Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Chưa làm chủ được công nghệ cốt lõi

Cao Nguyên |

Phát triển muộn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm, khi Việt Nam đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng thì ngành công nghiệp ôtô các nước trên thế giới đã rất phát triển. Sau hơn 20 năm gây dựng, cùng với những chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, sự nỗ lực của doanh nghiệp, hiện ngành công nghiệp (CN) ôtô Việt Nam đã đạt được một số thành tựu. Tuy nhiên, ngành này vẫn có nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Công nghệ lạc hậu

Tại diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019 Doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu, do Bộ Công Thương tổ chức hôm qua (28.11), nhiều doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ nên sớm xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô trong nước. Đồng thời, thuế nhập khẩu nguyên liệu linh kiện cũng phải về 0% để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ôtô trong nước.

Báo cáo của Bộ Công Thương tại diễn đàn cho thấy, một thực tế công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp ôtô nhìn chung còn phân tán rời rạc, mối quan hệ lỏng lẻo giữa các nhà lắp ráp và các nhà cung ứng. Nhất là sự liên kết giữa các doanh nghiệp hỗ trợ và lắp ráp ôtô, giữa các doanh nghiệp trong nước với các “ông lớn” FDI còn rất hạn chế. Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước đa số là mới thành lập, thiếu kinh nghiệm trong hoạt động phát triển các cơ sở công nghiệp hỗ trợ, thu hút vệ tinh.

Hầu hết các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ này không có khả năng hoặc rất khó đáp ứng một cách đầy đủ các yêu cầu khắt khe về chất lượng, thông số kỹ thuật, nguồn nguyên vật liệu, thời gian giao hàng từ phía doanh nghiệp nước ngoài. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp công nghệ hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam còn sử dụng công nghệ lạc hậu nên giá thành cao, khả năng cạnh tranh thấp nên các doanh nghiệp lắp ráp ôtô thường tìm nguồn cung linh kiện từ nước ngoài.

Giảm thuế sẽ góp phần hạ giá ôtô

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, vai trò quan trọng của CNHT đối với phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ cũng đưa ra nhiều chính sách, giải pháp để khuyến khích CNHT phát triển. Tuy nhiên, hiện việc phát triển lĩnh vực này còn hạn chế.

Vị lãnh đạo này cũng thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, việc xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển ngành CN ôtô còn chưa thực sự chú trọng tính khả thi khi xác định các mục tiêu cụ thể; Hệ thống chính sách phát triển CNHT cho ngành CN ôtô còn những mâu thuẫn, thiếu nhất quán, thiếu ổn định. Công tác điều hành triển khai thực hiện quy hoạch và chính sách phát triển CNHT cho CN ôtô còn nhiều hạn chế...

Về giải pháp phát triển ngành công nghiệp ôtô, phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc Thaco Trường Hải, kiến nghị Chính phủ cần có chính sách đúng đắn, kịp thời. Cụ thể, theo ông nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô để sản xuất trong nước.

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Kiếm tiền khi người khác tiêu tiền, nghề xếp hàng lên ngôi dịp Black Friday

Thanh Hà |

Một cặp đôi California, Mỹ trong hàng ngũ những người nhận xếp hàng qua đêm trong dịp Black Friday để kiếm tiền.

Phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán

Gia Miêu |

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành hàng loạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số công ty liên quan chủ yếu đến việc không công bố thông tin đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Hàn Quốc quyết định đầu tư 15 tỉ 135 triệu USD vào Hà Nội

L.V |

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Hàn Quốc quyết định đầu tư 15 tỉ 135 triệu USD vào Hà Nội.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.