Apple có thể là nhân vật chính tiếp theo trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ

Linh Chi |

Fed (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) đang thảo luận về một vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple.

Cho đến nay, các vụ kiện chống độc quyền chống lại các tập đoàn công nghệ lớn hầu hết đều tập trung vào Facebook và Google - nhưng Apple có thể sẽ sớm trở thành nhân vật chính.

Theo Politico, Bộ Tư pháp Mỹ đang trong giai đoạn đầu soạn thảo hồ sơ chống độc quyền chống lại Apple, cáo buộc rằng công ty này đang “lạm dụng sức mạnh thị trường để kìm hãm các công ty công nghệ nhỏ hơn, bao gồm các nhà phát triển ứng dụng và các nhà sản xuất phần cứng cạnh tranh”.

Đây sẽ là cơ quan liên bang Mỹ đầu tiên chống lại Apple, bởi trước đó, chỉ có các cơ quan quản lý chống độc quyền của Châu Âu đưa ra các trường hợp tương tự về mức phí của App Store và cách xử lý công nghệ tap-to-pay (chạm để thanh toán) của iPhone.

Apple bị kiện vì vi phạm luật chống độc quyền đối với Apple Pay. Ảnh chụp màn hình
Apple bị kiện vì vi phạm luật chống độc quyền đối với Apple Pay. Ảnh chụp màn hình

Tờ Politico nói rõ rằng Bộ Tư pháp Mỹ vẫn chưa cam kết thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại Apple và các quan chức vẫn có thể quyết định rằng vụ việc không đáng phải theo đuổi.

Ngay cả khi Bộ Tư pháp Mỹ tiếp tục vụ việc, có thể sẽ mất nhiều thời gian để điều tra trước khi nó được công khai. Nhưng quyết định soạn thảo vụ kiện cho thấy đó là một nỗ lực nghiêm túc và liên tục, và cũng khiến Apple lo lắng. Apple đã từ chối trả lời các bình luận liên quan.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh một loạt các trường hợp lợi dụng quyền lực của các công ty công nghệ lớn để đạt được mục đích khác nhau đang diễn ra. Vào tháng 7, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã khởi kiện để chặn việc Meta mua lại studio trò chơi VR nổi tiếng Within - mặc dù sẽ phải có phán quyết của tòa án để xác định xem liệu ủy ban có thể ngăn chặn thương vụ sáp nhập thành công hay không.

Hình minh họa về giải pháp được đề xuất cho tìm kiếm của Google trên thiết bị di động. Ảnh: Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi
Hình minh họa về giải pháp được đề xuất cho tìm kiếm của Google trên thiết bị di động. Ảnh: Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi

Vào năm 2020, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã đệ đơn cáo buộc chống độc quyền nhắm tới Google, cáo buộc công ty này độc quyền đối với các doanh nghiệp quảng cáo hiển thị và tìm kiếm.

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Google đã đề nghị tách các doanh nghiệp đấu giá quảng cáo của mình thành một công ty riêng biệt như một cách để giải quyết vụ việc, mặc dù tình trạng chính xác của các cuộc đàm phán vẫn chưa rõ ràng.

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Thị trường Bắc Mỹ nhộn nhịp trở lại với sự tăng trưởng của Apple và Google

Linh Chi |

iPhone của Apple đã thống trị các lô hàng điện thoại tại Bắc Mỹ trong quý II.2022. Cùng lúc, Google cũng tăng gấp đôi thị phần của mình.

Apple sẽ đuổi kịp Samsung về lượng điện thoại xuất xưởng năm nay?

Linh Chi |

Samsung dường như đang cho Apple cơ hội thu hẹp khoảng cách về lượng điện thoại xuất xưởng trong năm nay?

Phát triển tính năng mới, Samsung Galaxy Watch 5 có “vượt mặt” Apple Watch?

Linh Chi |

Samsung Galaxy Watch 5 chạy hệ điều hành Wear OS được phát triển thêm tính năng mới cung cấp lộ trình từ Google Maps mà không cần điện thoại ở gần.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.