Người mẹ bàng hoàng kể lại giây phút con gái 19 tháng tuổi bị chó cắn

Tâm An |

Đang làm việc tại công ty thì người mẹ ở Tây Ninh bàng hoàng khi nghe tin cô con gái 19 tháng tuổi bị chó cắn.

Tôi đang làm việc thì hoảng hốt nghe báo con bị chó cắn

11h ngày 10.6, trong lúc đang làm việc ở công ty thì chị N.T.H (ngụ Tây Ninh) nhận được tin chó nhà cắn con gái.

Khi chó đang ăn, bé L.N.G.H (con gái chị H) đến gần và bị chó ngoạm vào mặt. Người mẹ tức tốc ôm con đến sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh. Sau khi sơ cứu, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1 và được lên lịch mổ cấp cứu ngay trong đêm.

"Nghe chó cắn tôi hoảng loạn, run tay run chân. Đây là chó nhà nuôi đã lâu, tầm 20 kg và cũng đã quen mặt với bé. Nhìn con đau đớn mà tôi nghẹn ngào. Đây là bài học lớn cho tôi sau này" - chị N.T.H kể.

Phụ huynh sơ cứu thế nào khi con bị chó cắn?

BS CK2 Nguyễn Văn Đẩu (Trưởng Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM) đưa ra khuyến cáo đối với phụ huynh khi có con bị chó cắn.

"Việc đầu tiên là phụ huynh hãy bình tĩnh, ngay lập tức cách ly em bé khỏi con chó và đưa đến chỗ có nước sạch. Hãy sử dụng xà phòng rửa và lau sạch để tất cả mầm bệnh từ răng và móng vuốt chó loại khỏi cơ thể em bé.

Tiếp theo, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế rửa bằng dung dịch chuyên khoa và thực hiện các biện pháp sơ cứu" - bác sĩ Đẩu nói.

 
BS CK2 Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Anh Nhàn

Đối với con chó đã cắn trẻ, bác sĩ Đẩu cho rằng, nhiều gia đình vì phẫn uất đã đập chết tại chỗ, đó là việc làm không đúng. "Chó phải được giữ sống, cách ly và theo dõi xem chó bình thường hay có triệu chứng dại để thông báo cho bác sĩ" - bác sĩ Đẩu cho hay.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên để ý những con chó có những biểu hiện như: Lừ đừ, dáng đi khọm xuống, mắt đỏ, lưỡi lè, chảy nước bọt,... là những dấu hiệu cảnh báo chó có khả năng bị bệnh dại. Tuy vậy, cũng có những con chó có biểu hiện bình thường nhưng vẫn cắn người.

Nhiều trẻ bị chó cắn khi nghỉ học vui chơi tại nhà

Thời gian gần đây, bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM liên tiếp tiếp nhận 3 ca bệnh là trẻ em nhỏ bị chó cắn gây tổn thương nặng trên vùng mặt. Điểm chung của các ca trên đều là những con chó hằng ngày chơi đùa với bé. Chỉ trường hợp thứ nhất là chó đã chích ngừa dại, hai trường hợp còn lại đều không chích ngừa.

Việc điều trị chó cắn để lại sẹo xấu, sang chấn tâm lý, tổn thương nghiêm trọng các cơ quan vùng mặt, ảnh hưởng thẩm mỹ chức năng sau này đối với các em, nhất là đối với trẻ em gái.


Tâm An
TIN LIÊN QUAN

Trẻ em và những bệnh “đến hẹn lại lên” vào mùa nắng nóng

MINH NGỌC |

Th.BS Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cần Thơ cho biết, một số bệnh như bệnh thủy đậu, bệnh sởi, bệnh viêm não nhật bản... là những bệnh "đến hẹn lại lên" vào mùa nắng nóng. Những bệnh lý này nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

3 trẻ nhỏ bị chó cắn nát mặt phải nhập viện

Anh Nhàn |

Lúc nghỉ học vì dịch COVID-19, nhiều em nhỏ đã bị chó cắn thương tâm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khoẻ.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga: Nhiễm trùng nặng, tiên lượng nặng hơn

THÙY LINH - THANH BÌNH |

Thông tin từ Khoa Sơ sinh- Bệnh viện Xanh Pôn cho biết bé sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga được người dân xã Thanh Mỹ- Sơn Tây- Hà Nội phát hiện chiều 8.6, hiện đang nhiễm trùng nặng và tiên lượng nặng hơn trong những ngày tới.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.