lên tới 90% trong 10 phút, nhưng họ vẫn hy vọng sẽ làm được tốt hơn.
Trong 5 năm tới, nhóm của Dufek sẽ nỗ lực tìm cách vượt xa hiệu suất của các bộ sạc siêu hiệu quả hàng đầu hiện nay. Lợi ích lớn hơn của phương pháp này là nó sẽ thúc đẩy các công ty ôtô sản xuất xe điện dùng pin nhỏ hơn, cho phép người tiêu dùng bớt lo lắng về việc dừng xe định kỳ để nhanh chóng nạp điện.
Bên cạnh pin, vẫn còn có những vấn đề khác mà ngành công nghiệp ôtô điện phải đối mặt. Tổ chức J.D. Power and Associates cho biết nhiều khách hàng sử dụng xe điện không hài lòng với các trạm sạc công cộng, đặc biệt là do các thiết bị hoạt động sai hoặc không hoạt động.