TPHCM: Cấp thiết lập trung tâm mua sắm thiết bị y tế và thuốc

nguyễn ly |

TPHCM - Thành phố đang rơi vào tình trạng thiếu thuốc và thiết bị y tế cục bộ ở một số cơ sở y tế công để phục vụ người dân. Còn nhiều cơ sở y tế thì chậm trễ hoặc ngần ngại trong việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc vì lo sợ trách nhiệm và vi phạm pháp luật, nhất là sau hàng loạt vụ việc vi phạm ở một số cơ sở y tế bị điều tra.

Bệnh viện thiếu thuốc, người bệnh tốn tiền triệu mua ngoài

Không chỉ có hoạt động trang thiết bị y tế, mà việc thiếu thuốc cục bộ cũng khiến nhiều người bệnh lao đao, bác sĩ đau đầu mỗi lần kê đơn.

Chị N.T.T (27 tuổi, ngụ ở Cần Thơ) được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh thông liên nhĩ và mổ gấp. Một tuần sau, chị N quay lại tái khám và tiếp tục được bác sĩ kê đơn thuốc. Tuy nhiên, 4 loại thuốc được chỉ định uống ở bệnh viện đều hết nên phải mua ngoài.

“Thực ra, tôi có BHYT và những loại thuốc này cũng nằm trong phần được mua theo tiêu chuẩn của BHYT nhưng vì bệnh viện hết nên phải mua bên ngoài. Nếu thực sự kê đơn 4 loại mà hết cả 4 thì tôi cũng ngạc nhiên nhưng không biết làm gì hơn ngoài nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ phải mua ngoài”, chị N chia sẻ.

Trao đổi với một bác sĩ làm việc lâu năm tại một bệnh viện công lớn ở TPHCM, có những thời điểm không biết kê loại thuốc nào để thay thế, bởi kê loại phù hợp thì bệnh viện hết thuốc, còn những loại ngoài tiệm thuốc bán thì lại đắt đỏ. Vòng luẩn quẩn này khiến bác sĩ cũng đau đầu nhưng đành bất lực chờ ngày thuốc về.

Cần thiết có Trung tâm chuyên mua sắm thiết bị y tế chung

Suốt nhiều tháng qua, các bệnh viện và người bệnh đều lên tiếng về vấn đề này, tuy nhiên, tất cả vẫn đang ở thế mong ngóng chờ các phương án giải quyết đến từ phía cơ quan, ban ngành liên quan. Qua tham vấn, nhiều bệnh viện đã lên tiếng cho rằng thành phố cần gấp một Trung tâm mua sắm trang thiết bị, vật tư phục vụ ngành y để sớm ổn định và yên tâm khám chữa bệnh cho người dân.

Đứng trước tình hình trên, mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã bày tỏ rõ quan điểm về tình hình thực tế của ngành y tế thành phố hiện nay: “Thời đại này còn nói vì thiếu cái này thiếu cái kia mà người dân phải tử vong là không thể chấp nhận được. Bởi phục vụ con người là mục đích cao nhất trong bất kỳ tình huống nào”.

Vì thế, Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết đã giao Sở Y tế tham mưu UBND TPHCM sớm hình thành Trung tâm mua sắm trang thiết bị y tế chung cho các bệnh viện công của thành phố. Trước mắt là mua sắm những dụng cụ, thuốc men đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân hiện nay.

Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các sở ngành nghiên cứu, đề xuất những cơ chế phù hợp cho trung tâm mua sắm. Nếu có vấn đề vượt quá thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo thành phố nhưng bằng mọi giá phải có thuốc, sinh phẩm chữa trị cho người dân. Không để trường hợp người dân nào tử vong do thiếu thuốc, thiếu thiết bị.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết – Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương thẳng thắn chia sẻ, đã 3 năm qua, bệnh viện không thực hiện mua sắm trang thiết bị y tế với quy mô lớn. Hiện tại, để duy trì hoạt động khám chữa bệnh ổn định, Bệnh viện Hùng Vương chỉ tổ chức đấu thầu vật tư y tế và thuốc nhỏ lẻ, mọi quy trình đều có hội đồng chuyên môn giám sát.

Cũng theo PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, đa phần lãnh đạo các bệnh viện đều từ chuyên môn ngành y đi lên, nên việc tổ chức và thẩm định trong các lần đấu thầu mua sắm là không chuyên. Trong khi, với các máy móc mang đặc thù ngành y, cần phải có đội ngũ chuyên viên có kinh nghiệm đấu thầu, nắm chắc hành lang pháp lý rõ ràng để thực hiện đúng các quy định. Từ lý do đó, đứng dưới góc độ là người đứng đầu ở bệnh viện hiện nay rất sợ công tác mua sắm vì sợ vướng vào vòng lao lý và phạm luật, nên ngại tổ chức đấu thầu mua sắm thêm trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên TP đề xuất Trung tâm mua sắm tập trung trang thiết bị y tế. Cách đây 3 năm, TP từng có Trung tâm Mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành Y tế thành phố, nhưng do thiếu quyết liệt, thiếu cơ chế cũng như những con người có chuyên môn sâu về mua sắm, đấu thầu nên sau thời gian hoạt động không hiệu quả đã buộc phải tạm ngưng. Đến nay, do nhu cầu cấp thiết, việc thành lập Trung tâm mua sắm nếu có cơ chế với quy định rõ ràng, con người điều hành tốt thì không chỉ giúp ngành y thành phố cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, bác sĩ yên tâm công tác, mà còn giúp bệnh nhân bớt đi phần nào gánh lo bệnh tật.

nguyễn ly
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt bệnh viện thiếu thuốc, bệnh nhân "chịu trận"

Nhóm PV |

"Cơn khát" thuốc điều trị tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương là những tồn tại bất hợp lý mà bệnh nhân phải âm thầm, "cắn răng" chịu đựng, trong khi họ đang ngày đêm chiến đấu với bệnh tật.

Thiếu thuốc cho bệnh nhân khám, chữa bệnh có Bảo hiểm y tế

ANH THƯ |

BHXH Việt Nam vừa ban hành công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Thiếu thuốc cho bệnh nhân khám, chữa bệnh có BHYT, các địa phương vào cuộc xử lý

Thành Nhân - Phong Linh |

Trước tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế… ở các bệnh viện công lập các tỉnh, thành ĐBSCL khiến người bệnh có bảo hiểm y tế vẫn phải bỏ tiền túi ra ngoài mua thuốc, các địa phương đã vào cuộc xử lý trước mắt để phục vụ bệnh nhân.

Bệnh viện trải lòng về việc “sợ sai” khi mua sắm trang thiết bị hiện nay

NGUYỄN LY |

TPHCM - Thiếu vật tư, trang thiết bị y tế nên nhiều bệnh viện dù muốn đấu thầu để phục vụ công tác khám chữa bệnh, nhưng “sợ sai, sợ vướng phát lý” khiến công tác khám, chữa bệnh bị ảnh hưởng. Đặc biệt là những bệnh nhân đang cần điều trị cấp bách.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.