Hà Nội đề xuất tăng 50 học sinh/lớp liệu có khả thi?

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã đề xuất với Bộ GDĐT một số giải pháp để giải bài toán tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập.

Hà Nội đề xuất cơ chế tuyển sinh đặc thù

Hà Nội luôn là điểm nóng của tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là trong kì tuyển sinh lớp 10.

Theo Sở GDĐT Hà Nội, hàng năm, do sự tăng dân số cơ học nên số học sinh dự tuyển vào lớp 10 trên địa bàn tăng nhanh, trong khi số trường, lớp bổ sung, xây mới chưa đáp ứng kịp thời. Do đó, Sở GDĐT Hà Nội đề xuất Bộ GDĐT cho phép địa phương áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành từ năm học 2023-2024.

Cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội đề xuất cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường).

Thứ hai, cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp).

Thứ ba, cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Từ góc độ giáo viên, tôi cho rằng, việc tăng số học sinh từ 45 lên 50 em/lớp không hợp lí. Điều này sẽ gây áp lực lên giáo viên giảng dạy về công tác quản lý cũng như chất lượng giảng dạy khó đảm bảo bởi giáo viên không thể bao quát, bám sát, với từng ấy học sinh.

Hơn nữa, thiết kế phòng học các trường THPT hiện tại chỉ đảm bảo tối đa cho 45 học sinh/phòng, nếu tăng thêm 50 em/phòng là không đảm bảo về khoảng cách, chỗ ngồi. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Xu thế hiện nay của thế giới là phải giảm sĩ số học sinh/phòng để phát huy tốt việc dạy học phát triển năng lực phẩm chất của từng học sinh.

Kiến nghị tăng tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường học sẽ tăng lên thành 50 lớp/trường học) chỉ thực hiện khi trường còn quỹ đất xây thêm phòng học. Với phương án tăng thêm phòng học bằng giải pháp nâng thêm tầng lầu, liệu kết cấu ban đầu có bị phá vỡ không? Đây là vấn đề đặt ra và cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Kiến nghị cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh cần xem xét lại. Lí do là bởi, diện tích đất/học sinh là nhằm đảm bảo được không gian học tập vui chơi, giải trí, hoạt động ngoài trời, rèn thể chất, kỹ năng cho học sinh.

Giải quyết như thế nào tình trạng thiếu giáo viên, thiếu chỗ học?

Về lý, học sinh thiếu chỗ học là do thiếu giáo viên giảng dạy (thiếu biên chế), thiếu trường lớp, thiếu đất xây dựng trường học. Nói cách khác, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, trong đó tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… dân số tăng liên tục.

Do vậy, các cấp quản lý giáo dục cần phải xây dựng kế hoạch, qui mô trường lớp đáp ứng thực tế tình hình giáo dục dài hạn, ít nhất là 5 năm nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của học sinh.

Địa phương nên ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường học, cơ cấu hệ thống trường học hợp lý dựa trên qui mô tăng dân số hàng năm. Ngoài ra, qui hoạch khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp cần phải gắn liền xây dựng trường học (điện, đường, trường, trạm) mới đảm bảo sự cân bằng, hài hòa trong sự phát triển tổng thể chung.

Đối với việc thiếu giáo viên, Bộ Nội vụ cần nắm bắt tình hình tham mưu Chính phủ giao đủ biên chế giáo dục cho các địa phương.

Giải quyết bài toán thiếu giáo viên, thiếu chỗ học là rất khó, nhưng với quyết tâm chính trị, sự phối hợp tốt giữa các cơ quan ban ngành thì vấn đề có thể sớm được giải quyết.

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)
TIN LIÊN QUAN

13 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển năm 2023

Vân Trang |

Theo cập nhật của Lao Động, đến ngày 13.7, trên cả nước đã có 13 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Hà Nội báo cáo Chính phủ về tình hình tuyển sinh lớp 10

Vân Trang |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ GDĐT, UBND TP.Hà Nội về tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023 - 2024, sau yêu cầu của Chính phủ.

Nhiều cánh cửa mở ra với học sinh trượt lớp 10 THPT công lập

TRÀ MY |

Sau khi trượt lớp 10 trường công lập, các em còn cơ hội học tập nào? Đây là câu hỏi của hàng chục nghìn gia đình có con vừa trải qua kì thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay.

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.

181 người chết, 145 người mất tích do ảnh hưởng bão số 3

Khương Duy |

Đến 22h ngày 11.9, có 181 người chết, 145 người mất tích. Số người chết, mất tích do ảnh hưởng cơn bão số 3 hôm qua tăng 126 trường hợp.

Ukraina ngày càng bị Nga dồn ép rút khỏi Kursk

Khánh Minh |

Quân đội Nga được cho là đang đẩy lùi quân Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Cung đường đẹp bậc nhất Hải Dương hoang tàn sau bão

Nguyễn Đạt |

Cơn bão Yagi đi qua, để lại khung cảnh hoang tàn, xơ xác của con đường từng được ví như Đà Lạt thu nhỏ của Hải Dương.

Đứt cầu phao Ninh Cường - Nam Định do nước lũ

Lương Hà |

Cầu phao Ninh Cường nối hai huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh (tỉnh Nam Định) vừa bị đứt do nước lũ trên sông Ninh Cơ trên báo động 3.