Hàng chục nghìn nhân viên công nghệ đã bị sa thải trong tháng đầu tiên của năm. Dù vậy, những khó khăn về tài chính của những gã khổng lồ công nghệ như Google, Amazon, Microsoft lại không ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô.
Richard Surridge, người sáng lập công ty tuyển dụng AVANT Future Mobility, cho biết: "Các nhà sản xuất ôtô lâu đời đã dành ba năm qua để tìm ra bước tiếp theo sau quá trình điện khí hóa, phát triển công nghệ tự động lái”.
Trong khi đó, các công ty công nghệ đã tận hưởng một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc nhờ lãi suất thấp và dòng tiền của các nhà đầu tư mới. Khi các công ty này bước vào một giai đoạn mới và một nền kinh tế khác, ngành công nghệ đang trải qua giai đoạn thắt lưng buộc bụng đầu tiên.
“Tất cả các công ty công nghệ đều hơi cồng kềnh” - Surridge nói, đồng thời lưu ý rằng ngành công nghiệp ôtô lại gặp vấn đề ngược lại khi nói đến vấn đề nhân sự: "Bước phát triển tiếp theo của ngành công nghiệp ôtô đang cần thêm nhân sự để hoàn toàn theo đuổi xu hướng tương lai, mà chủ yếu về điện khí hóa, pin và phần mềm".
Giai đoạn thu hẹp quy mô của ngành công nghiệp ôtô đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi quy mô lớn, các nhà sản xuất ôtô đã tận dụng thời gian trước đại dịch để điều chỉnh lực lượng lao động.
Ví dụ, Ford đã cắt giảm 7.000 việc làm vào năm 2019. GM cũng đã cắt giảm hàng vạn việc làm và đóng cửa các nhà máy. Cả hai công ty đã thực hiện cắt giảm nhân sự khi chuẩn bị thiết kế lại hoạt động kinh doanh của mình cho tương lai điện khí hóa.
Martin French, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Berylls, nói với Insider: “Chúng tôi đã quen với việc ngành công nghiệp ôtô thích nghi và thay đổi quy mô trong nhiều năm nay”. Toàn bộ ngành công nghiệp ôtô có rất nhiều bài học từ vụ phá sản năm 2009 của GM và Chrysler, khiến nhiều người đưa ra quyết định “phòng thủ” hơn là phản ứng với thời điểm khó khăn ập đến.
Dù vậy, ngành công nghiệp ôtô có thể sẽ được hưởng lợi từ việc sa thải quy mô lớn từ lĩnh vực công nghệ
Trong khi ngành công nghệ cắt giảm nhân sự quy mô lớn, các nhà sản xuất ôtô lại đang đang khao khát nguồn nhân lực. Các chuyên gia và giám đốc điều hành cho biết, một số thương hiệu lâu đời có thể tận dụng bối cảnh này.
Đầu tuần này, Rivian đã thực hiện đợt sa thải lần thứ hai trong 6 tháng, cắt giảm 6% số nhân viên được trả lương. Những nhân viên này có cả kinh nghiệm về công nghệ và ôtô, sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cho những hãng xe lớn như Ford hay GM.
Stephen Beck, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty tư vấn cg42, nói: “Nhu cầu về nhân tài liên quan đến điện khí hóa, sản xuất hiện đại, kết nối… là rất, rất cao. Cuộc chiến giành nhân tài trong ngành công nghiệp ôtô vẫn đang diễn ra gay gắt và nguồn nhân lực vẫn còn tương đối ít".