Công nghệ mới giúp sạc pin xe điện nhanh hơn cả iPhone

Anh Vũ |

Tuy xe điện có sức lôi cuốn mạnh mẽ, nhưng những vấn đề về công nghệ pin và sạc vẫn khiến nhiều người dùng không muốn từ bỏ xe chạy xăng dầu.

Bao giờ xe điện có thể sạc nhanh hơn iPhone

Một chiếc ôtô chạy bằng xăng có thể đi được quãng đường trung bình hơn 600 km khi đầy bình, và việc tiếp nhiên liệu chỉ mất vài phút. Trong khi đó, một chiếc xe điện đầy pin chỉ có thể đi khoảng 400 tới 500 km và có thể mất tới 15 đến 30 phút sạc trước khi lên đường lần nữa.

Đó là một trong những thách thức lớn mà các chính trị gia và các công ty ôtô hiện đang phải đối mặt khi cố gắng tăng cường thay thế xe chạy xăng bằng xe điện.

Tuy nhiên, trong một báo cáo mới được công bố, các nhà nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết họ đã tìm ra cách để sạc pin ôtô điện lên tới 90% chỉ trong 10 phút, nhanh hơn cả thời gian sạc một chiếc iPhone. Theo đó, phương pháp này có thể sẽ mất tới 5 năm nữa để sẵn sàng có mặt trên thị trường, nhưng nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người sử dụng xe hơi.

Báo cáo được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện một nhiệm vụ khó khăn: cố gắng loại bỏ những chiếc xe ngốn xăng khỏi nước Mỹ và đẩy người tiêu dùng sang sử dụng xe điện. Mặc dù chính phủ Mỹ đang rót hàng tỉ USD vào dự án này, nhưng các loại phương tiện điện vẫn không đáng tin cậy và phải sạc một cách cồng kềnh. Đây là điều khiến mọi người do dự trong việc thay đổi phương tiện đi lại.

Hiện tại, các nhà sản xuất ôtô và các trạm sạc công cộng sử dụng nhiều loại bộ sạc với nhiều mức thời gian sạc khác nhau, dẫn đến sự hoang mang của người dùng.

Bộ sạc xe điện của Tesla. Ảnh chụp màn hình
Bộ sạc xe điện của Tesla. Ảnh chụp màn hình

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, loại sạc xe điện chậm nhất, được gọi là bộ sạc cấp 1, có thể sạc đầy pin xe điện trong vòng 40 phút đến 5 giờ. Một số bộ sạc nhanh nhất, được gọi là bộ sạc dòng điện một chiều, có thể sạc một chiếc ôtô lên đến 80 phần trăm trong 20 phút đến một giờ.

Mạng lưới siêu tăng áp rộng lớn của Tesla có thể cung cấp lượng điện đủ để đi hơn 300 km trong 15 phút. Tuy nhiên, thiết bị sạc này không thể được sử dụng cho các loại xe khác ngoài Tesla. Công ty cũng đang nghiên cứu về một bộ sạc có thể sạc cho nhiều loại xe khác nhau, theo một tuyên bố vào cuối tháng 6 từ Nhà Trắng.

Cuộc đua của các bộ sạc

Tuy cần thiết, nhưng cuộc đua sạc pin xe điện đã vấp phải nhiều trở ngại trong hơn một thập kỷ qua. Vấn đề mà các nhà nghiên cứu đang mắc phải là sự cân bằng mong manh trong việc cố gắng sạc pin xe điện nhanh hơn, nhưng không làm nó quá nhanh đến mức làm hỏng pin hoặc phát nổ. Các nhà khoa học cho biết, việc sạc pin điện quá nhanh có thể gây hư hỏng, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất của pin.

Eric Dufek Wachsman, Giám đốc Viện Đổi mới Năng lượng Maryland, Mỹ, cho biết: “Pin khi mới mua rất tuyệt, nhưng sau vài năm hoặc vài trăm chu kỳ sạc, chúng sẽ không hoạt động tốt nữa”.

Để giải quyết vấn đề này, ông và nhóm của mình đã sử dụng công nghệ máy học để tìm ra cách chống lại việc pin bị “già đi” khi sạc nhanh. Thuật toán của họ đã được đào tạo để phân tích 20.000 đến 30.000 điểm dữ liệu để xem pin đang sạc tốt như thế nào và liệu nó có bị lão hóa hay xuống cấp hay không.

Giám đốc Dufek cho biết, các phương pháp mà họ đã tìm ra có thể giúp rút ngắn thời gian sạc pin xe điện, lên tới 90% trong 10 phút, nhưng họ vẫn hy vọng sẽ làm được tốt hơn.

Xe điện của Tesla đang sạc tại cây sạc điện của hãng. Ảnh chụp màn hình
Xe điện của Tesla đang sạc tại cây sạc điện của hãng. Ảnh chụp màn hình

Trong 5 năm tới, nhóm của Dufek sẽ nỗ lực tìm cách vượt xa hiệu suất của các bộ sạc siêu hiệu quả hàng đầu hiện nay. Lợi ích lớn hơn của phương pháp này là nó sẽ thúc đẩy các công ty ôtô sản xuất xe điện dùng pin nhỏ hơn, cho phép người tiêu dùng bớt lo lắng về việc dừng xe định kỳ để nhanh chóng nạp điện.

Bên cạnh pin, vẫn còn có những vấn đề khác mà ngành công nghiệp ôtô điện phải đối mặt. Tổ chức J.D. Power and Associates cho biết nhiều khách hàng sử dụng xe điện không hài lòng với các trạm sạc công cộng, đặc biệt là do các thiết bị hoạt động sai hoặc không hoạt động.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi về tác động tới môi trường của Pin xe điện

Linh Chi |

Tái chế pin EV là rất cần thiết vì nó phức tạp, chứa những chất ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ con người và môi trường.

Pin xe điện thể rắn có thể cắt giảm lượng khí thải carbon

Yến Hồng |

Pin thể rắn dùng trong hệ thống xe điện EV có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn, sạc nhanh hơn và mang lại độ an toàn cao hơn so với pin lithium-ion dạng lỏng.

Panasonic xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới

Anh Vũ |

Cơ sở trị giá 4 tỉ USD của Panasonic sẽ sản xuất các loại pin công suất cao cho xe điện của Tesla.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-0 Arsenal: Hết hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.