Vị thế ngành công nghiệp ôtô châu Âu bị lung lay

Quý An (theo CNBC) |

Lợi thế cạnh tranh của châu Âu đang bị lung lay khi nhu cầu về ôtô chạy pin tăng lên.

Các nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu đang cảnh giác với mối đe dọa cạnh tranh từ những công ty mới của Trung Quốc trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô chuyển sang điện khí hóa.

Vị thế thống trị của châu Âu trong lĩnh vực ôtô đã được thiết lập trong nhiều thập kỷ nhờ khả năng chế tạo động cơ đốt trong vượt trội. Tuy nhiên, lợi thế này đang trở nên yếu thế khi nhu cầu về xe chạy pin tăng lên. Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc lại có thể sản xuất pin xe điện với chi phí thấp hơn.

Theo ông Christophe Périllat, CEO hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Pháp Valeo, Trung Quốc hiện là thị trường chính của công ty. Điều này đã tạo điều kiện cho làn sóng mới các công ty Trung Quốc ghi dấu ấn không chỉ trong nước mà còn với tư cách là các nhà xuất khẩu tiềm năng.

Sự phát triển này đặt ra mối đe dọa đáng kể đối với các gã khổng lồ ôtô của châu Âu như Volkswagen, Renault và BMW. Các hãng xe này đang tìm cách phát triển xe điện và hybrid mà không có sự hỗ trợ tương tự từ nhà nước.

CEO Renault Luca De Meo cho biết, nhà sản xuất ôtô Pháp tiếp tục tăng cường đầu tư vào công nghệ mới, nhà máy pin... Ông hy vọng đơn vị xe điện thuần túy mới của công ty, Ampere, sẽ giúp cạnh tranh trong một “môn thể thao khác biệt” với các thị trường truyền thống.

Ông De Meo nói: “Trên thực tế, một trong những cam kết mà chúng tôi đang thực hiện với Ampere là cắt giảm 40% chi phí sản xuất, và điều này liên quan đến việc đầu tư rất nhiều vào công nghệ, phát triển và kỹ thuật sản xuất. Chúng tôi có căn cứ để tự tin làm điều đó, nhưng sẽ mất một thời gian. Các công ty Trung Quốc đã bắt đầu sớm hơn châu Âu vì điều kiện thị trường khác biệt. Vì vậy, đó là cuộc chiến và chúng tôi sẵn sàng tham gia”.

CEO Volkswagen Oliver Blume thừa nhận, doanh nghiệp Đức đã thiết lập chiến lược mới nhằm tập trung phát triển các công nghệ phục vụ riêng cho nhu cầu của Trung Quốc. Gã khổng lồ ôtô Đức thành lập công ty phần mềm ô tô CARIAD, đồng thời hợp tác với công ty xe điện Xpeng.

Ông Blume lạc quan: “Cạnh tranh cũng là một khía cạnh tích cực để chúng tôi cải thiện bản thân. Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư mạnh vào đó. Một mặt, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về trải nghiệm lái, chúng tôi có các tiêu chuẩn chất lượng cao tại Tập đoàn Volkswagen, mặt khác chúng tôi đang tập trung vào thiết kế. Những khía cạnh này là lợi thế rất lớn so với các đối thủ mới.

Mặt khác, chúng tôi phải tăng tốc về mặt điện khí hóa, số hóa và kết nối. Do đó chúng tôi đang phát triển nền tảng của riêng mình. Cuối cùng, điều quan trọng vẫn là tốc độ triển khai. Chúng tôi đã đưa ra những quyết định đúng đắn”.

Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Giảm lạm phát mang tính bước ngoặt của Tổng thống Joe Biden đã phân bổ 370 tỉ USD cho các khoản đầu tư vào khí hậu và năng lượng sạch. IRA cũng giúp mở rộng đáng kể các khoản tín dụng thuế và các ưu đãi khác cho sản xuất xe điện, đi cùng với hỗ trợ chuỗi cung ứng xe năng lượng sạch trong nước.

Quý An (theo CNBC)
TIN LIÊN QUAN

Bước sang tháng 9, loạt xe ôtô cỡ nhỏ tung ưu đãi giành thị phần

Lâm Anh |

Vừa sang đầu tháng 9, nhiều hãng xe đã gấp rút tăng thêm ưu đãi cho 1 số mẫu ôtô cỡ nhỏ giá rẻ để thúc đẩy doanh số. Trong số đó có những mẫu xe vốn bán chạy nhưng doanh số lao dốc trong thời gian gần đây như Toyota Vios, Honda City và đồng thời, ưu đãi còn áp dụng ở mẫu xe bán chạy ở phân khúc gầm cao như Kia Sonet.

Nhiều cửa hàng ôtô cũ chờ phục hồi sau tháng cô hồn

Xuyên Đông |

Nhiều cửa hàng ôtô cũ gặp khó khăn, có nguy cơ phải đóng cửa. Một số khác hy vọng có thể phục hồi sau tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch).

Choáng với giá ôtô gần cuối tháng Ngâu, có mẫu giảm giá gần 900 triệu đồng

LÂM ANH |

Sức mua trên thị trường ôtô chưa cải thiện trong vài tháng gần đây, trong khi đó lượng xe tồn từ năm 2022 vẫn còn. Điều này khiến các đại lý tiếp tục mạnh tay tung ưu đãi, giảm giá sâu cho nhiều mẫu xe trong tháng Ngâu. Trong đó, mức giảm sâu nhất hiện tại lên tới gần 900 triệu đồng.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.

Người dân dỡ nhà, giao đất làm đường 57km qua Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều người dân huyện Mê Linh đồng loạt tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án Vành đai 4.

Nối nghiệp cha ông, cốm Mễ Trì đỏ lửa những ngày vào mùa

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Dù công việc vất vả, nhưng nhiều gia đình tại làng cốm Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn cố gắng giữ lửa nghề, nối nghiệp cha ông.

Cuộc sống của người dân khu tập thể cũ ở Hà Nội sau bão số 3

Nhật Minh - Minh Hạnh |

Hà Nội - Sống trong những khu tập thể cũ như A7 Tân Mai; G6A Thành Công… cư dân luôn nơm nớp lo, nhất là vào mùa mưa bão.

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Bước sang tháng 9, loạt xe ôtô cỡ nhỏ tung ưu đãi giành thị phần

Lâm Anh |

Vừa sang đầu tháng 9, nhiều hãng xe đã gấp rút tăng thêm ưu đãi cho 1 số mẫu ôtô cỡ nhỏ giá rẻ để thúc đẩy doanh số. Trong số đó có những mẫu xe vốn bán chạy nhưng doanh số lao dốc trong thời gian gần đây như Toyota Vios, Honda City và đồng thời, ưu đãi còn áp dụng ở mẫu xe bán chạy ở phân khúc gầm cao như Kia Sonet.

Nhiều cửa hàng ôtô cũ chờ phục hồi sau tháng cô hồn

Xuyên Đông |

Nhiều cửa hàng ôtô cũ gặp khó khăn, có nguy cơ phải đóng cửa. Một số khác hy vọng có thể phục hồi sau tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch).

Choáng với giá ôtô gần cuối tháng Ngâu, có mẫu giảm giá gần 900 triệu đồng

LÂM ANH |

Sức mua trên thị trường ôtô chưa cải thiện trong vài tháng gần đây, trong khi đó lượng xe tồn từ năm 2022 vẫn còn. Điều này khiến các đại lý tiếp tục mạnh tay tung ưu đãi, giảm giá sâu cho nhiều mẫu xe trong tháng Ngâu. Trong đó, mức giảm sâu nhất hiện tại lên tới gần 900 triệu đồng.