Công nghệ lạc hậu
Tại diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019 Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu, do Bộ Công Thương tổ chức hôm qua (28.11), nhiều doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ nên sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước. Đồng thời, thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện cũng phải về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô trong nước.
Báo cáo của Bộ Công Thương tại diễn đàn cho thấy, một thực tế công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp ôtô nhìn chung còn phân tán rời rạc, mối quan hệ lỏng lẻo giữa các nhà lắp ráp và các nhà cung ứng. Nhất là sự liên kết giữa các doanh nghiệp hỗ trợ và lắp ráp ôtô, giữa các doanh nghiệp trong nước với các “ông lớn” FDI còn rất hạn chế. Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước đa số là mới thành lập, thiếu kinh nghiệm trong hoạt động phát triển các cơ sở công nghiệp hỗ trợ, thu hút vệ tinh.
Hầu hết các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ này không có khả năng hoặc rất khó đáp ứng một cách đầy đủ các yêu cầu khắt khe về chất lượng, thông số kỹ thuật, nguồn nguyên vật liệu, thời gian giao hàng từ phía doanh nghiệp nước ngoài. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn sử dụng công nghệ lạc hậu nên giá thành cao, khả năng cạnh tranh thấp nên các doanh nghiệp lắp ráp ôtô thường tìm nguồn cung linh kiện từ nước ngoài.
Giảm thuế sẽ góp phần hạ giá ôtô
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, vai trò quan trọng của CNHT đối với phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ cũng đưa ra nhiều chính sách, giải pháp để khuyến khích CNHT phát triển. Tuy nhiên, hiện việc phát triển lĩnh vực này còn hạn chế.
Vị lãnh đạo này cũng thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, việc xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển ngành CN ôtô còn chưa thực sự chú trọng tính khả thi khi xác định các mục tiêu cụ thể; Hệ thống chính sách phát triển CNHT cho ngành CN ôtô còn những mâu thuẫn, thiếu nhất quán, thiếu ổn định. Công tác điều hành triển khai thực hiện quy hoạch và chính sách phát triển CNHT cho CN ôtô còn nhiều hạn chế...
Về giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô, phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco Trường Hải, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời. Cụ thể, theo ông nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để sản xuất trong nước.