Tiến độ tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 rất chậm, dù không thiếu vaccine

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 và tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi đang rất chậm, không đạt tiến độ yêu cầu, mặc dù chúng ta không hề thiếu vaccine.

Tại hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06 do Bộ Y tế tổ chức sáng 26.4, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đến nay Việt Nam đã tiêm hơn 212 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

"Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của chúng ta đến nay có thể nói là cơ bản thành công, tuy nhiên thời gian gần đây tốc độ tiêm chủng còn chậm. Việc tiêm mũi 1 và mũi 2 cho người trên 18 tuổi đã đạt tỉ lệ 100%, tuy nhiên tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi rất chậm"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Theo Bộ trưởng, Bộ Y tế đã liên tục trao đổi với các địa phương và được biết không thiếu vaccine phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng theo hướng dẫn.

"Vậy khó khăn, vướng mắc ở đâu?"- Bộ trưởng Bộ Y tế đặt câu hỏi tại hội nghị.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 3, tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế

Đối với tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu rõ: Đã gần nửa tháng triển khai nhưng hiện tốc độ tiêm cho trẻ trong độ tuổi này còn chậm.

"Điều này khiến chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi đề nghị các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ"- GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Trước đó, Bộ Y tế đã nhiều lần có văn bản đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng từ 12 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ liều cơ bản để khẩn trương tiêm đủ liều vaccine, đảm bảo độ bao phủ vaccine cao.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tăng cường và quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, vận động người dân tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 đến ngày 25.4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Tỉ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 100%, và tỉ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng hơn 55%. Đối với người từ 12- 17 tuổi, tỉ lệ mũi 1 là 100% và mũi 2 là 96,3%.

Đến hết ngày 25.4 có 48 địa phương đã và đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi mũi 1 có báo cáo về Bộ Y tế với 667.978 liều vaccine đã được tiêm chủng an toàn.


Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Ngập lụt chia cắt 37 thôn, bản tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Tính đến 11h ngày 20.9, ngập lụt gây chia cắt 37 thôn, bản tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, 600 hộ bị ngập.