Cựu Thủ tướng Anh - "bà đầm thép" Thatcher qua đời

Vân Anh |

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher- người được mệnh danh là "bà đầm thép" - đã qua đời ở tuổi 87 sau khi bị tai biến.
Nữ Nam tước Thatcher là Thủ tướng của Đảng Bảo thủ Anh từ năm 1979 tới năm 1990. Bà là nữ thủ tướng đầu tiên của Anh và là người có thời gian tại vị lâu nhất tại phố Downing, định hình cả một thế hệ chính trị Anh.

Năm 1959, bà trở thành Nghị sĩ Đảng Bảo thủ ở Finchley, bắc London. Từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, nhưng bà đã giành chiến thắng trước cựu Thủ tướng Anh Edward Heath để trở thành lãnh đạo của Đảng Bảo thủ vào năm 1975.

Bà cũng giành chiến thắng trong các kỳ tổng tuyển cử năm 1979, 1983 và 1987. Bà nghỉ hưu khỏi hạ viện vào năm 1992.

Bà bị bệnh mất trí và hiếm khi xuất hiện trong những năm gần đây. Tháng 12.2012, bà phải nhập viện để phẫu thuật cắt bỏ khối u ở bàng quang.

Bà Thatcher lên nắm quyền khi Anh vướng vào cuộc chiến với Argentina xung quanh vấn đề quần đảo Falkland năm 1982. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, bà đã đưa quân đội Anh vào cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát quần đảo này và giành chiến thắng.

Trong thời gian tại vị, chính phủ của bà đã tư hữu hóa các ngành công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Nữ thủ tướng duy nhất của Anh từ trước tới nay nổi tiếng là một người phụ nữ cứng rắn và thẳng thắn. Di sản mà bà để lại có thể được tóm tắt bằng "chủ nghĩa Thatcher" - với chính sách mà những người ủng hộ nói rằng đã thúc đẩy tự do cá nhân, phá vỡ sự phân tầng đã tồn tại trong xã hội Anh suốt nhiều thế kỷ.

Trên trường quốc tế, trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, bà Thatcher từng xây dựng "mối quan hệ đặc biệt" với Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, đồng thời cũng phản đối việc gần gũi hơn với Châu Âu. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói rằng bà Thatcher là một "nhà lãnh đạo" và một "người bạn tốt của Mỹ". Ông cảm thấy ở bà "một con người đầm ấm nhưng biết bảo vệ mạnh mẽ quan điểm của mình". Báo Guardian của Anh mô tả cựu Thủ tướng Thatcher là một "hiện tượng chính trị".

Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, nghi thức tang lễ bà Thatcher sẽ giống nghi thức dành cho thân mẫu của Nữ hoàng Anh và Công nương Diana, nhưng sẽ không được quàn- theo mong ước của bà. Thủ tướng David Cameron cắt ngắn chuyến công du của mình ở Châu Âu ngay sau khi biết tin nữ Nam tước Thatcher qua đời.
Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.