Sau Nghị định 126: Vì sao các hãng xe công nghệ đồng loạt tăng giá?

Minh Hoà |

Mức thuế VAT tăng lên đáng kể sau Nghị định 126 trong khi các hãng xe công nghệ vẫn phải chi đủ các khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, khuyến mãi cho khách hàng, tiền thưởng cho tài xế, bảo hiểm tai nạn cho khách... Việc tăng giá chỉ là việc "chẳng đặng đừng" để các hãng duy trì và phát triển. Mặt khác, bản thân các tài xế cũng cần hiểu rõ hơn về chính sách của nhà nước về thuế VAT để tránh những phản ứng không cần thiết.

Vì sao tăng cước?

Các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... đồng loạt thông báo tăng giá cước, hay be thông báo điều chỉnh chính sách thưởng cho tài xế sau khi NĐ126 có hiệu lực từ 5.12. Động thái này của các doanh nghiệp ngay lập tức gặp phải không ít phản ứng trái chiều, gần như hãng nào có sự điều chỉnh trước kể cả rất minh bạch vẫn longại phản ứng từ dư luận.

Trên thực tế, nếu không có sự điều chỉnh giá, thuế VAT sẽ chiếm đến 50% doanh thu chia sẻ mà các hãng nhận được, chứ còn là 10% nữa vì thực tế họ không nhận 100% doanh thu từ chuyến xe. Bởi trước kia, theo tỉ lệ 20:80, doanh nghiệp sẽ đóng 10% thuế trên mức 20 mà họ nhận được, còn giờ đây, mức đóng mới là 10% trên tổng 100%.

Các hãng xe công nghệ ngay cả như Grab đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, thì việc thu hút được nhiều khách hàng nhất đối với họ vẫn là mức giá cạnh tranh. Be, GoJek gia nhập thị trường sau cũng phải tung ra hàng loạt khuyến mãi và mức thưởng đáng kể nhằm kích cầu và thu hút khách hàng.

Một khi quyết định tăng cước phí nghĩa là các hãng đã cân nhắc kĩ và chấp nhận đánh mất lợi thế của mình, đương nhiên, các hãng vận tải truyền thông lúc này sẽ được hưởng lợi từ nhóm khách hàng chuộng giá rẻ và con số đó là không hề nhỏ. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển, các hãng xe cộng nghệ buộc phải chọn giải pháp “không thể không làm”.

Cần hiểu rõ hơn về thuế VAT

Từ 5.12, các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng (VAT) trên toàn bộ doanh thu chuyến xe, tức là bao gồm cả phần doanh thu chia sẻ mà tài xế nhận được. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh thay vì mức thu 3% trên phần doanh thu được nhận như trước nay vẫn tính.

Tuy nhiên, ngay khi các hãng xe điều chỉnh tăng giá cước và tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ trước thuế của tài xế, cộng đồng tài xế đã phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng mình phải cõng thêm VAT cho hãng. Những ngày đầu, đa số cánh tài xế đều hoang mang cho rằng thuế tăng, chiết khấu cao sẽ khiến thu nhập của họ sụt giảm, đời sống càng thêm khó khăn.

Tuy nhiên, trên thực tế, cách hiểu này của cánh tài xế vẫn chưa chính xác. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế VAT. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế VAT trên tổng doanh thu. Công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.

Trong khi đó, về phía tài xế chỉ bị áp mức thuế Thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành. Sau khi hiểu rõ về cách tính mới, cánh tài xế cũng đã yên tâm hơn phần nào và họ sẽ phải tính toán về thời gian làm việc và cả quãng đường đi để đem lại hiệu quả cao nhất.

Hơn nữa, cũng cần hiểu rõ bản chất của thuế VAT là doanh nghiệp thu hộ nhà nước rồi nộp lại chứ hoàn toàn không phải hãng thu để cho vào túi của mình. Nếu thực sự không có sự điều chỉnh tăng thuế, chắc chắn các hãng xe công nghệ cũng không việc gì phải tăng giá cước để vừa mất thị phần khách hàng, vừa phải đi giải thích với tài xế về mức chia sẻ mới.

Một khi tài xế đã hiểu rõ về những thay đổi từ các hãng và vui vẻ chấp hành, không có lý do gì để phải bàn tán quá nhiều về việc ai sẽ là người chịu thiệt, ai là người cõng thuế… Những tính toán đó vô hình trung chỉ làm tăng áp lực lên các hãng xe công nghệ và tài xế, trong khi khách hàng là đối tượng sử dụng dịch vụ lại không cảm thấy vấn đề gì quá lớn.

Minh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Xử nghiêm chiêu trò “né” thuế của người kinh doanh online

Cao Nguyên |

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đã có hiệu lực từ ngày 5.12.2020. Sau khi nghị định có hiệu lực, người kinh doanh trên mạng online bắt đầu dùng nhiều chiêu trò nhằm “né” thuế. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, mọi trường hợp, cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế sẽ tìm ra dựa trên các “dấu vết” thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Nghị định 126 áp dụng cho năm 2020 hay 2021?

Đông Liên Vương |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, Nghị định 126 có hiệu lực từ 5.12, vì vậy áp dụng cho năm ngân sách 2021 chứ không phải năm ngân sách 2020.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.

HLV Kim Sang-sik: Quế Ngọc Hải có nhiều áp lực

Chi Trần |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik chia sẻ về màn trình diễn của Quế Ngọc Hải trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Ấn Độ.

Giờ thứ 9: Gả vợ cho chồng - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng sống cùng nhau nhưng không có tình cảm. Bà vợ luôn ủng hộ chồng tìm được tình yêu mới. Câu chuyện hôn nhân kỳ lạ này sẽ đi về đâu?

Cảnh báo rủi ro ở nhóm trái phiếu bất động sản đáo hạn

Bảo Chương |

Lượng trái phiếu đáo hạn trong quý IV/2024 dự kiến hơn 87,5 nghìn tỉ đồng, trong đó rủi ro cao tập trung ở nhóm trái phiếu bất động sản.

Kỳ vọng chất lượng dịch vụ xe buýt ở Hà Nội tăng theo giá vé

Thanh Huyền |

Từ 1.11.2024, Hà Nội sẽ chính thức điều chỉnh giá vé xe buýt sau 10 năm áp dụng giá vé cũ.

Nam sinh bị bạn đánh trong lớp dẫn đến nhập viện

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Nam sinh bị 2 bạn cùng Trường THCS và THPT Bắc Sơn đánh dẫn đến nhập viện. Hiện lực lượng chức năng đang vào cuộc điều tra.

Xử nghiêm chiêu trò “né” thuế của người kinh doanh online

Cao Nguyên |

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đã có hiệu lực từ ngày 5.12.2020. Sau khi nghị định có hiệu lực, người kinh doanh trên mạng online bắt đầu dùng nhiều chiêu trò nhằm “né” thuế. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, mọi trường hợp, cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế sẽ tìm ra dựa trên các “dấu vết” thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Nghị định 126 áp dụng cho năm 2020 hay 2021?

Đông Liên Vương |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, Nghị định 126 có hiệu lực từ 5.12, vì vậy áp dụng cho năm ngân sách 2021 chứ không phải năm ngân sách 2020.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.