Dịch vụ chăm sóc F0 giá cao: TPHCM sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Huyên Nguyễn |

Liên quan tới loạt bài Dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà giá cao vừa được Lao Động phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức khẳng định thành phố sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện các cơ sở y tế tư nhân có sai phạm.

Sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm

Chiều 19.8, tại họp báo về tình hình COVID-19, liên quan tới việc các phòng khám tư nhân thu giá cao dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà, ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Quan điểm của Thành phố là dù đơn vị y tế công nhân hay tư nhân thì cũng phải thượng tôn pháp luật, thực hiện đầy đủ các quy định.

"Tuy các đơn vị tư nhân được điều chỉnh bởi những quy định khác nhưng cũng có những quy định rất rõ ràng, cụ thể. Do đó, nếu phát hiện sai phạm, TPHCM cũng sẽ xử lý rất nghiêm", ông Đức cho biết.

Được biết, ngày 18.8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị làm trưởng đoàn, đã phối hợp với Thanh tra và Quản lý Hành nghề Y của Sở Y tế TPHCM kiểm tra đột xuất 2 phòng khám tư nhân tại thành phố về công tác khám, chữa bệnh và việc thu phí dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà.

Không giải trình được về bảng giá

Theo Báo Sức khoẻ Đời sống đưa tin, khi đoàn kiểm tra tại phòng khám Family Medical Practice địa chỉ Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, Quận 1 đã yêu cầu phòng khám cung cấp thông tin bảng giá, cơ cấu tính giá gói chăm sóc F0 cho cơ quan quản lý thì lúc này phòng khám chưa giải trình được.

Tương tự như vậy, tại Phòng khám Bernard (địa chỉ 201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3) cũng cung cấp 2 gói tư vấn từ xa giá với gói Gold và gói Titanium.

Một phần bảng báo giá chăm sóc F0 tại nhà của Phòng khám Bernard.

Đoàn cũng ghi nhận các vi phạm hành chính khác như: Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Người phiên dịch chưa được công nhận đủ trình độ phiên dịch; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Theo ghi nhận của Lao Động trong bài viết “Dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà, giá lên đến hơn 35 triệu đồng/gói”, với nhu cầu được chăm sóc, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân F0 cách ly tại nhà, nhiều đơn vị tư nhân tại TPHCM đã ngay lập tức đưa ra các gói chăm sóc với chi phí đắt đỏ, có gói lên đến hàng chục triệu đồng.

Theo khảo sát của PV Lao Động về gói dịch vụ của Trung tâm Y khoa Chuyên sâu Quốc tế Bernard (Bernard Clinic), đơn vị này có 2 gói chăm sóc bệnh nhân F0 tại nhà. Gói Gold, tổng giá trị cho lộ trình 14 ngày là 25.770.000 đồng/người và gói Titanium, trị giá 35.770.000 đồng/người.

Đáng nói, chi phí cao nhưng khách hàng chỉ được khám bệnh online, cấp cứu vẫn phải đợi xe cấp cứu, được cơ sở bệnh viện công lập tiếp nhận.

Còn tại Phòng Khám Quốc Tế Victoria Healthcare có nhiều gói hỗ trợ chăm sóc từ xa cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc được chẩn đoán COVID-19 đã xuất viện cách ly tại nhà với các mức giá từ 1.425.000 đồng/gói đến 3.570.000 đồng/gói. Bác sĩ của phòng khám này sẽ gọi điện thoại hỏi thăm hàng ngày hoặc 2-3 lần/ tuần theo giờ hẹn trước tuỳ tình trạng sức khoẻ và yêu cầu hỗ trợ của khách hàng theo gói tư vấn đã đăng ký.

Khảo sát tại phòng khám Family Medical Practice, chi phí gói Home Care dành cho 10 ngày là 12.098.000 đồng/người. Các dịch vụ bao gồm: Tư vấn từ xa với bác sĩ qua điện thoại hoặc zoom 1-2 lần/ngày, các dụng cụ máy đo oxy, máy đo nhiệt độ, xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày thứ 9 và thứ 10, chi phí thuốc theo thực tế.... Phí vận chuyển bằng xe cứu thương là 6.900.000 đồng/chuyến trong phạm vi nội thành TPHCM được thanh toán riêng và không bao gồm trong gói dịch vụ.

Theo bác sĩ Phan Xuân Trung – một trong những thành viên sáng lập nhóm "Giúp nhau mùa dịch" - cho rằng, các gói dịch vụ chăm sóc F0 là cần thiết cho những người có nhu cầu, thế nhưng, khi đưa mức giá quá cao, lợi dụng lúc dịch bệnh để kinh doanh sẽ mất đi y đức của nghề y.

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

TPHCM giảm còn 3 tầng điều trị F0 có phù hợp khi số F0 cộng đồng tăng cao?

KHÁNH LINH - THẢO ANH |

Mới đây, TPHCM đã chuyển đổi chiến lược điều trị bệnh nhân COVID-19 từ mô hình tháp 5 tầng trở về mô hình tháp 3 tầng điều trị F0 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội việc chuyển đổi này là phù hợp để TP có thể tập trung vào mục tiêu giảm số lượng ca tử vong.

Dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà: Tư vấn online 1 triệu/ngày là quá đáng

Huyên Nguyễn |

Bác sĩ Phan Xuân Trung – một trong những thành viên sáng lập nhóm "Giúp nhau mùa dịch" cho rằng, các gói dịch vụ chăm sóc F0 là cần thiết cho những người có nhu cầu, thế nhưng, khi đưa mức giá quá cao, lợi dụng lúc dịch bệnh để kinh doanh sẽ mất đi y đức của nghề y.

Dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà, giá lên đến hơn 35 triệu đồng/gói

Huyên Nguyễn |

Với nhu cầu được chăm sóc, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân F0 cách ly tại nhà, nhiều đơn vị tư nhân tại TPHCM đã ngay lập tức đưa ra các gói chăm sóc với chi phí đắt đỏ, có gói lên đến hàng chục triệu đồng. Trong lúc ngành y tế công đang quá tải, việc y tế tư nhân tham gia cùng công tác điều trị nên được khuyến khích, tuy nhiên, người dân cần nghiên cứu thật kỹ để "xứng đáng đồng tiền bát gạo".

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.