Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị - cho biết, từ sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần đến nay, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn có xu hướng tăng nhanh. Đặc biệt, có những ngày số lượng bệnh nhân trên 3.500 ca, điều này đã gây áp lực lớn đến hệ thống y tế của địa phương.
Trước tình trạng số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại nhà khá cao, được sự đồng ý của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh đã tập hợp đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế ở các đơn vị khác nhau trong tỉnh để hỗ trợ tư vấn, điều trị miễn phí qua điện thoại và mạng xã hội Zalo cho các bệnh nhân.
Từ đầu tháng 3.2022, nhóm “74 Hỗ trợ dự phòng, chăm sóc, điều trị COVID-19” ra đời, nhóm hiện có khoảng 40 thành viên.
Là nhóm trưởng nhóm tư vấn, điều trị cho F0 nói trên, ông Nguyễn Đức Tài - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC) Quảng Trị - cho hay, nhóm bác sĩ, nhân viên y tế sẽ hỗ trợ cho người dân về việc chăm sóc điều trị lẫn hoạt động dự phòng như công tác tiêm chủng vaccine, văn bản pháp luật về phòng, chống dịch, các quy định về cách ly, đánh giá nguy cơ lây nhiễm.
Đối với công tác dự phòng sẽ do nhóm cán bộ CDC và cán bộ dự phòng tuyến huyện hỗ trợ; còn hoạt động chăm sóc điều trị sẽ do đội ngũ bác sĩ Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi, Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải và các bệnh viện tuyến huyện hỗ trợ.
Khi có bệnh nhân F0 cần hỗ trợ, nhóm sẽ cử người tư vấn, hỗ trợ cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ theo dõi bệnh nhân cho đến khi khỏi bệnh. “Qua quá trình hoạt động, đến nay nhóm đã tư vấn cho hơn 800 bệnh nhân khỏi bệnh” - ông Nguyễn Đức Tài cho biết.
Theo anh Trần Thái Dương, Bí thư Đoàn Sở Y tế Quảng Trị, những bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà hoặc những bệnh nhân đã khỏi bệnh đều có nhu cầu cung cấp các thông tin chính thống. Vì vậy, việc thiết lập một kênh thông tin để cung cấp các kiến thức về phòng, chống COVID-19 và hoạt động tư vấn, chăm sóc, điều trị F0 tại địa phương là rất cấp thiết.
Quá trình hỗ trợ cho các bệnh nhân F0, tùy theo tình trạng của bệnh nhân nhóm sẽ lên kế hoạch chăm sóc. Riêng đối với bệnh nhi là khó khăn nhất, các y bác sĩ phải thăm khám bằng cách gọi video Zalo để biết rõ tình trạng.
Được biết, nhóm tư vấn, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 trực tuyến nói trên hoạt động trên cơ sở tình nguyện. Mỗi ngày, với các trường hợp cần thiết, các thành viên trong nhóm chủ động gọi điện thoại cho bệnh nhân bằng điện thoại cá nhân, nhưng không ai phàn nàn gì. “Có thể hỗ trợ người dân và giảm tải phần nào cho y tế cơ sở, thì có thiệt một chút về phía mình, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng” - anh Trần Thái Dương nói.