Nhật Bản yêu cầu ôtô mới sản xuất phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga

Văn Thắng |

Theo Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông, Nhật Bản đã ghi nhận 3.110 vụ tai nạn giao thông do tài xế nhầm chân ga với chân phanh trong năm 2023, dẫn đến 38 trường hợp tử vong và 4.343 trường hợp bị thương.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản, nước này sẽ yêu cầu tất cả các ôtô số tự động mới phải có công nghệ ngăn ngừa tài xế tăng tốc không mong muốn bằng cách đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Đây là biện pháp mạnh tay nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông do người điều khiển ôtô đạp nhầm chân ga gây ra.

Một nghiên cứu cho thấy, các vụ tai nạn liên quan đến đạp nhầm chân ga thường do tài xế cao tuổi gây ra. Quy định mới được hi vọng sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông trong bối cảnh tình trạng già hóa dân số nhanh chóng ở đất nước mặt trời mọc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Tetsuo Saito cho biết: "Nhật Bản đã đề xuất đưa nó trở thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện độ an toàn của xe để phù hợp với các quy định mới của Liên Hợp Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 6 năm tới".

Công nghệ công nghệ chống đạp nhầm chân ga được cho là sẽ kìm hãm tốc độ tăng tốc, nghĩa là ngay cả khi tài xế đạp hoàn toàn chân ga ở khoảng cách từ 1 đến 1,5 mét so với một vật thể lớn, xe sẽ dừng lại trước khi va chạm hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm không thể tránh được.

Khi công nghệ này được kích hoạt, màn hình trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo. Ngoài ra, xe số sàn sẽ được miễn quy định mới vì ít có khả năng gây ra tai nạn do đạp nhầm chân.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ sửa đổi các quy định của mình sau khi các quy định của Liên Hợp Quốc được đồng ý vào tháng 11 năm nay, yêu cầu các mẫu xe tự động mới phải lắp đặt công nghệ này trước khi mở rộng sang các xe mới của các mẫu xe hiện có.

Hầu hết các xe mới ở Nhật Bản đã được trang bị công nghệ tương tự, và một số nhà sản xuất ôtô cũng đang bán các sản phẩm có thể lắp thêm vào các xe hiện có.

Văn Thắng
TIN LIÊN QUAN

Ôtô quay đầu ở đoạn đường cấm, tài xế đạp nhầm chân ga khiến 1 người tử vong

HẢI ĐĂNG |

Cố tình quay đầu tại nơi đặt biển báo cấm, tài xế xe ôtô sau đó đã đạp nhầm chân ga và kéo lê một người, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tesla triệu hồi hơn 1 triệu xe có nguy cơ đạp nhầm chân ga

Xuyên Đông |

Theo các nhà chức trách của Trung Quốc, ngày 29.5 tới đây, công ty Tesla sẽ triệu hồi 1.104.622 xe điện.

Rời chân ga - rà chân phanh thế nào để tránh gây tai nạn

ANH TUÂN |

Lỗi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh xảy ra chủ yếu và nghiêm trọng nhất ở xe số tự động. Song có những quy tắc mà lái xe có thể rèn luyện, thực hành và duy trì để hạn chế nhầm lẫn nguy hiểm này.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.