Theo CNBC, lãi suất cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế là một trong những thách thức lớn đối với ngành ôtô toàn cầu vào năm 2022. Những vấn đề này sẽ không nhanh chóng được giải quyết.
Phố Wall lo ngại rằng thay vì tình trạng thiếu hụt nguồn cung như trong năm nay, kịch bản của năm 2023 có thể sẽ chứng kiến nhu cầu bị "phá hủy" dù các vấn đề về nguồn cung đã giảm.
"Nhu cầu trong ngành xe ôtô sẽ bị tàn phá bởi lạm phát, lãi suất tăng cao và chi phí năng lượng", chuyên gia phân tích Daniel Roeska của Bernstein lưu ý.
Khi những hoạt động sản xuất xe tăng trở lại vào đầu năm tới, ông Daniel Roeska cho rằng các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao những vấn đề, thời điểm và mức độ khó khăn của các hãng xe.
Doanh số ôtô vẫn có thể tăng
Không giống như các cuộc suy thoái truyền thống hoặc các giai đoạn trước đây, hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng doanh số bán ôtô tại Mỹ và toàn cầu sẽ tăng vào năm 2023.
Điều đó chủ yếu là do doanh số bán xe đã giảm mạnh tại Mỹ và các thị trường khác kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, khiến cho các chuỗi sản xuất và cung ứng trên toàn cầu bị gián đoạn buộc nhiều hãng xe phải cắt giảm sản xuất.
"Nguồn cung xe sẽ được cải thiện vào năm tới. Nhưng thay vì các vấn đề về cung, ngành công nghiệp ôtô lại đối mặt với những vấn đề về cầu. Đó không phải là tín hiệu tốt đối với doanh thu và lợi nhuận của ngành trong năm sau", ông Jonathan Smoke - chuyên gia kinh tế trưởng tại Cox Automotive nhận định.
Cox Automotive dự báo doanh số bán xe mới của Mỹ là 14,1 triệu chiếc vào năm 2023, tăng nhẹ so với mức ước tính 13,7 triệu xe của năm nay.Năm 2021 và 2020, doanh số bán xe tại Mỹ lần lượt là 15,1 triệu xe và 14,6 triệu xe.
Trong khi đó, S&P Global Mobility dự đoán doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ đạt gần 83,6 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 5,6% so với năm trước đó. Tại ở Mỹ, doanh số bán xe được dự báo tăng 7% lên 14,8 triệu xe vào năm 2023.
Nhưng có thể gặp rủi ro về lợi nhuận
Theo ông Chris Hopson chuyên gia dự báo doanh số bản xe hạng nhẹ khu vực Bắc Mỹ tại S&P Global Mobility, hàng tồn kho và các chương trình ưu đãi sẽ là thước đo quan trọng để đánh giá nhu cầu.
"Những thách thức liên tục về chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái sẽ dẫn đến việc thị trường phải thận trọng phục hồi. Nhu cầu xe khó có thể phục hồi về mức trước đại dịch", ông Hopson nhận định.
Nói cách khác, lãi suất tăng cao, hàng tồn kho và những lo ngại về suy thoái gia tăng có thể buộc các hãng xe giảm giá, hay từ bỏ lợi nhuận, để thu hút người tiêu dùng.
Đó sẽ là tin tốt đối với người tiêu dùng, những người đã phải đối mặt với mức giá cao kỷ lục trong năm nay. Nhưng nếu vậy, các nhà sản xuất xe và cổ đông sẽ là những người gánh chịu chi phí.