Cơ hội nào cho phim ngắn Việt Nam ở LHP Cannes?

Đặng Chung |

Tham gia LHP Cannes 2014, Việt Nam vinh dự khi có phim ngắn “Tôi 30” của đạo diễn trẻ Minh Đức được chọn trình chiếu và tranh giải tại “Góc phim ngắn”. Việc có phim tham gia trình chiếu tranh giải ở Cannes là một cơ hội lớn cho điện ảnh Việt Nam vươn mình và tiếp cận với điện ảnh thế giới, dù ở bất cứ hạng mục nào.
LHP Cannes đã chính thức khai mạc tại thành phố xinh đẹp Cannes của Pháp ngày 14.5. Chiều 12.5, đạo diễn trẻ Hoàng Trần Minh Đức cũng đã lên đường sang Cannes để giới thiệu trình chiếu tác phẩm tâm huyết của mình.
“Tôi 30” được Minh Đức cùng êkíp sản xuất từ năm 2012, chuyển thể từ bài thơ “Nỗi buồn trên cây”. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bộ phim đã nhiều lần bị hoãn bởi nhiều lý do. Đến năm 2013, phim chính thức ra mắt khi được trình chiếu ở Liên hoan phim quốc tế Việt Nam tại Pháp.
Phim dài 14 phút kể về hành trình của một cô gái ở tuổi 30 tên Mai đang chệnh choạng đi tìm bản ngã. Có đau khổ, rồi hồi hộp khám phá những thay đổi của mình, cùng niềm trăn trở giữa tình yêu và ước mơ, những cái nhìn định kiến của xã hội.

Ngày trước, Mai nuôi dưỡng ước mơ trở thành một đạo diễn điện ảnh, nhưng ước mơ không thành hiện thực. Là một nhân viên chăm chỉ, khi sắp bước vào tuổi 30, cô phân vân với ý nghĩ: Mình có nên xoay vần, thay đổi cuộc sống trong khi đang bị bố mẹ và gia đình thúc ép chuyện lấy chồng vì cô đã 30. Phim có một cái kết mở.

Tôi 30 có nhiều cảnh quay đẹp và diễn tả tốt tâm trạng giằng xé của người con gái bước vào tuổi 30 với bao biến cố và những cơn sóng ngầm.
Tôi 30 có nhiều cảnh quay đẹp và diễn tả tốt tâm trạng giằng xé của người con gái bước vào tuổi 30 với bao biến cố và những cơn sóng ngầm.
Nhân vật chính trong phim có thấp thoáng hình bóng của tác giả, người cũng bước vào tuổi 30 với những con sóng ngầm và niềm khát khao khẳng định mình. Phim được đánh giá nhẹ nhàng, nhưng sâu sắc là những thể nghiệm táo bạo mà cũng rất chín chắn của một đạo diễn trẻ.
Tôi 30 được lựa chọn trình chiếu tại Góc phim ngắn trong Liên hoan Phim Cannes 2014 tại Pháp quả là một tin vui và một trải nghiệm mới mẻ cho nữ đạo diễn trẻ Minh Đức, biên kịch Trần Ngọc Sáng cùng với êkip các bạn trẻ làm phim độc lập.
Trong khi phim điện ảnh Việt chưa và chắc vẫn còn khó có cơ hội để vươn mình ra thế giới, thì hai năm nay, phim ngắn – một thể loại được cho là trẻ ở Việt Nam – đều có phim tham gia trình chiếu ở Cannes. Đây là cơ hội cho những đạo diễn trẻ học hỏi, tiếp cận với nền công nghiệp điện ảnh thế giới để biết mình là ai và đang đứng ở đâu như lời đạo diễn trẻ Thanh Huy chia sẻ sau khi trở về từ Cannes 2013.
Năm 2013, cũng ở “Góc phim ngắn” của LHP Cannes, đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy đã có cơ hội mang “16:30” – phim đoạt nhiều giải thưởng ở thể loại phim ngắn của Việt Nam – sang Cannes trình chiếu.
Nói như Thanh Huy thì dù chỉ được trình chiếu thôi cũng đã mang lại cho anh cơ hội lớn từ chuyến đi “lịch sử” đó. Và năm nay, khi phim ngắn Việt không chỉ được trình chiếu mà còn tham gia tranh giải, đó cũng được xem là một cơ hội lớn cho điện ảnh Việt, đặc biệt là cơ hội trải nghiệm cho các đạo diễn trẻ dù có giật giải hay không.
Trong khi phim ngắn là thể loại phim đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới, thì mấy năm trở lại đây mới bắt đầu thịnh hành ở Việt Nam. Phim ngắn Việt chủ yếu là những thể nghiệm mới mẻ của những đạo diễn trẻ, những người mới vào nghề, còn non cả tay nghề lẫn kinh nghiệm và thiếu trang thiết bị.
So với thế giới, thì phim ngắn của Việt Nam yếu cả về lượng lẫn chất. Phần lớn các phim chưa được đầu tư bài bản, thiếu chuyên nghiệp, tức là làm phim chỉ để trình chiếu trên Youtube với mục tiêu thu hút lượt xem.
Tuy nhiên, phim ngắn đang được cho là thể loại làm bước đệm cho nền điện ảnh Việt, vì những đạo diễn nổi tiếng của Việt Nam như Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di đều bắt đầu bằng những bộ phim ngắn. Vì vậy, khi "Tôi 30" của Hoàng Trần Minh Đức tham gia tranh giải ở hạng mục phim ngắn của LHP Cannes 67, thì cả tác giả và người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy đều xem đây là cơ hội để các đạo diễn trẻ tiếp cận với những thành tựu của điện ảnh thế giới, để có thêm bước đệm phát triển điện ảnh Việt.
Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đổ tại bệnh tiểu đường khi vi phạm nồng độ cồn mức "khủng"

Tô Thế |

Vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, tuy nhiên, người đàn ông ở Hà Nội cho rằng mình chỉ uống 2 chén rượu, do bị bệnh tiểu đường nên nồng độ cồn lên cao.

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Kiên giữ chức Chủ tịch UBND TP Hải Dương

Mai Dung |

Hải Dương - Ngày 8.10, TP Hải Dương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nhân sự.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.

Bò thả rông, rượt nhau giữa đường phố ở Đà Nẵng

Trần Thi |

Dù đã được kiến nghị nhiều năm nay nhưng tình trạng bò thả rông tại một số tuyến đường ở TP Đà Nẵng vẫn xảy ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Em họ Trương Mỹ Lan giúp chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ

Tâm Tú |

TPHCM - Trong phần tranh luận tại phiên tòa ngày 8.10, em họ Trương Mỹ Lan - Trương Vincent Kinh hối hận khi giúp sức chị gái chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ đồng.

Bị cáo buộc giết người vì hất công an lên nắp capo suốt 200m

Việt Dũng |

Sau khi sử dụng ma túy, Nguyễn Việt Cường lái ôtô của người khác đi mua đồ thì bị kiểm tra nồng độ cồn nên đã tăng ga, hất một công an lên nắp capo.