Làm thế nào để nhập làn ô tô an toàn khi vào cao tốc

Như Quỳnh |

Trang bị kỹ năng nhập làn ô tô vào cao tốc chính xác là điều các tài xế cần phải chuẩn bị để bảo vệ chính mình và người khác.

Lỗi chuyển làn trên cao tốc là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, ngoài việc hiểu luật giao thông thì việc có kỹ năng lái xe tốt chính là chìa khóa để tài xế nhập làn trên đường cao tốc một cách an toàn.

Để nhập làn xe đúng cách và không gây mất an toàn giao thông, tài xế hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

Tăng tốc cùng với xe khác

Bước đầu tiên để nhập làn an toàn chính là đi cùng tốc độ với các xe khác. Hãy bắt đầu tăng tốc nhanh chóng từ đoạn đường vào hoặc nơi bạn đang đi vào đường cao tốc.

Tiếp đó, hãy sát nhập cùng tốc độ với các phương tiện trên đường cao tốc. Điều này đảm bảo bạn không tạo ra tình huống nguy hiểm khi bạn hợp nhất vì các phương tiện tiếp sát rất nhanh.

Chú ý quan sát các xe khác khi tăng tốc, nếu các xe khác đến quá nhanh ở làn xe định vào thì nên đợi một hoặc hai nhịp trước khi tăng tốc đến tốc độ tối đa.

Lái xe ô tô vào đường cao tốc an toàn (Ảnh: K.Q)
Lái xe ô tô vào đường cao tốc an toàn (Ảnh: K.Q)

Bật xi-nhan xin vào làn

Chú ý bật xi-nhan sớm để thông báo cho các tài xế khác biết ý định của bạn. Việc này giúp các xe khác có thời gian chuẩn bị để đưa ra những điều chỉnh cần thiết.

Hãy nhớ rằng, xe của bạn đang hòa vào dòng xe nên không có quyền được ưu tiên phần đường. Tuy nhiên, không phải tất cả các tài xế khác sẽ nhường đường cho bạn vì vậy hãy chủ động "xin đường ưu tiên".

Tìm khoảng trống trong làn đường cần nhập

Theo những người có kinh nghiệm lái xe ô tô, tài xế phải luôn luôn quan sát, kiểm tra gương và nhìn phía sau để biết khi nào an toàn để di chuyển. Đồng thời, duy trì tốc độ phù hợp để cho phép hợp nhất một cách an toàn vào luồng giao thông.

Hãy bắt đầu bằng việc nhìn vào gương chiếu hậu, rồi đến gương chiếu hậu của tài xế; Liếc nhìn để thấy rằng không có phương tiện trong điểm mù của bạn và kiểm tra phía trước có xe dừng đột ngột hay không?

Nhập làn an toàn

Khi bạn thấy có đủ khoảng trống an toàn hãy nhập làn, tiếp theo hãy di chuyển cùng tốc độ với các phương tiện khác.

Một vài lưu ý dành cho bạn khi nhập làn ô tô vào đường cao tốc như sau:

Không nhập làn một cách đột ngột

Không lái xe vào ngay cao tốc khi xe của bạn chưa đủ tốc độ hoặc không bật xi-nhan vì có thể sẽ gây ra nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện khác.

Không dừng lại ở làn tăng tốc nhập làn

Nếu lưu lượng xe quá đông hoặc bạn không thấy khoảng trống nào khi nhập làn thì nên điều khiển xe ở tốc độ an toàn, khi thấy đảm bảo các yếu tố an toàn nêu trên mới nên cho xe nhập làn để lưu thông trên đường cao tốc.

Như Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Từ 5.8, CSGT được dừng xe tại những điểm nào trên cao tốc?

Phương Duy |

CSGT được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí như khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Những nguyên tắc tài xế buộc phải biết khi di chuyển trên cao tốc

ANH TUẤN |

Đường cao tốc được xem là tuyến đường có mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy, mỗi người điều khiển xe ô tô đều cần phải nắm được những nguyên tắc cơ bản khi lưu thông trên đường cao tốc.

Những sai lầm "tai hại" trên cao tốc mà tài xế dễ mắc phải

Trần Khanh |

Những vụ tai nạn trên đường cao tốc thường để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các bác tài cần nâng cao ý thức và nhận biết một số lỗi thường gặp khi lưu di chuyển trên đường cao tốc.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.