Không chỉ thu hút khách bằng các bộ sưu tập giá trị, các BT ở Pháp còn thực sự là những BT “sống” với các buổi triển lãm, gặp gỡ, có các xưởng thực hành chế tác dành cho công chúng... và thường xuyên sưu tầm thêm hiện vật mới. Trung bình mỗi năm, Louvre tổ chức khoảng 8 triển lãm, 40 buổi hòa nhạc, 5 buổi trình diễn và gần 200 buổi chiếu phim.
Vương quốc Anh cũng có nhiều BT nổi tiếng thế giới. Riêng London có tới 242 BT. Cả nước Anh có 2.500 BT, theo thống kê của Hội Bảo tàng Anh năm 2004 thì có hơn 3.000 BT, còn theo danh sách của Resource thì có 1.860 BT. Nổi tiếng nhất là Bảo tàng Anh, thu hút khách thứ hai thế giới với gần 6 triệu lượt khách mỗi năm.
Từ năm 1988, Chính phủ Anh cho phép các BT được hoạt động thương mại. Nhiều BT lớn thành lập công ty thương mại riêng, chủ yếu là sản xuất đồ lưu niệm, cấp giấy phép phục chế, tái tạo tác phẩm nghệ thuật, bán hàng qua bưu điện, Internet, cho thuê địa điểm và xuất bản. Vì vậy, người đứng đầu BT không chỉ là nhà quản lý mà còn phải có đầu óc kinh doanh.
Nhiều nước Châu Âu như Hà Lan, Tây Ban Nha… cũng có hệ thống BT rất phát triển, đông khách tham quan. Tại Áo, Quận Bảo tàng ở Vienna đã đón lượng khách kỷ lục 4 triệu người năm 2010. Hệ thống BT ở các nước này rất phong phú, ngoài những BT “chính thống” về nghệ thuật, lịch sử, BT về các danh nhân… còn có những BT “kỳ quái” cũng rất thu hút. Tại Anh có BT đậu nướng, BT bút chì đón 100.000 lượt khách mỗi năm, thậm chí vòng cổ cho chó cũng có riêng một BT. Bắc Kinh có BT vòi nước, Mỹ có BT đồ lót, BT lọ đựng muối và hạt tiêu.
Các loại đồ ăn cũng có hẳn BT riêng, như BT kim chi Hàn Quốc, BT mỳ Ramen Nhật Bản, BT pizza ở Mỹ, BT bánh mỳ ở Đức, BT xúc xích ở Ý… Đặc biệt, nhiều thành phố trên thế giới có BT sex, rất đông khách viếng thăm. Nổi tiếng và lâu đời nhất là BT sex ở Amsterdam, có tên BT Venustempel (Ngôi đền của thần Vệ Nữ) thu hút 500.000 lượt khách mỗi năm, đứng thứ 4 ở Amsterdam, chỉ sau BT Van Gogh, BT Rijks và nhà của Anne Frank.
Báo cáo của Tòa án Kiểm toán Pháp đánh giá 10 năm công tác quản lý 37 BT quốc gia, trong đó có Louvre, Orsay, Versailles… cho thấy việc quản lý BT ở Pháp cũng có vấn đề. Dù có nhiều tiến bộ như đã phát triển nhiều địa điểm, tổ chức nhiều triển lãm, quản lý, bảo tồn các bộ sưu tập tốt hơn, nguồn thu tăng… nhưng chi phí của các BT còn tăng nhiều hơn. Phần đóng góp từ các nguồn lực tự có của 37 BT giảm còn 39% trong năm 2010 so với mức 48% năm 2004.
Trong 10 năm, các khoản trợ cấp của nhà nước cho BT đã tăng 58%. Dù giá vé tăng, số khách thăm BT Pháp vẫn tăng 58%, cao nhất Châu Âu, với hơn 10,3 triệu lượt, nhưng khách tham quan bị hạn hẹp, ngoài khách nước ngoài, thì chủ yếu vẫn là dân Paris khá giả, số lượng người trẻ đến tham quan rất ít và ngày càng giảm.
Tại Anh, nhiều BT địa phương cũng gặp khó khăn. Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội BT Anh đối với 114 phòng trưng bày và BT công bố 2 tháng trước, trong 12 tháng qua, 22% trong số này phải đóng cửa toàn bộ hay một phần vì tài chính khó khăn, 51% BT đã phát cắt giảm ngân sách trong năm 2011.