Hải Phòng: Lượng máu dự trữ cạn kiệt do ảnh hưởng COVID-19

Đặng Luân |

Trung tâm Huyết học và truyền máu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, hiện nay lượng máu dự trữ tại Trung tâm chỉ còn đủ cho cấp cứu từ 1 đến 3 ngày; lượng huyết tương cũng đang thiếu trầm trọng.

Chiều 9.4, thông tin từ Trung tâm Huyết học và truyền máu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, hiện nay lượng máu dự trữ tại Trung tâm gần như đã cạn kiệt.

Hiện, trong kho dự trữ của Trung tâm Huyết học và truyền máu chỉ còn đủ cho cấp cứu từ 1 đến 3 ngày; lượng huyết tương cũng đang thiếu trầm trọng. Cụ thể, số máu còn lại là 36 đơn vị nhóm máu A; 16 đơn vị nhóm máu B; nhóm máu O còn 123 đơn vị và nhóm máu AB còn 7 đơn vị. Với nhóm huyết tương: A còn 70 đơn vị, nhóm B còn 30 đơn vị, nhóm AB chỉ còn 4 đơn vị. Nếu có bệnh nhân cấp cứu rơi vào các nhóm huyết tương trên cần lọc máu hoặc trao đổi huyết tương là không đủ để thực hiện kỹ thuật, vì mỗi lần bệnh nhân cần từ 12 đến 15 đơn vị huyết tương và mỗi bệnh nhân cần làm từ 2 đến 3 lần.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt máu như hiện nay là do các đơn vị hiến máu trong tháng 3, 4.2020 không tổ chức hiến máu theo kế hoạch do đang phải thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong khi đó, thời điểm này hằng năm là thời điểm số người đi hiến máu đông nhất, riêng năm nay, tất cả các lịch hiến máu theo kế hoạch đều bị hủy bỏ, các đơn vị không tổ chức hiến máu do không được tập trung đông người vì thế lượng máu dự trữ rất thấp.

Để thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, nhưng vẫn phải tiếp nhận máu để có máu cho cấp cứu điều trị người bệnh, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Quốc gia, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố kêu gọi người dân Hải Phòng tham gia hiến máu. Các đơn vị tiếp nhận bảo đảm đúng quy trình phòng chống dịch COVID 19 (đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước và sau khi hiến máu, giãn cách chỗ ngồi kê khai làm thủ tục hiến máu và các ghế ngồi hiến máu có khoảng cách 2m...) để người dân yên tâm tham gia hiến máu, bảo đảm lượng máu dự trữ cần thiết cho cấp cứu, điều trị.

Đặng Luân
TIN LIÊN QUAN

Đo thân nhiệt toàn bộ hơn 62.000 công nhân để phòng dịch COVID-19

Nam Dương |

Bắt đầu từ sáng 9.4, tất cả hơn 62.000 chuyên gia, người lao động của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (ở Quận Bình Tân, TPHCM), được đo thân nhiệt trước khi vào xưởng làm để phòng chống lây nhiễm dịch COVID-19.

Hải Dương mở thêm các bến đò ngang giảm tải ách tắc tại phà Tuần Mây

Đặng Luân - Mai Chi |

Trước tình trạng hàng trăm người chen chúc tại bến phà Tuần Mây, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch COVID-19, tỉnh Hải Dương lên phương án mở ít nhất 3 chuyến đò ngang để giảm ách tắc.

Khởi tố đối tượng đuổi, chém người nhắc nhở đeo khẩu trang

Đặng Luân |

Cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giam đối tượng đuổi, chém người nhắc nhở đeo khẩu trang ở Hải Dương.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.