Lý do đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Xuyên Đông |

Kỳ họp thứ 7 khóa XV tới đây, Quốc hội dự kiến thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những điểm mới của dự thảo là bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Tại tài liệu tuyên truyền dự án Luật của Bộ Công an (tháng 4.2024), Bộ Công an lý giải quy định này.

Theo Bộ Công an, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét.

Tính trung bình hàng năm lực lượng cảnh sát giao thông xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trên 500 nghìn trường hợp.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những thành tố chính của hoạt động giao thông đường bộ có liên quan trực tiếp đến trật tự, an toàn giao thông.

Trong khi hiện nay công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế, một số công đoạn của việc đào tạo, sát hạch còn hình thức, dễ dãi, không ít học viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sát hạch và được cấp giấy phép lái xe nhưng không đủ tự tin để lái ô tô ra đường.

Việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang bị buông lỏng; cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, hữu hiệu, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người lái xe.

Hiện nay, theo quy định các hành vi vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng về TTATGT thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn từ 1 tháng đến 3 tháng, từ 2 tháng đến 4 tháng, từ 22 tháng đến 24 tháng.

Trong khi đó, mỗi năm, cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500 nghìn trường hợp giấy phép lái xe. Khi bị tước, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện, dẫn đến tác động không nhỏ đến các hoạt động đi lại, sản xuất kinh doanh, đời sống hàng ngày của người dân.

"Việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe", Bộ Công an nhấn mạnh.

Bộ Công an cho biết thêm, nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Theo đó, trừ điểm giấy phép lái xe được quy định trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Theo dự thảo, người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, qua đó bảo đảm tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam và quyền của công dân được quy định trong Hiến pháp; đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Điểm khác nhau giữa giấy phép lái xe hạng B1 và B2

Linh Đan |

Phân hạng giấy phép lái xe, bằng lái xe B1 và B2 được quy định rõ tại Khoản 5, Khoản 6 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Hạ giấy phép lái xe A1 xuống dung tích tối đa 125cc liệu có khả thi?

Linh trang - Hải Danh |

Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe hạng A1 chỉ được điều khiển mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cc đến 125cc thay vì từ 50cc đến dưới 175cc như quy định hiện hành. Trước vấn đề trên, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, những sự thay đổi cần có căn cứ khoa học và đúc kết thực tiễn chính xác để thuận tiện và ít ảnh hưởng đến người dân.

Ý kiến trái chiều trước đề xuất hạ giấy phép lái xe A1 xuống 125 cc

Linh Trang - Lâm Phú |

Góp ý về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe hạng A1 chỉ được điều khiển mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cc đến 125 cc thay vì từ 50 cc đến dưới 175 cc như quy định hiện hành đang được dư luận chú ý.

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Chậu hoa giấy trên phố đi bộ ở Đà Nẵng đồng loạt "nằm" tránh bão

Nguyễn Linh |

UBND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho biết đã chủ động đặt nằm các chậu hoa giấy tại phố đi bộ Bạch Đằng để tránh thiệt hại bởi ảnh hưởng của cơn bão số 4.

Điểm khác nhau giữa giấy phép lái xe hạng B1 và B2

Linh Đan |

Phân hạng giấy phép lái xe, bằng lái xe B1 và B2 được quy định rõ tại Khoản 5, Khoản 6 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Hạ giấy phép lái xe A1 xuống dung tích tối đa 125cc liệu có khả thi?

Linh trang - Hải Danh |

Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe hạng A1 chỉ được điều khiển mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cc đến 125cc thay vì từ 50cc đến dưới 175cc như quy định hiện hành. Trước vấn đề trên, GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng, những sự thay đổi cần có căn cứ khoa học và đúc kết thực tiễn chính xác để thuận tiện và ít ảnh hưởng đến người dân.

Ý kiến trái chiều trước đề xuất hạ giấy phép lái xe A1 xuống 125 cc

Linh Trang - Lâm Phú |

Góp ý về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất giấy phép lái xe hạng A1 chỉ được điều khiển mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cc đến 125 cc thay vì từ 50 cc đến dưới 175 cc như quy định hiện hành đang được dư luận chú ý.