Vì sao tăng cước?
Các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... đồng loạt thông báo tăng giá cước, hay be thông báo điều chỉnh chính sách thưởng cho tài xế sau khi NĐ126 có hiệu lực từ 5.12. Động thái này của các doanh nghiệp ngay lập tức gặp phải không ít phản ứng trái chiều, gần như hãng nào có sự điều chỉnh trước kể cả rất minh bạch vẫn longại phản ứng từ dư luận.
Trên thực tế, nếu không có sự điều chỉnh giá, thuế VAT sẽ chiếm đến 50% doanh thu chia sẻ mà các hãng nhận được, chứ còn là 10% nữa vì thực tế họ không nhận 100% doanh thu từ chuyến xe. Bởi trước kia, theo tỉ lệ 20:80, doanh nghiệp sẽ đóng 10% thuế trên mức 20 mà họ nhận được, còn giờ đây, mức đóng mới là 10% trên tổng 100%.
Các hãng xe công nghệ ngay cả như Grab đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, thì việc thu hút được nhiều khách hàng nhất đối với họ vẫn là mức giá cạnh tranh. Be, GoJek gia nhập thị trường sau cũng phải tung ra hàng loạt khuyến mãi và mức thưởng đáng kể nhằm kích cầu và thu hút khách hàng.
Một khi quyết định tăng cước phí nghĩa là các hãng đã cân nhắc kĩ và chấp nhận đánh mất lợi thế của mình, đương nhiên, các hãng vận tải truyền thông lúc này sẽ được hưởng lợi từ nhóm khách hàng chuộng giá rẻ và con số đó là không hề nhỏ. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển, các hãng xe cộng nghệ buộc phải chọn giải pháp “không thể không làm”.
Cần hiểu rõ hơn về thuế VAT
Từ 5.12, các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng (VAT) trên toàn bộ doanh thu chuyến xe, tức là bao gồm cả phần doanh thu chia sẻ mà tài xế nhận được. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh thay vì mức thu 3% trên phần doanh thu được nhận như trước nay vẫn tính.
Tuy nhiên, ngay khi các hãng xe điều chỉnh tăng giá cước và tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ trước thuế của tài xế, cộng đồng tài xế đã phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng mình phải cõng thêm VAT cho hãng. Những ngày đầu, đa số cánh tài xế đều hoang mang cho rằng thuế tăng, chiết khấu cao sẽ khiến thu nhập của họ sụt giảm, đời sống càng thêm khó khăn.
Tuy nhiên, trên thực tế, cách hiểu này của cánh tài xế vẫn chưa chính xác. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế VAT. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế VAT trên tổng doanh thu. Công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.
Trong khi đó, về phía tài xế chỉ bị áp mức thuế Thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành. Sau khi hiểu rõ về cách tính mới, cánh tài xế cũng đã yên tâm hơn phần nào và họ sẽ phải tính toán về thời gian làm việc và cả quãng đường đi để đem lại hiệu quả cao nhất.
Hơn nữa, cũng cần hiểu rõ bản chất của thuế VAT là doanh nghiệp thu hộ nhà nước rồi nộp lại chứ hoàn toàn không phải hãng thu để cho vào túi của mình. Nếu thực sự không có sự điều chỉnh tăng thuế, chắc chắn các hãng xe công nghệ cũng không việc gì phải tăng giá cước để vừa mất thị phần khách hàng, vừa phải đi giải thích với tài xế về mức chia sẻ mới.
Một khi tài xế đã hiểu rõ về những thay đổi từ các hãng và vui vẻ chấp hành, không có lý do gì để phải bàn tán quá nhiều về việc ai sẽ là người chịu thiệt, ai là người cõng thuế… Những tính toán đó vô hình trung chỉ làm tăng áp lực lên các hãng xe công nghệ và tài xế, trong khi khách hàng là đối tượng sử dụng dịch vụ lại không cảm thấy vấn đề gì quá lớn.