Những chiếc xe bán tải hạng nhỏ được phát triển từ những chiếc xe tải dành cho công việc cấp thấp. Chúng được nâng cấp thành những mẫu xe đắt tiền, có khả năng vận hành và mang lại lợi nhuận cao. Giá của những mẫu xe này hiện đã ngang hàng với những một số dòng xe hạng sang của BMW, Cadillac.
Jessica Caldwell, chuyên gia làm việc tại công ty nghiên cứu ôtô Edmunds, cho biết: “Đó là phân khúc đã tồn tại trong một thời gian dài, và không dành cho những khách hàng có ngân sách khiêm tốn. Xe bán tải ngày càng đẹp với nhiều tiện nghi, tính năng và chú trọng hơn vào thiết kế”.
Về xe bán tải hạng trung, có thể kể đến một số mẫu điển hình như Ford F-150, Chevrolet Silverado và Toyota Tundra. Các thiết kế ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, to lớn và đắt tiền hơn, đi kèm một loạt các mẫu mã mới.
Doanh số bán xe bán tải hạng trung đã vượt mốc 600.000 kể từ năm 2019. Người tiêu dùng đã chuyển dần từ xe sedan truyền thống sang các loại xe đa dụng như crossover, SUV và xe bán tải.
Trong thập kỷ qua, doanh số dòng bán tải hạng trung đã tăng hơn gấp đôi, chiếm 4,4% doanh số bán xe tại Mỹ vào năm ngoái. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2005.
S&P Global Mobility dự kiến, doanh số xe bán tải hạng trung sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, kéo theo giá cả tăng.
Phân khúc xe bán tải hạng trung đã được phát triển từ ba mẫu xe được sản xuất cách đây một thập kỷ từ các hãng như Chevrolet, Ford, GMC, Honda, Jeep, Nissan và Toyota. Rất nhiều dòng bán tải đã được công bố sẽ tái thiết kế.
Tuần qua, Toyota đã tiết lộ chiếc bán tải Tacoma thế hệ thứ tư, một tuần sau khi Ford tiết lộ phiên bản mới của chiếc Ranger.
Patrick Finnegan, chuyên gia của GMC cho biết: “Xe bán tải hạng trung đang thực sự nóng hơn bao giờ hết”.
Trong khi các nhà sản xuất Mỹ thống trị doanh số bán xe bán tải cỡ lớn, Toyota là công ty dẫn đầu về doanh số xe bán tải hạng trung. Mẫu xe Tacoma hiện chiếm 40% thị phần trong phân khúc ngay chính ở thị trường Mỹ kể từ 2019.
“Tacoma là mẫu xe bán chạy số 1 trong phân khúc hạng trung. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì thứ hạng này” - Joseph Moses, Tổng giám đốc phụ trách dòng xe tải và SUV của Toyota Bắc Mỹ cho biết.
Theo sau Toyota là hãng GM. Thị phần GM trong phân khúc xe bán tải hạng trung tại Mỹ vào năm ngoái là khoảng 19%, tiếp theo là Jeep Gladiator ở mức 12,8% và Nissan Frontier ở mức 12,5%, Ford Ranger ở mức 9,4%.
Stephanie Brinley, chuyên gia phân tích về ôtô tại S&P Global dựa báo: “Toyota sẽ tiếp tục duy trì thứ hạng của mình trong phân khúc xe bán tải hạng trung. Dù thị phần đã giảm kể từ năm 2017 nhưng họ vẫn đạt hơn 200.000 đơn vị hàng năm”.
Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô đã nói lên chiến lược khác biệt của họ trong phân khúc xe bán tải hạng trung.
GM coi Chevrolet là thương hiệu chủ lực cho phân khúc xe bán tải hạng trung, trong khi GMC chuyên về các mẫu xe cao cấp hơn.