Khách hàng hưởng ứng
Không chỉ còn thường xuyên xuất hiện ở các thành phố lớn, các loại xe điện đã xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các cung đường Việt Nam. Bên cạnh mục đích phục vụ cá nhân và hộ gia đình, một lượng không nhỏ xe điện đang lăn bánh trên đường là xe taxi, dịch vụ.
"Xe taxi chạy điện đi thích hơn xe taxi chạy xăng truyền thống. Lợi thế đầu tiên của loại xe này là không có mùi xăng xe, khiến khách hàng nữ như tôi cảm thấy rất thoải mái.
Trước khi thị trường xuất hiện Xanh SM, trước đó tôi thường hay gọi được các xe taxi công nghệ có niên hạn lâu đời, mùi xe, mùi xăng rất khó chịu. Đối với người dễ say xe như tôi, di chuyển một quãng đường ngắn cũng như một cực hình" - chị Đoàn Thảo (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.
Không chỉ riêng khách hàng, nhiều tài xế taxi khi chuyển đổi sang xe thuần điện cũng đã cảm nhận rất rõ các lợi ích kinh tế. Anh Đỗ Tuấn (Vinsmart City, Hà Nội) đầu tư chuyển đổi chiếc xe xăng sang xe thuần điện VF6 của hãng Vinfast được 5 tháng.
Sau khi đăng ký biển dịch vụ và chạy taxi được một thời gian, anh Hưng vui vẻ chia sẻ: "Tôi mua xe này là bản thường, mua kèm pin và được giảm giá đến 80 triệu đồng. Thêm nữa, nhà tôi ở Vinsmart nên được miễn phí tiền gửi xe 2 năm. Chi phí sạc pin được miễn phí đến tháng 7.2025.
Kể từ khi chuyển sang lái taxi điện, lượng khách của anh có phần tăng thêm và ổn định hơn so với trước đây. Những ngày cao điểm, thu nhập của tôi có thể tăng lên gấp hai lần so với trước đây" - anh Hưng cho biết.
Theo anh Hưng, khách hàng cao tuổi, trẻ em và phụ nữ thường thích đi xe điện hơn taxi chạy xăng vì khi di chuyển sẽ có cảm giác thoải mái, êm ái và ít gây say xe. Bên cạnh đó, các loại xe điện cũng không "ngán" trời mưa, đường ngập như xe xăng nên anh có thể đón khách cả vào những thời điểm mà khi chạy xe xăng thường phải nghỉ làm.
Sự vươn lên nhanh chóng của Xanh SM cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy taxi điện đang nhận được sự yêu thích từ khách hàng. Chỉ sau 7 tháng hoạt động, Xanh SM đã chiếm gần 20% về thị phần, đứng số 2 thị trường và gấp đôi đối thủ đứng kế tiếp.
Sau hơn 1 năm, Xanh SM được xác định là nền tảng gọi xe lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 32% tỉ lệ thâm nhập thị trường trong nửa đầu năm 2024. Tới nay, hãng taxi điện này đã “phủ xanh” 55 tỉnh, thành phố và đứng số 1 tuyệt đối tại nhiều tỉnh thành. Hiện tại, số chuyến xe trung bình mỗi tháng mà Xanh SM thực hiện trong năm 2024 đã bằng cả năm 2023 cộng lại.
Lợi ích cho doanh nghiệp
Là một trong những công ty đi đầu chuyển đổi xe taxi chạy xăng sang taxi chạy điện, sau một thời gian, ông Nguyễn Văn Đinh - Chủ tịch HĐQT & Giám đốc CTCP Én Vàng Quốc tế bất ngờ khi nhận được nhiều phản hồi tích cực, thậm chí các tài xế cũng cảm thấy rất hài lòng.
Không chỉ mang lại nhiều lợi ích và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, việc đưa xe điện vào sử dụng cũng mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vận hành dịch vụ taxi. Theo đại diện của hãng taxi Lado, việc đưa xe điện vào phục vụ kinh doanh giúp hãng tiết kiệm được tới 5 - 7% chi phí nhiên liệu so với xe chạy xăng.
Bên cạnh đó, sự chênh lệch về chi phí bảo dưỡng cũng giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Ông Thành cho biết thêm, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe điện của công ty cũng thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Theo ước tính, công ty sẽ tiết kiệm được hàng tỉ đồng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong vòng 5 năm.
Hay như ông Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Thủy - cho biết, sau khi chuyển đổi, ông nhận thấy giữa xe xăng và xe điện, xe điện lợi thế hơn, ít sửa chữa, lợi nhuận công ty tăng 10% so với xe xăng.
Ông Thanh cho biết, để bắt nhịp thời đại công ty vẫn đầu tư thêm xe điện. Công ty đã lên kế hoạch thanh lý dần xe xăng và đầu tư thêm xe thuần điện.
Nhiều ông lớn trong lĩnh vực vận tải cũng bắt đầu chương trình xanh hóa để chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Mới đây nhất, Liên hiệp Hợp tác xã Liên minh Kinh tế miền Nam đã ký kết với GSM để thuê và mua 5.000 ôtô điện VinFast trong năm 2024 nhằm thay thế dần và tiến tới thay thế toàn bộ đội xe xăng hiện hữu.