Bộ Y tế nói về việc dân phải ký cam kết khi không tiêm vaccine COVID-19

Thùy Linh |

Đối với một vấn đề được quan tâm như vaccine COVID-19, việc ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch. Ký cam kết này để chính quyền, người dân hiểu rõ hơn về các biến thể mới và hiệu quả vaccine cũng như ứng phó biến thể mới.

Mới đây, UBND TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương yêu cầu người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh, đồng thời báo cáo số lượng người dân không đồng ý tiêm ngay sau khi đợt cao điểm kết thúc.

Có nhiều ý kiến cho rằng người dân có quyền lựa chọn việc tiêm hay không tiêm vaccine COVID-19, vì vậy việc yêu cầu người dân ký giấy cam kết có phần "gay gắt".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn hiện nay, các biến chủng virus mới vẫn liên tục xuất hiện, nếu người dân không tiêm vaccine thì không chỉ bản thân dễ bị lây nhiễm bệnh mà còn lây nhiễm ra cộng đồng, gây ảnh hưởng đến những người khác, vì vậy việc ký cam kết và chịu trách nhiệm là đương nhiên.

Trả lời vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tiêm vaccine phòng COVID-19 là một yêu cầu phòng, chống dịch do đó cần phải đẩy mạnh truyền thông thông điệp người dân tiêm đúng lịch, đúng liều.

Việc ký cam kết là cam kết giữa 2 bên trong việc thực hiện trách nhiệm của mình. Vấn đề ký cam kết luôn luôn thể hiện và đặt vai trò cao hơn nữa của 2 bên, như Tổ chức Y tế Thế giới cũng khẳng định vaccine là chiến lược trong giai đoạn bình thường mới và giai đoạn tiếp theo, đặc biệt khi xuất hiện biến thể mới. Việc ký cam kết nêu rõ trách nhiệm giữa các bên là cần thiết, đặc biệt là giữa chính quyền và người dân để rõ hơn các hoạt động của mình.

Theo GS Lân, đối với một vấn đề được quan tâm như vaccine, việc ký cam kết nhằm nâng cao trách nhiệm của hai bên trong thực hiện yêu cầu phòng, chống dịch. Việc ký cam kết này để chính quyền, người dân hiểu rõ hơn về các biến thể mới và hiệu quả vaccine cũng như ứng phó biến thể mới.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cũng nhấn mạnh hiện virus SARS-CoV-2 luôn biến hóa khôn lường. Thế giới đánh giá biến hóa của virus với 5 tiêu chí như: Tốc độ lây lan; khả năng chuyển nặng; tăng sức chịu đựng với vaccine; giảm hiệu quả điều trị cũng như chẩn đoán.

"Theo dõi 2 năm qua, chúng ta thấy nhiều lúc virus SARS-CoV-2 tiến hóa khôn lường. Việt Nam đã trải qua các đợt dịch với các biến thể khác nhau từ chủng ban đầu tới Delta và Omicron. Thậm chí, biến thể Omicron có đến 5 biến thể phụ (trong đó biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn BA.1, BA.2) và đã ghi nhận biến thể phụ BA.5 lưu hành tại Việt Nam, có tốc độ lây lan cao", ông Lân nói.

Thông điệp Tổ chức Y tế thế giới rất rõ, nơi nào chưa an toàn có nghĩa là vùng chưa tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và có nguy cơ kết hợp trở thành biến thể mới. Vaccine vẫn là vũ khí hữu hiệu nhất làm giảm ca mắc COVID-19 nặng, tử vong.

Trước đó, Bộ Y tế có văn thông báo kết luận của Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về việc kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trong đó có nội dung thống nhất quan điểm truyền thông về tiêm vaccine là tiêm vaccine phòng chống dịch; địa phương nào không tiêm, người dân nào không tiêm để xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm.

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Cả nước ghi nhận hơn 600 ca COVID-19 mới, số F0 khỏi bệnh gấp 10 lần

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, từ 16h ngày 26.6 đến 16h ngày 27.6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 637 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (tăng 80 ca so với ngày trước đó) tại 39 tỉnh, thành phố.

Miễn dịch COVID-19 sẽ suy giảm sau bao lâu?

Thùy Linh |

Nếu những người đã tiêm vaccine liều cơ bản và bị mắc COVID-19, được tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Xuất hiện các biến chủng COVID-19 mới, vì sao phải tiêm vaccine mũi 3, 4?

Thùy Linh |

Chiều 27.6, tại buổi họp cung cấp thông tin báo chí, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh việc tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 để duy trì bền vững hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19. 

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.