Giấc mơ phục hưng ngành công nghiệp ôtô của nước Mỹ

Quý An (theo The Economist) |

Mỹ đang nỗ lực phục hưng các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ôtô.

Vào thời kỳ đỉnh cao trong những năm 1930, khu phức hợp River Rouge của Ford, ngay bên ngoài thành phố Detroit (bang Michigan), đã có 100.000 người và cứ sau 49 giây sẽ có một chiếc ôtô ra lò. Diego Rivera - một nghệ sĩ người Mexico - đã vẽ một loạt tranh tường mô tả những người công nhân và các cỗ máy đang chăm chỉ làm việc mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng.

Gần một thế kỷ sau ở River Rouge, các công nhân xây dựng đang hối hả mở rộng dây chuyền lắp ráp để sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning. Công nghệ đã phát triển hơn nhiều. Ford hy vọng doanh số sẽ tăng đột biến nhờ các khoản tín dụng thuế mới dành cho những người mua xe điện do Mỹ sản xuất. Nhưng không chỉ nhà máy đang tận hưởng thời kỳ phục hưng, giấc mơ River Rouge đang là hiện thân về một nước Mỹ mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao.

Ngành công nghiệp ôtô của Mỹ sẽ được hưởng lợi sau một loạt văn bản pháp lý được thông qua. Ảnh: Xinhua
Ngành công nghiệp ôtô của Mỹ sẽ được hưởng lợi sau một loạt văn bản pháp lý được thông qua. Ảnh: Xinhua

Trong hai năm qua dưới thời Tổng thống Joe Biden, một loạt văn bản pháp lý được đưa ra nhằm hồi sinh ngành sản xuất ở Mỹ trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế. Đạo luật chip, được thông qua vào tháng 7.2022, bao gồm 39 tỉ USD để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước, cùng với các khoản đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu và phát triển. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), được thông qua vào tháng 8.2022, nhằm thúc đẩy quá trình năng lượng sạch theo nhiều cách.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính những khoản này sẽ tiêu tốn 37 tỉ USD trong một thập kỷ, mặc dù có thể nhiều hơn nữa, vì IRA không giới hạn tổng giá trị của các khoản tín dụng.

Ngoài ra, còn có các khoản trợ cấp gián tiếp cho các nhà sản xuất dưới hình thức tín dụng thuế cho người tiêu dùng mua hàng hóa do Mỹ sản xuất. Tiếp đến là vô số quy định thuận lợi cho các nhà máy, như quy tắc “Mua hàng Mỹ” đối với hoạt động mua sắm của chính phủ. Vào năm 2021, Quốc hội Mỹ cũng đã thông qua khoản chi 1,2 triệu USD cho cơ sở hạ tầng, một phần trong nỗ lực thúc đẩy tính cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất.

Các khoản trợ cấp áp dụng chủ yếu cho hai ngành công nghiệp: năng lượng sạch và chất bán dẫn.

Ngoài ra, tấm pin mặt trời, tua-bin gió và thậm chí một số khoáng chất được sử dụng trong công nghệ sạch cũng được hưởng lợi từ các khoản tín dụng. Đầu tư vào sản xuất điện carbon thấp sẽ được hưởng các khoản tín dụng thuế lớn nếu thiết bị liên quan được sản xuất tại Mỹ. Các khoản tín dụng thuế cũng đang tạo thuận lợi cho người mua ôtô điện.

Nhà Trắng tự hào chỉ ra rằng dưới thời Biden, các nhà sản xuất đã công bố khoản đầu tư trị giá 290 tỉ USD. Phần lớn khoản đầu tư đó đã được bắt đầu trước khi Quốc hội thông qua các khoản trợ cấp mới. Nhưng kể từ khi IRA được thông qua, First Solar, nhà sản xuất mô-đun năng lượng mặt trời, cho biết sẽ mở rộng sản xuất ở Ohio và xây dựng một nhà máy mới ở Alabama. Vào tháng 1.2023, Hanwha Qcells cho biết chi 2,5 tỉ USD để tăng sản lượng tại Georgia lên gấp 5 lần. Các nhà sản xuất chip cũng đã công bố một đợt tăng đầu tư tương tự với 200 tỉ USD trải rộng trên 16 tiểu bang.

Marco Rubio - thượng nghị sĩ bang Florida - thì nhận định: “Không thể trở thành một cường quốc nếu không phải là một cường quốc công nghiệp”.

General Motors đầu tư 650 triệu USD vào mỏ lithium Thacker Pass ở bang Nevada. Ảnh: Xinhua
General Motors đầu tư 650 triệu USD vào mỏ lithium Thacker Pass ở bang Nevada. Ảnh: Xinhua

Các khoản trợ cấp của chính quyền Biden cho các ngành được ưu tiên lên tới khoảng 0,5% GDP, chủ yếu dành cho các doanh nghiệp tư nhân, liên quan đến một loạt các ngành công nghiệp, từ năng lượng hạt nhân đến sản xuất chip. Hơn nữa, sự hỗ trợ không chỉ dành cho công nghệ non trẻ mà còn cho các hàng hóa được sử dụng rộng rãi như chất bán dẫn và tấm pin mặt trời.

Các khoản trợ cấp đã định hình lại ngành công nghiệp của Mỹ. Việc thúc đẩy sản xuất cũng sẽ giúp hiện thực hóa “tham vọng xanh” của nước Mỹ. IRA đã khéo léo biến việc cắt giảm khí thải nhà kính của Mỹ thành một lợi ích cho ngành công nghiệp, chứ không phải là một gánh nặng. Đạo luật này ước tính sẽ giúp giảm lượng khí thải của Mỹ xuống 60% vào năm 2030 (so với năm 2005).

Quý An (theo The Economist)
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội cho nhân viên công nghệ trong lĩnh vực ôtô

Quý An (theo Business Insider) |

Hàng vạn người làm trong trong ngành công nghệ vừa bị thất nghiệp trong thời gian gần đây sẽ có cơ hội việc làm mới.

Tesla giảm giá một số mẫu xe điện

Quý An |

Hãng xe điện Mỹ Tesla đã giảm giá một số mẫu xe tại thị trường Hàn Quốc.

Nhận định bất ngờ của nhà đầu tư huyền thoại về ngành công nghiệp ôtô

Qúy An (theo Business Insider) |

Nhà đầu tư huyền thoại Bill Miller đã đưa ra những nhận định về ngành ôtô trong tương lai.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Bảng giá đất mới tại TPHCM dự kiến ban hành trước 15.10

MINH QUÂN |

TPHCM dự kiến ban hành bảng giá đất mới trước ngày 15.10 nhằm khắc phục những bất cập của bảng giá đất hiện tại.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Bứt phá mạnh mẽ

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 27.9: Đà tăng của vàng gần như không có vật cản. Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh ngưỡng cao nhất mọi thời đại.

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

Xử lý vi phạm tại bến đò Cồn Nhì sau phản ánh của Lao Động

TRUNG DU |

Thái Bình - Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý loạt vi phạm tại bến khách ngang sông Cồn Nhì.

Cơ hội cho nhân viên công nghệ trong lĩnh vực ôtô

Quý An (theo Business Insider) |

Hàng vạn người làm trong trong ngành công nghệ vừa bị thất nghiệp trong thời gian gần đây sẽ có cơ hội việc làm mới.

Tesla giảm giá một số mẫu xe điện

Quý An |

Hãng xe điện Mỹ Tesla đã giảm giá một số mẫu xe tại thị trường Hàn Quốc.

Nhận định bất ngờ của nhà đầu tư huyền thoại về ngành công nghiệp ôtô

Qúy An (theo Business Insider) |

Nhà đầu tư huyền thoại Bill Miller đã đưa ra những nhận định về ngành ôtô trong tương lai.